Thứ sáu, 19/04/2024 22:38 (GMT+7)
Chủ nhật, 15/09/2019 12:53 (GMT+7)

Khánh Hoà: Hàng loạt chủ đầu tư dự án condotel 'án binh bất động'

Theo dõi KTMT trên

Báo báo của Savills cho thấy, trong một năm qua thị trường căn hộ nghỉ dưỡng (condotel) ở Khánh Hoà có ít dự án mới. Một số khác bị chậm tiến độ mở bán, kéo dài thời gian thực hiện do vướng mắc pháp lý hoặc rút ra khỏi thị trường.

Theo Savills, tính đến tháng 6/2019, Khánh Hòa có nguồn cung condotel lớn nhất cả nước với hơn 13.000 căn đã được chào báo trên thị trường, gấp đôi so với thị trường Đà Nẵng.

Bà Võ Thị Khánh Trang, Trưởng bộ phận Nghiên cứu & Tư vấn Savills cho rằng, thị trường condotel tại Khánh Hòa khá trầm lắng vì không có dự án mới và nhiều dự án bị chậm tiến độ mở bán. Trong khi có rất nhiều dự án bị rút ra khỏi thị trường hoặc kéo dài thời gian thực hiện do vướng mắc pháp lý. Do đó, trong 6 tháng đầu năm 2019, không có dự án mới nào được mở bán trên thị trường và chỉ có giai đoạn tiếp theo của một dự án hiện hữu mở bán thêm hơn 140 căn.

Bà Khánh Trang nhận định, do khung pháp lý dành cho các dự án căn hộ nghỉ dưỡng vẫn đang được Cục quản lý nhà và Thị trường bất động sản (thuộc Bộ Xây dựng) nghiên cứu và soạn thảo. Điều này khiến cho nhiều dự án tương lai khó khăn trong việc xúc tiến giấy phép đầu tư.

Khánh Hoà: Hàng loạt chủ đầu tư dự án condotel 'án binh bất động' - Ảnh 1
Trong 6 tháng đầu năm 2019, không có dự án codotel mới nào được mở bán trên thị trường.

Trong nửa đầu năm nay, số lượng condotel bán ra thị trường chỉ có 200 căn, trong khi cùng kỳ năm trước có tới 850 căn giao dịch. Nguồn cung hạn chế, tâm lý người mua ngày càng cẩn trọng kéo, giao dịch ảm đạm tại thị trường Nha Trang sau khi địa phương này phải thu hồi sổ đỏ đã cấp lâu dài cho nhiều dự án...

Bên cạnh đó, công tác đấu thầu dự án và thanh tra xây dựng tại tỉnh Khánh Hòa đang được siết chặt nhằm kiểm soát tình trạng xây dựng không đúng pháp luật và quy hoạch.

Dù vậy, đại diện Savills Việt Nam vẫn có những đánh giá khả quan về tình hình hoạt động của condotel và cho rằng việc thị trường condotel trầm lắng không chỉ ở Nha Trang mà còn tại các thành phố biển khác không hẳn là một bước lùi của thị trường mà thậm chí có thể được xem là một bước tiến.

“Sau một thời kì phát triển quá nóng, rõ ràng căn hộ nghỉ dưỡng đã bộc lộ một số thiếu sót trong quản lý và pháp lý, điều đang được các cơ quan có thẩm quyền rất quan tâm và tiến hành hoàn thiện. Về phía các chủ đầu tư, đây là khoảng dừng cần thiết để có thể nhìn lại và đánh giá những thành công và hạn chế của các dự án đã phát triển trong thời gian qua, từ đó hoàn thiện sản phẩm và pháp lý đề có thể thu hút và tiếp tục nâng cao niềm tin của người mua. Thị trường tương lai do đó đang được trông đợi sẽ ngày càng minh bạch và chuyên nghiệp hơn”, bà Trang nói.

Hiện nay, TP Nha Trang được ví như "thủ phủ" của các dự án condotel được triển khai rầm rộ trong giai đoạn trước, chủ yếu tập trung ở các tuyến đường trục chính, ven biển... dẫn tới tình trạng quá tải về hạ tầng giao thông và hạ tầng xã hội. Trong quý III/2018, tỉnh Khánh Hòa ghi nhận hàng loạt dự án chào bán với trên 1.000 căn hộ condotel, nâng số căn hộ rao bán ở TP Nha Trang lên 12.000. Nhưng tỉ lệ giao dịch thành công từ các dự án mới chỉ đạt khoảng 20%.

Theo Hiệp hội BĐS Việt Nam, dự kiến năm 2019-2020, TP Nha Trang và Khu Du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh (Bãi Dài) sẽ có thêm 12 dự án condotel với hơn 12.200 căn hộ rao bán trên thị trường. Ngoài dự án The Arena ở Bãi Dài với trên 5.000 căn, 11 dự án còn lại tập trung tại TP Nha Trang với trên 7.200 căn hộ như: Scenia Bay Nha Trang với 704 căn, HUD Building Nha Trang 490 căn, Nha Trang City Central 209 căn...

Ngoài 12 dự án đang rao bán căn hộ kể trên, TP Nha Trang còn hàng trăm căn hộ condotel đã đi vào hoạt động. Ngoài ra, nhiều dự án khác đang xây dựng, rao bán căn hộ như: Napoleon Castle Nha Trang với 40 tầng, 824 căn hộ; dự án trung tâm bến du thuyền Hoàng Gia - Swisstouches La Luna Resort Nha Trang với khoảng 2.000 căn hộ... Điểm chung của các dự án này là mật độ xây dựng rất cao, có dự án lên đến 60%-65%, trong khi quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chỉ khoảng 40%.

Xuân Đoàn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hoà: Hàng loạt chủ đầu tư dự án condotel 'án binh bất động'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới