Thứ bảy, 27/04/2024 17:29 (GMT+7)
Thứ năm, 28/09/2023 11:13 (GMT+7)

Lái xe thế nào cho an toàn khi gặp mưa lớn?

Theo dõi KTMT trên

Cầm lái an toàn là một trong những nguyên tắc quan trọng mà các lái xe cần tuân thủ, đặc biệt là trong điều kiện đường xá trơn trượt mùa mưa. Vậy những lưu ý khi lái xe trong mùa mưa hoặc đường trơn trượt là gì?

Tại hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức, Đại tá Phạm Quang Huy (Phó Cục trưởng Cục CSGT) cho biết, theo thống kê trong 6 tháng qua, cả nước xảy ra 4.970 vụ tai nạn giao thông. Một số nguyên nhân tai nạn xảy ra là do xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật, tai nạn giao thông xảy ra chủ yếu trên tuyến đường tỉnh, quốc lộ. Con số này được dự đoán sẽ tăng cao đến tháng 10 đến cuối mùa mưa vì trên thực tế đã có không ít những vụ tai nạn giao thông xảy ra mà nguyên nhân trực tiếp là do đường ướt, đường trơn trượt do mưa bão.

Theo đó, để lái xe an toàn người cầm lái cần lưu ý những điểm sau khi tham gia giao thông:

Đảm bảo tầm nhìn trong khi lái xe

Ngoài việc đảm bảo các bóng đèn chiếu sáng hoạt động tốt, các lái xe nên sử dụng thêm đèn sương mù màu vàng có nhiệt độ màu khoảng 3.000k - 4.300k trong điều kiện mưa lớn, thiếu ánh sáng để tăng khả năng quan sát. Bên cạnh đó, kính trên xe cần được vệ sinh sạch sẽ bằng nước lau kính chuyên dụng và cần gạt mưa cũng nên được kiểm tra hay thay thế nhằm tối ưu hóa tầm nhìn.

Lái xe thế nào cho an toàn khi gặp mưa lớn? - Ảnh 1
Cầm lái an toàn là một trong những nguyên tắc quan trọng mà các lái xe cần tuân thủ, đặc biệt là trong điều kiện đường xá trơn trượt mùa mưa.

Điều chỉnh tốc độ và khoảng cách an toàn

Khi lái xe mùa mưa, người lái xe đừng quên điều chỉnh tốc độ, cân nhắc khoảng cách an toàn, tuân thủ quy tắc giao thông và đèn tín hiệu trên đường. Do đó, hãy tránh việc lái xe quá nhanh hoặc thắng gấp, đồng thời luôn giữ khoảng cách an toàn giữa xe của mình và xe khác. Điều này sẽ giúp người lái xe có đủ thời gian để kịp thời phản ứng trước những tình huống bất ngờ, đảm bảo an toàn của bản thân và những người tham gia giao thông.

Tập trung và duy trì an toàn khi lái xe

Tránh mọi sự sao nhãng, tập trung vào đường lái là một trong những lưu ý quan trọng mà người lái xe cần ghi nhớ. Chính vì vậy, người lái xe không được phép sử dụng các thiết bị điện tử trong lúc cầm lái; nếu cần thiết, hãy tìm nơi an toàn để dừng và xử lý triệt để.

Kỹ năng xử lý trên đường trơn trượt

Khi lái xe trên đường trường trơn trượt, đầu tiên, hãy giảm tốc độ và duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước. Việc hạn chế tốc độ giúp giảm nguy cơ bánh trượt và tăng khả năng phản ứng của bạn. Còn trong trường hợp xe bị trượt, người lái xe nên nhẹ nhàng thả chân ga và cố gắng điều chỉnh hướng lái để tránh mất kiểm soát. Thêm vào đó, đừng quên đánh lái một cách mềm dẻo, tránh tăng tốc, phanh hay thay đổi hướng đột ngột.

Lái xe thế nào cho an toàn khi gặp mưa lớn? - Ảnh 2
Trời mưa to khiến đường trơn trượt, tầm nhìn hạn chế gây khó khăn trong việc quan sát và xử lý tình huống. 

Ngoài ra, người lái xe nên cẩn thận với các vũng nước trên đường và tránh tạt nước vào xe khác. Với đường đèo, hãy luôn tuân thủ quy tắc ưu tiên và đảm bảo tầm nhìn tốt để phòng ngừa tai nạn.

Sử dụng công nghệ hỗ trợ

Ở thời đại công nghệ phát triển vượt bậc như hiện nay, người lái xe có thể tận dụng nhiều thiết bị hỗ trợ lái xe an toàn trong mùa mưa. Nổi bật nhất có thể kể đến hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống kiểm soát lực kéo ESP hay hệ thống cân bằng điện tử EBD - những công nghệ quan trọng giúp tăng cường an toàn khi lái xe trên đường trơn. Hơn thế nữa, các thiết bị này cũng có thêm các tính năng như cảnh báo va chạm, hệ thống hỗ trợ đỗ xe hay hệ thống định vị GPS cũng đáng được cân nhắc. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, công nghệ chỉ là công cụ hỗ trợ và không thể thay thế khả năng lái xe an toàn của bạn.

Trang bị đầy đủ khi lái xe mùa mưa

Trước khi lái xe trong mùa mưa, hãy đảm bảo rằng xe của bạn đã được kiểm tra và chuẩn bị đầy đủ. Mọi thiết bị trong xe từ hệ thống đèn chiếu sáng, phanh, kính chắn gió, gương chiếu hậu, cần gạt mưa và đặc biệt là lốp xe nên được rà soát kỹ lưỡng, thay thế hoặc sửa chữa khi hư hỏng. Chính vì lý do này, bạn nên chắc chắn là lốp xe có đủ áp suất, căng, độ sâu gai tối thiểu 3mm và không bị hao mòn quá nhiều.

Hoàng Hà (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Lái xe thế nào cho an toàn khi gặp mưa lớn?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thời của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới