Thứ bảy, 20/04/2024 10:31 (GMT+7)
Thứ tư, 06/03/2019 11:29 (GMT+7)

Lâm Đồng: Xác lợn chết do dịch bệnh trôi nổi trên suối Cam Ly

Theo dõi KTMT trên

Dọc theo suối Cam Ly, đoạn qua xã Gia Lâm, huyện Lâm Hà, hàng chục xác lợn chết đã nhiều ngày, trương phềnh nổi trên mặt nước, bốc mùi hôi thối nồng nặc, nguy cơ gây ô nhiễm nặng cả dòng suối. Tuy nhiên các cấp chính từ địa phương từ sở tại cho đến Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh Lâm Đồng đều tỏ ra bất ngờ trước thông tin này.

Suối Cam Ly chạy qua nhiều huyện nên nguy cơ lây lan dịch bệnh cao. Suối bắt nguồn từ huyện Lạc Dương, đi qua địa phận thành phố Đà Lạt, chảy qua huyện Lâm Hà và nhập vào sông Đạ Đờn (thượng nguồn sông Đồng Nai). Từ nhiều ngày nay, xác lợn chết do dịch lở mồm long móng (LMLM) không được người dân tiêu hủy đúng cách, nhiều hộ chăn nuôi thả sông xác lợn chết gây ô nhiễm nặng khu vực này.

Ông Nguyễn Văn Hải – một người dân trong khu vực – bức xúc cho biết: “Dịch LMLM tại xã đã diễn ra từ trước tết, tuy nhiên các hộ dân tại đây lại không báo cho chính quyền địa phương mà lại mang những con heo đã chết vứt xuống suối. Những hôm nhiều lợn chết quá, tôi làm ở vườn dâu gần đó mà không thể làm nổi bởi mùi hôi thối nồng nặc”.

Lâm Đồng: Xác lợn chết do dịch bệnh trôi nổi trên suối Cam Ly - Ảnh 1
Xác lợn chết nhiều ngày trôi nổi trên mặt nước gây ô nhiễm trầm trọng

Theo thực tế được ghi nhận tại con suối này có rất nhiều xác lợn chết đã nhiều ngày, đổi màu, nổi trương trên mặt nước. Hay những con lợn được người dân cho vào bao đựng cám rồi thải xuống suối bốc mùi hôi thối. Đặc biệt, những nơi nước có vùng xoáy, xác heo lại dạt vào bờ và bị mắc kẹt lại không thể trôi đi được gây ứ đọng và ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng.

Trong khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, ông Đào Văn Hinh – Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Gia Lâm – lại tỏ ra hết sức bất ngờ trước những thông tin trên.

Ông Đào Văn Hinh cho biết: “Địa phương đã phát hiện dịch từ trước Tết Nguyên đán và báo cáo Phòng Nông nghiệp huyện Lâm Hà kiểm tra. Tuy nhiên, khi phát hiện dịch người dân lại giấu, không báo với chính quyền địa phương. Vì vậy, khi kiểm tra trên địa bàn xã chỉ phát hiện 13 hộ có lợn mắc bệnh với số lượng nhỏ.”

Lâm Đồng: Xác lợn chết do dịch bệnh trôi nổi trên suối Cam Ly - Ảnh 2
Thay vì xử lý đúng hướng dẫn, người dân thả trôi xác lợn trong những bao tải

Cũng như lãnh đạo xã Gia Lâm, ông Hoàng Huy Liệu – Chi cục phó Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy Sản tỉnh Lâm Đồng – cũng khá bất ngờ trước vụ việc xác lợn chết trôi nổi trên suối Cam Ly gây ô nhiễm nguồn nước. Ông cũng cho biết thời gian qua, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, cơ quan thú y các cấp đã phối hợp xử lý dịch bệnh tại các hộ chăn nuôi, dịch bệnh cơ bản đã được khống chế.

Ông Liệu cũng nhận định hiện tượng vứt xác gia súc, gia cầm ra môi trường, sông suối cho thấy ý thức của người dân chưa cao. Trước thông tin này đơn vị sẽ làm việc với cơ quan chuyên môn cấp huyện phối hợp với xã để thu gom, chôn lấp theo đúng quy định. Tránh tình trạng người dân giấu dịch, vứt xác ra môi trường. Bên cạnh đó, công khai chính sách hỗ của nhà nước đối với các hộ có gia súc, gia cầm chết. Ông Liệu nêu rõ nếu bị dịch bệnh sẽ được hỗ trở 38.000 đồng/kg, điều này sẽ tránh được tình trạng vứt xác ra ngoài ảnh hưởng đến tình hình dịch bệnh và môi trường.

Trần Giang(T/h)

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng: Xác lợn chết do dịch bệnh trôi nổi trên suối Cam Ly. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới