Thứ bảy, 20/04/2024 11:15 (GMT+7)
Thứ tư, 22/07/2020 11:02 (GMT+7)

Kiến nghị thu hồi dự án sân tập golf 'ăn' đất công viên ở Bắc Giang

Theo dõi KTMT trên

Với hàng loạt sai phạm tại dự án sân tập golf và làm “biến dạng” Công viên Hoàng Hoa Thám tại tỉnh Bắc Giang, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thu hồi dự án sân tập golf, truy thu tiền thuê đất đã được tỉnh này “cho mượn” nhiều năm...

Kiến nghị thu hồi dự án sân tập golf 'ăn' đất công viên ở Bắc Giang - Ảnh 1
UBND tỉnh Bắc Giang đã cho tư nhân “mượn” đất công viên Hoàng Hoa Thám để làm dự án sân tập golf, dẫn tới việc hợp thức hóa thành dự án có thời hạn 48 năm.

“Hô biến” đất đi mượn thành đất dự án 48 năm

Thanh tra Chính phủ vừa thông báo kết luận thanh tra Dự án sân tập golf và việc thực hiện đầu tư Công viên Hoàng Hoa Thám của UBND tỉnh Bắc Giang, trong đó chỉ ra hàng loạt sai phạm trong việc cấp phép đầu tư xây dựng, giao đất, xác định tiền thuê đất không đúng quy định pháp luật…

Cụ thể, UBND tỉnh Bắc Giang đã chấp thuận đầu tư dự án sân tập golf trên khu đất được quy hoạch làm khu thể thao tổng hợp gồm xây dựng khu nhà thi đấu đa năng, bể bơi, đường đi bộ, cây xanh cảnh quan, không phù hợp với hoạch chi tiết năm 2011 của Công viên Hoàng Hoa Thám, nhưng không thực hiện điều chỉnh quy hoạch, vi phạm Luật Xây dựng 2014.

Thanh tra Chính phủ kết luận: việc UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản đồng ý cho ông Nguyễn Hữu Phải - Chủ tịch Hội golf Bắc Giang (hiện là Chủ tịch Tổng công ty May Bắc Giang) mượn địa điểm để làm sân tập golf trong khu Công viên Hoàng Hoa Thám là chưa phù hợp với hình thức giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, vi phạm Điều 17 Luật Đất đai 2013, gây thất thu ngân sách nhà nước. Sau đó, ngày 4/9/2018, UBND tỉnh Bắc Giang đã có quyết định thu hồi và bãi bỏ văn bản này.

Không chỉ cho tư nhân “mượn” đất công viên để làm sân tập golf, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang còn đồng ý chủ trương miễn tiền thuê cho Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi không đúng đối tượng được ưu đãi, vi phạm Nghị định 108/2006/NĐ-CP của Chính phủ.

Cơ quan thanh tra đã phát hiện, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang chấp thuận và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho ông Nguyễn Hữu Phải thực hiện dự án đầu tư xây dựng sân tập golf với thời hạn hoạt động dự án là 48 năm trên diện tích 17.472 m2 đất mượn là chưa phù hợp với hình thức giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử đụng đất, vi phạm Luật đất đai 2013.

Hơn nữa, doanh nghiệp đã tiến hành cải tạo, nâng cấp thay đổi về quy mô dự án sân golf so với ban đầu nhưng ông Nguyễn Hữu Phải không làm thủ tục điều chỉnh dự án, vi phạm Điều 61 Luật Xây dựng 2014.

Hàng loạt vi phạm trong việc đầu tư xây dựng dự án sân tập golf đã bị phát hiện như: UBND thành phố Bắc Giang và Sở Xây dựng Bắc Giang quản lý hoạt động xây dựng chưa sát sao khi để cho Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng Cường Thịnh Thi xây dựng công trình không phép, chấp thuận cho ông Nguyễn Hữu Phải triển khai thực hiện xây dựng các hạng mục không đúng quy định về điều kiện cấp phép xây dựng (dự án chưa hoàn thành thủ tục thiết kế xây dựng) và nội dung cấp phép. Sở Xây dựng đã cấp giấy phép xây dựng có thời hạn cho Nhà câu lạc bộ khi không đủ điều kiện và không kiểm tra, nghiệm thu hoàn thành công trình theo quy định...

Tập đoàn Cường Thịnh Thi có địa chỉ tại Cảng Cầu Yên, tỉnh Ninh Bình, thành lập năm 2004 do ông Vũ Trường Thi làm Tổng giám đốc, có vốn điều lệ là 1.289 tỉ đồng. Từ hoạt động kinh doanh ban đầu là xây dựng công trình kĩ thuật dân dụng, Tập đoàn này nhanh chóng mở rộng hoạt động, thường xuyên trúng thầu những gói thầu có quy mô lớn, giá trị tới hàng trăm tỉ đồng ở khắp các địa phương trên cả nước (cả với tư cách nhà thầu độc lập và liên danh). Trong đó, có nhiều gói thầu theo hình thức EC của các dự án như: Dự án Nâng cấp đường Hồi Xuân - Tén Tằn, tỉnh Thanh Hóa với giá trúng thầu là 388,22 tỉ đồng; Dự án Đường giao thông nối thị xã Sầm Sơn với Khu kinh tế Nghi Sơn (giai đoạn 1) với giá trúng thầu là 1.036 tỉ đồng... Tuy nhiên, Tập đoàn Cường Thịnh Thi liên tiếp vướng các lùm xùm thi công chậm tiến độ dự án, bị tố chậm trả nợ. Năm 2018, Tập đoàn Cường Thịnh Thi cũng bị UBND tỉnh Quảng Ninh ra quyết định “trảm” vì thi công chậm tiến độ gói thầu XL06.

Mặc dù dính nhiều tai tiếng tại các gói thầu lớn, nhưng mới đây, Cường Thịnh Thi lại có tên trong danh sách 5 liên danh nhà thầu vượt qua vòng sơ tuyển để đấu thầu thi công cao tốc Nha Trang- Cam Lâm theo mô hình đối tác công tư (PPP). Tập đoàn này tham gia Liên danh với 4 công ty khác gồm: Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Miền Trung – Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi – CIENCO1 – Công ty cổ phần 873 xây dựng công trình giao thông – Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu 168 Việt Nam.

“Xén” đất công viên để cho tư nhân kinh doanh

Trong quá trình đầu tư dự án Công viên Hoàng Hoa Thám, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện việc lập, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất chưa sát với thực tế, điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng không phù hợp quy hoạch sử dụng đất. Mật độ xây dựng trong khu công viên chưa đảm bảo theo quy chuẩn xây dựng…

Trên thực tế, năm 2018 Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu UBND tỉnh Bắc Giang kiểm tra làm rõ các vấn đề liên quan đến việc cho mượn đất Công viên Hoàng Hoa Thám để làm sân tập golf, mà người dân phản ánh có dấu hiệu lợi ích nhóm khi đất công viên bị “xẻ thịt” để cho doanh nghiệp tư nhân tham gia xây dựng, biến thành sân tập golf, khu ăn uống… để thu lợi ích riêng.

Về việc đầu tư công viên Hoàng Hoa Thám, Thanh tra Chính phủ chỉ rõ: quy hoạch chi tiết điều chỉnh năm 2009 bổ sung thêm khu ẩm thực nằm trong công viên để phù hợp với Giấy chứng nhận đầu tư đã cấp cho Doanh nghiệp tư nhân Hoàng Lan năm 2008 nhưng không phù hợp với chức năng chính của công viên văn hoá thể thao, giải trí của người dân.

Quy hoạch chi tiết điều chỉnh năm 2011 đã thu hẹp diện tích công viên và chuyển 4,08 hecta từ đất vui chơi tổng hợp thuộc công viên sang đất kinh doanh thương mại dịch vụ ngoài công viên để phù hợp với giấy chứng nhận đầu tư đã cấp cho 3 doanh nghiệp năm 2008, ảnh hưởng đến mục tiêu đầu tư công viên ban đầu được duyệt, không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm Luật Xây dựng 2003. Năm 2011, tỉnh Bắc Giang điều chỉnh quy hoạch chi tiết công viên cũng chưa phù hợp về phạm vi, ranh giới so với quy hoạch chung thị xã Bắc Giang năm 2005, vi phạm Luật Quy hoạch đô thị 2009.

Khi điều chỉnh quy hoạch chi tiết, UBND thành phố Bắc Giang không thực hiện lấy ý kiến các cơ quan và cộng đồng dân cư, công bố quy hoạch chi tiết, vi phạm Luật Xây dựng.

Việc cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho một số dự án còn thiếu sót do chưa phù hợp về quy hoạch chi tiết và diện tích, gồm: dự án khu vui chơi giải trí, dịch vụ tổng hợp của Công ty Hải Âu, dự án khu văn hóa ẩm thực của Công ty xây dựng Việt Đức, dự án khu ẩm thực, văn hóa thể thao và vui chơi giải trí của DNTN Hoàng Lan…

Thu hồi dự án, giao công an điều tra làm rõ sai phạm

Trước hàng loạt sai phạm nêu trên, Tổng Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang thực hiện thu hồi Dự án sân tập golf và xử lý tài sản theo quy định; xác định và truy thu tiền thuê đất đối với khoảng thời gian cho mượn đất và công khai kết quả xử lý.

Chỉ đạo Công an tỉnh Bắc Giang làm rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc cấp giấy chứng nhận đầu tư, giao đất, quản lý và sử dụng đất đối với các dự án trong Công viên Hoàng Hoa Thám.

Có hình thức xử lý các tập thể, cá nhân liên quan đến sai phạm cho mượn đất công viên làm sân golf, gây thất thoát gần 5,9 tỉ đồng theo đúng quy định. Quá thời hạn 3 tháng mà các tập thể, cá nhân có liên quan không khắc phục hậu quả thì Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo Công an tỉnh Bắc Giang điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Thu hồi và xử lý tài sản theo quy định đối với Dự án Khu văn hoá ẩm thực đảo hồ thuộc công viên trung tâm thành phố Bắc Giang do Công ty xây dựng Việt Đức làm chủ đầu tư kéo dài 12 năm không thực hiện và xem xét lại hình thức đầu tư khác cho phù hợp.

Hải Nam

Bạn đang đọc bài viết Kiến nghị thu hồi dự án sân tập golf 'ăn' đất công viên ở Bắc Giang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới