Chủ nhật, 28/04/2024 23:00 (GMT+7)
Thứ bảy, 24/02/2024 11:00 (GMT+7)

Kiến nghị Chính phủ cho phép tạm tác động vào rừng để thi công đường dây 500 kV mạch 3

Theo dõi KTMT trên

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất Chính phủ cho phép tác động vào rừng để thi công các tuyến đường tạm và bãi tạm tập kết vật liệu phục vụ cho việc thi công đường dây 500 kV mạch 3.

Dự án đường dây 500 KV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) được Chính phủ chỉ đạo phấn đấu đưa vào khai thác trong tháng 6/2024. Tuy nhiên, dự án này đang có nguy cơ chậm tiến độ do vướng quy định về chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng và thủ tục tác động vào rừng để mở đường thi công tạm.

Theo số liệu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), diện tích rừng phần đường tạm của đường dây 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa gần 3,5 ha, đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu là hơn 6 ha.

Kiến nghị Chính phủ cho phép tạm tác động vào rừng để thi công đường dây 500 kV mạch 3 - Ảnh 1
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, nếu không có các hạng mục tạm sẽ không thể thi công móng, cột, hệ thống dây truyền tải điện.

Để gỡ vướng, mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã có dự thảo Nghị định về việc tạm sử dụng rừng phục vụ thi công dự án nguồn điện và lưới điện để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

Theo đó, trong dự thảo, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề xuất cho phép tác động vào rừng để thi công các tuyến đường tạm và bãi tạm tập kết vật liệu.

"Chỉ cho phép tạm sử dụng rừng trong trường hợp dự án bắt buộc phải sử dụng trên diện tích có rừng do không thể bố trí trên diện tích đất khác. Hạn chế tối đa diện tích tạm sử dụng rừng để thực hiện dự án nguồn điện và lưới điện. Diện tích tạm sử dụng phải được điều tra, đánh giá về hiện trạng diện tích, trữ lượng", dự thảo nêu.

Ngoài ra, với các khu bảo vệ nghiêm ngặt của rừng đặc dụng, phạm vi diện tích rừng có các loài thực vật rừng nguy cấp, quý hiếm sẽ không được sử dụng để thi công tạm. Sau khi thi công xong, rừng phải được phục hồi ngay trong mùa vụ trồng rừng gần nhất nhưng không quá 12 tháng.

Đặc biệt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nhấn mạnh "không được lợi dụng để phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật".

Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định phê duyệt phương án tạm sử dụng rừng. Trường hợp diện tích này thuộc phạm vi quản lý của các bộ ngành, UBND cấp tỉnh xin ý kiến của bộ ngành chủ quản.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đánh giá nhu cầu sử dụng tạm thời diện tích đất rừng là "rất cần thiết và cấp bách" do tính chất đặc thù của đường dây lưới điện. Phần lớn tuyến đường dây lưới điện đi vượt rừng, núi địa hình phức tạp nên các vị trí móng, cột điện nằm xa các tuyến đường giao thông hiện hữu. Để thi công, nhà thầu và chủ đầu tư cần phải làm các hạng mục tạm, gồm các tuyến đường tạm, bãi tạm tập kết vật tư, máy móc, thiết bị.

"Nếu không có các hạng mục tạm sẽ không thể thi công móng, cột, hệ thống dây truyền tải điện", Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho hay.

Trước đó vào ngày 16/2, tại cuộc họp giao ban tháng 2/2024 về các dự án đường dây 500kV mạch 3, ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng Giám đốc EVN cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được, dự án 500kV mạch 3 còn những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án. Trong đó, nổi lên là những vướng mắc liên quan tới quy định chuyển đổi mục đích sử dụng rừng và các thủ tục tác động vào rừng để làm đường thi công, bãi tập kết nguyên vật liệu; tiến độ bàn giao mặt bằng vị trí móng cột và hành lang tuyến ở một số địa phương còn chậm.

Cũng tại cuộc họp, lãnh đạo 9 địa phương và đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã báo cáo về tình hình triển khai dự án tại địa bàn, đồng thời kiến nghị cần sớm có tháo gỡ khó khăn về thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.

Tại chỉ thị 02 ngay sau Tết Nguyên Đán, Thủ tướng đã giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn khẩn trương sửa đổi Nghị định 156, trong đó tập trung nội dung bổ sung quy định về việc tạm sử dụng rừng theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Thủ tướng yêu cầu Nghị định kịp ban hành trước ngày 28/2 để đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Bình - Phố Nối đóng điện đúng kế hoạch, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

H.A

Bạn đang đọc bài viết Kiến nghị Chính phủ cho phép tạm tác động vào rừng để thi công đường dây 500 kV mạch 3. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Campuchia quyết tâm xây kênh đào Phù Nam Techo
Thủ tướng Camphuchia Hun Manet khẳng định rằng kênh đào Phù Nam Techo, với chi phí xây dựng 1,7 tỷ USD sẽ chỉ phục vụ việc thúc đẩy nền kinh tế đất nước và không gây ra mối đe dọa an ninh nào cho các quốc gia khác.

Tin mới