Lào Cai: Tách Sở Giao thông vận tải Xây dựng thành hai đơn vị sau 5 năm hợp nhất
Tỉnh Lào Cai tách Sở Giao thông vận tải Xây dựng sau 5 năm hợp nhất do gặp nhiều khó khăn, bất cập trong công tác điều hành, báo cáo...
Mới đây, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị công bố thành lập Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lào Cai và Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai. Theo đó, ngày 8/12/2023, HĐND tỉnh Lào Cai ban hành Nghị quyết số 42/NQ-HĐND về thành lập Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai trên cơ sở chia tách từ Sở Giao thông vận tải - Xây dựng tỉnh Lào Cai.
Tỉnh Lào Cai thành lập Sở Giao thông vận tải tỉnh Lào Cai trên cơ sở Sở Giao thông vận tải - Xây dựng sau khi chia tách Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai.
Sở Giao thông vận tải tỉnh Lào Cai là cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Lào Cai, có tư cách pháp nhân, con dấu, tài khoản để hoạt động theo quy định của pháp luật. Sở Giao thông vận tải có 5 phòng; 1 đơn vị sự nghiệp trực thuộc; 1 đơn vị sự nghiệp công lập ủy quyền cho sở quản lý và 2 đơn vị trực thuộc phòng.
Đồng thời, thành lập Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai trên cơ sở chia tách từ Sở Giao thông vận tải - Xây dựng tỉnh Lào Cai.
Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai là cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Lào Cai, có tư cách pháp nhân, con dấu, tài khoản để hoạt động theo quy định của pháp luật. Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai sẽ có 6 phòng, 1 Chi cục, 3 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở và 1 đơn vị sự nghiệp công lập ủy quyền cho sở quản lý.
Cũng tại Hội nghị đã công bố các Quyết định bổ nhiệm lãnh đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh Lào Cai và Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai kể từ ngày 1/1/2024.
Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai bổ nhiệm ông Nguyễn Quốc Huy tiếp tục được giữ chức vụ Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Lào cai. Các Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Lào Cai gồm ông Đặng Văn Lương; Trần Xuân Hiện.
Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai bổ nhiệm ông Nguyễn Thế Tài giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai (phụ trách); Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai khác là ông Trần Đức Tình.
Tỉnh uỷ Lào Cai đánh giá, bên cạnh mặt thuận lợi và những kết quả đã đạt được trong 5 năm qua, mô hình hợp nhất hai Sở Giao thông vận tải và Sở Xây dựng vẫn còn tồn tại một số hạn chế, bất cập bởi đây là mô hình mới, chưa có tiền lệ, chưa có quy định về chức năng, nhiệm vụ; phải thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cả hai sở do đó khối lượng công việc rất lớn.
Số lượng cấp phó của Sở sau hợp nhất giảm 3 cán bộ, dẫn đến khó khăn trong sắp xếp, phân công nhiệm vụ. Sở được đặt dưới sự chỉ đạo điều hành của hai Bộ với hai hệ thống văn bản chỉ đạo, điều hành khác nhau nên việc thực hiện nhiệm vụ báo cáo có mặt hạn chế...
Từ những hạn chế, bất cập đó, thông qua việc đánh giá tổng kết mô hình thí điểm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhận thấy việc chia tách Sở Giao thông vận tải Xây dựng thành Sở Giao thông vận tải và Sở Xây dựng riêng biệt là cần thiết và phù hợp, bảo đảm thuận lợi trong công tác quản lý, điều hành.
Đồng thời thống nhất trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ và tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Lào cai.
Đức Mậu