Thứ năm, 25/04/2024 15:24 (GMT+7)
Thứ tư, 22/09/2021 13:30 (GMT+7)

Khởi động trang trại điện gió nổi ngoài khơi lớn nhất thế giới

Theo dõi KTMT trên

Việc khởi động trang trại điện gió nổi ngoài khơi lớn nhất thế giới Kincardine Offshore Windfarm - có khả năng cung cấp điện cho 50.000 ngôi nhà cho thấy tiềm năng vô cùng lớn trong lĩnh vực năng lượng tái tạo trong tương lai.

Công ty Statkraft của Na Uy vừa cho biết một thỏa thuận mua bán dài hạn liên quan đến một trang trại gió nổi ngoài khơi được mệnh danh là “lớn nhất thế giới” đã bắt đầu, thể hiện một bước tiến lớn đối với lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Khởi động trang trại điện gió nổi ngoài khơi lớn nhất thế giới - Ảnh 1
Một phần của trang trại điện gió nổi ngoài khơi lớn nhất thế giới Kincardine Offshore Windfarm.

Trang trại điện gió nổi ngoài khơi này có tên là Kincardine Offshore Windfarm, được vận hành với 6 tuabin, công suất 50 MW (megawatt) nằm ở vùng biển ngoài khơi bờ biển Aberdeen, Scotland. Việc lắp đặt hệ thống tuabin cho dự án - mà Statkraft mô tả là “trang trại gió nổi lớn nhất thế giới” - đã được hoàn thành gần đây.

Theo đó, thỏa thuận mua bán điện giữa Statkraft và nhà phát triển Kincardine Offshore Windfarm Ltd đã được ký vào năm 2018 nhưng đến giờ mới có hiệu lực, sẽ mua tất cả sản lượng điện từ dự án này với mức giá tối thiểu được đảm bảo trên mỗi MWh (megawatt giờ) cho đến năm 2029.

Theo Statkraft - công ty thuộc sở hữu của nhà nước Na Uy, dự án này sẽ tạo ra hơn 200.000 MGh để hòa vào lưới điện mỗi năm. Và khi đi vào hoạt động, nó có thể cung cấp điện cho hơn 50.000 ngôi nhà.

″Đây là dự án nổi đầu tiên mà Statkraft tham gia và chúng tôi mong đợi sẽ có nhiều điều hơn thế nữa”, John Puddephatt, giám đốc điều hành PPA dài hạn của Statkraft, cho biết trong một tuyên bố.

Puddephatt cho biết công nghệ này “có thể giúp các quốc gia trên thế giới đạt được các mục tiêu về năng lượng tái tạo”.

Khởi động trang trại điện gió nổi ngoài khơi lớn nhất thế giới - Ảnh 2
Điện gió nổi ngoài khơi đem đến tiềm năng vô cùng to lớn trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Statkraft là một trong số các công ty lớn tham gia vào các dự án gió nổi ngoài khơi. Trước đó, năm 2017, một doanh nghiệp năng lượng khác của Na Uy là Equinor đã mở một trang trại điện gió khác là Hywind Scotland, với 5 tua bin khổng lồ, có khả năng tạo ra 30 MW – là trang trại gió nổi ngoài khơi quy mô đầy đủ đầu tiên và cũng là trang trại gió nổi ngoài khơi lớn nhất thế giới lúc bấy giờ.

Đầu tháng này, một liên doanh khác cũng vừa chính thức được thành lập để phát triển một trang trại điện gió nổi ngoài khơi khác ở vùng biển Hàn Quốc.

Tập đoàn dầu khí Shell có 80% cổ phần trong liên doanh, được gọi là MunmuBaram, 20% còn lại do CoensHexicon nắm giữ.

Trong một tuyên bố vào thời điểm đó, Shell cho biết dự án đang trong “giai đoạn đánh giá tính khả thi.” Nếu được xây dựng, trang trại điện gió 1,4 GW (gigawatt) sẽ nằm cách Ulsan, một thành phố ven biển và trung tâm công nghiệp ở phía Đông Nam Hàn Quốc, từ 65 đến 80 km.

Nếu như các tuabin gió thông thường được lắp đặt “bắt chốt” từ đáy biển, ở những vùng biển nông thì tuabin nổi ngoài khơi có thể được lắp đặt ở vùng nước sâu hơn và được cố định với đáy biển bằng hệ thống dây cáp neo. Bằng cách đặt các trang trại gió xa hơn ra biển, chúng có thể tiếp cận các nguồn gió tốc độ cao hơn và ổn định hơn so với các trang trại cố định gần bờ.

Bạn đang đọc bài viết Khởi động trang trại điện gió nổi ngoài khơi lớn nhất thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.