Thứ năm, 28/03/2024 17:59 (GMT+7)
Thứ hai, 13/01/2020 09:18 (GMT+7)

Kỷ niệm 20 năm vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới lần hai

Theo dõi KTMT trên

Tối 12/1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã long trọng tổ chức Kỷ niệm 20 năm vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới lần hai và công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc nhập huyện Hoành Bồ vào TP. Hạ Long, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Quảng Ninh.

Kỷ niệm 20 năm vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới lần hai - Ảnh 1
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chung Lưu trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc nhập Hoành Bồ vào TP. Hạ Long và sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Quảng Ninh cho tỉnh Quảng Ninh và TP. Hạ Long.

Dự lễ kỷ niệm có đồng chí Uông Chung Lưu, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; lãnh đạo các bộ, ban, ngành T.Ư, Trưởng Văn phòng UNESCO đại diện tại Hà Nội; lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và đông đảo người dân TP. Hạ Long.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thắng khẳng định: Kể từ khi được Tổ chức UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, vịnh Hạ Long đã trở thành thương hiệu của du lịch Quảng Ninh nói riêng và của Việt Nam nói chung, là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh và là điểm đến được lựa chọn hàng đầu của du khách trong nước và quốc tế. Điều đó minh chứng cho sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh trong việc quản lý, bảo tồn, gìn giữ và khai thác, phát huy tốt giá trị của Vịnh Hạ Long – Di sản thiên nhiên thế giới.

Những năm tiếp theo, tỉnh Quảng Ninh sẽ tập trung vào việc đẩy mạnh hợp tác quốc tế nhằm tranh thủ sự giúp đỡ, ủng hộ của toàn thể cộng đồng và các tổ chức để giữ gìn, phát huy giá trị di sản vịnh Hạ Long; tăng cường nguồn lực đầu tư cho công tác bảo tồn, bảo đảm môi trường sinh thái; đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền quảng bá để Hạ Long trở thành điểm đến của du khách, là trung tâm du lịch hàng đầu của Việt Nam và quốc tế. Tiếp tục bổ sung, triển khai các cơ chế, biện pháp mang tính đặc thù để quản lý, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động đa ngành trên vịnh Hạ Long, phù hợp với điều kiện thực tế; cân bằng, hài hòa giữa bảo tồn và phát triển nhằm bảo vệ tính toàn vẹn, các giá trị nổi bật toàn cầu của Di sản vịnh Hạ Long.

Để bảo tồn, phát huy giá trị của vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh xác định phải có một tầm nhìn mới, có một không gian phát triển rộng hơn, có tính chiến lược lâu dài. Việc nhập huyện Hoành Bồ vào TP. Hạ Long chính là mở ra không gian phát triển rộng lớn trong thể thống nhất của một đơn vị hành chính, tăng cường khả năng liên kết vùng và liên vùng, là đòn bẩy cho phát triển bền vững. Thành phố thủ phủ của tỉnh sẽ đáp ứng mọi yêu cầu phát triển mới về đất đai, dân số và cơ sở hạ tầng. Một thành phố phát triển kinh tế theo hình thái đa ngành, phù hợp với chủ trương của Trung ương và định hướng phát triển đô thị, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh trong giai đoạn hiện nay nhằm đưa tỉnh Quảng Ninh phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trong tương lai gần, là một trong những đầu tàu kinh tế của miền Bắc và của cả nước.

Với TP. Hạ Long, sự sáp nhập và mở rộng này sẽ đáp ứng mọi yêu cầu phát triển mới về đất đai, dân số và cơ sở hạ tầng. Xây dựng và phát triển TP. Hạ Long trở thành thành phố du lịch biển, du lịch sinh thái rừng với không gian cảnh quan tự nhiên thân thiện; có dịch vụ du lịch với hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, gắn với bảo tồn và phát huy giá trị di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long. TP. Hạ Long sẽ được định hướng và xây dựng thành thành phố phát triển kinh tế đa ngành, phù hợp định hướng phát triển đô thị, góp phần quan trọng trong lộ trình nhiệm vụ nhằm xây dựng Quảng Ninh phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2030.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chung Lưu nhấn mạnh: Quảng Ninh là tỉnh có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, kinh tế, quốc phòng an ninh và đối ngoại; là cửa ngõ hội nhập với thế giới của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; là điểm nút trong khu vực hợp tác hai hành lang một vành đai kinh tế Việt – Trung và kết nối với khu vực ASEAN; Quảng Ninh có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, ổn định và luôn đứng trong top đầu của cả nước; Tốc độ tăng trưởng đạt hơn 12%, cao nhất trong 10 năm trở lại đây; Tổng sản phẩm bình quân đầu người đạt hơn sáu nghìn USD/năm, gấp hơn hai lần so với mức bình quân chung của cả nước; an sinh, phúc lợi xã hội được chăm lo bảo đảm; quốc phòng an ninh được giữ vững, quan hệ đối ngoại tiếp tục được tăng cường phát triển.

Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý, tỉnh Quảng Ninh có những tiềm năng, cơ hội nổi trội trong phát triển các loại hình du lịch và các ngành công nghiệp giải trí; Sau 20 năm được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, vịnh Hạ Long đã trở thành thương hiệu của du lịch Quảng Ninh, và là điểm đến lựa chọn hàng đầu của du khách trong nước và quốc tế. Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao quyết tâm chính trị tư duy đổi mới sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh trong việc quán triệt, cụ thể hóa các Nghị quyết, chủ trương của Trung ương trong đầu tư phát triển và cải cách hành chính; Việc nhập huyện Hoành Bồ vào TP. Hạ Long và sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Quảng Ninh sẽ là điều kiện thuận lợi để tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phát huy tiềm năng, lợi thế để phát triển, TP. Hạ Long sẽ không còn bị giới hạn về địa giới hành chính. Đây sẽ là điều kiện để phát huy giá trị Di sản vịnh Hạ Long, đưa TP. Hạ Long xứng tầm là thành phố du lịch biển văn minh thân thiện, đô thị xanh phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu với kết cấu hạ tầng hiện đại đồng bộ.

Phó Chủ tịch Quốc hội yêu cầu tỉnh Quảng Ninh tiếp tục mục tiêu xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh có cơ cấu kinh tế dịch vụ công nghiệp, là trung tâm du lịch chất lượng cao của cả nước; một trong những cực tăng trưởng kinh tế của miền Bắc; từng bước nâng cao đời sống cho nhân dân, giảm nghèo bền vững, giữ vững chủ quyền an ninh biên giới, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ và cải thiện môi trường sinh thái, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa, sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc; bảo tồn và phát huy giá trị các Di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long; Tiếp tục xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh; sắp xếp bộ máy, tinh gọn hoạt động hiệu lực hiệu quả; Bảo đảm quyền lợi cho các cán bộ, công chức, người lao động sau khi nhập Hoành Bồ vào TP. Hạ Long và tại các xã thực hiện sắp xếp theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Chú trọng bảo đảm về chính trị, an ninh trật tự an toàn xã hội, bảo đảm đoàn kết ổn định sản xuất, đời sống của nhân dân, không để việc sắp xếp làm ảnh hưởng đến nhân dân; Xây dựng kết cấu hạ tầng của tỉnh và TP. Hạ Long mới đồng bộ, hiện đại trong đó đặc biệt quan tâm đến các dự án kết nối giao thông các vùng, miền của tỉnh và đến các xã vùng cao…

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chung Lưu đã trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc nhập huyện Hoành Bồ vào TP. Hạ Long, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Quảng Ninh cho lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và TP. Hạ Long.

Quang Thọ

Bạn đang đọc bài viết Kỷ niệm 20 năm vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới lần hai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.