Thứ tư, 01/05/2024 03:16 (GMT+7)
Thứ tư, 03/04/2024 13:56 (GMT+7)

Khai thác du lịch bền vững Công viên địa chất Lạng Sơn

Theo dõi KTMT trên

UBND tỉnh Lạng Sơn đã trình bộ hồ sơ lên UNESCO công nhận Công viên địa chất Lạng Sơn là Công viên địa chất toàn cầu, dự kiến cơ bản xong trước tháng 7/2024. Qua đó hướng tới mở cửa cho công chúng tham quan, khai thác phát triển du lịch bền vững.

Vừa qua, Ban Quản lý Công viên địa chất Lạng Sơn (Sở VHTT&DL tỉnh Lạng Sơn) tổ chức tọa đàm ký kết hợp tác phát triển du lịch Công viên địa chất Lạng Sơn.  

Tỉnh Lạng Sơn cũng tìm kiếm cơ hội hợp tác với các cơ quan truyền thông của Trung ương, địa phương để giới thiệu, quảng bá về Công viên địa chất Lạng Sơn, tạo sức lan toả hơn nữa đến khách du lịch trong nước và quốc tế. Từ đó, góp phần nâng cao vị thế của Lạng Sơn nói chung, Công viên địa chất Lạng Sơn nói riêng, trong việc phấn đấu đưa Công viên địa chất Lạng Sơn trở thành một điểm đến mới hấp dẫn cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp lữ hành, các chuyên gia, nhà nghiên cứu, khách du lịch trong và ngoài nước. 

Bà Phạm Thị Hương, Phó Ban Quản lý Công viên địa chất Lạng Sơn cho biết, hiện nay Lạng Sơn đã trình bộ hồ sơ lên UNESCO và đang hoàn thiện các tiêu chí về hạ tầng và cảnh quan, dự kiến cơ bản xong trước tháng 7/2024 để đón đoàn chuyên gia thẩm định danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu Lạng Sơn, hướng tới mở cửa cho công chúng tham quan, khai thác phát triển du lịch bền vững.

Khai thác du lịch bền vững Công viên địa chất Lạng Sơn - Ảnh 1
Xây dựng hồ sơ đề nghị công nhận Công viên địa chất Lạng Sơn là Công viên địa chất toàn cầu. Ảnh: Công viên địa chất Lạng Sơn. 

Với chủ đề “Dòng chảy sự sống nơi miền đất thiêng”, các tuyến, điểm du lịch tại Công viên địa chất Lạng Sơn được tập trung xây dựng trên nền tảng gắn kết các địa điểm tiêu biểu về lịch sử tiến hóa liên tục của sự sống và tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ, với các di sản văn hóa đặc sắc và cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp. 

Hiện Công viên địa chất Lạng Sơn có 4 tuyến với 38 điểm du lịch đang được triển khai. Hành trình khám phá các tuyến chủ yếu đi qua trục đường quốc lộ 1A, 1B, 4B và 279 thuận tiện. Mỗi tuyến có từ 7 đến 11 điểm tham quan khác nhau.

Tuyến “Khám phá thế giới Thượng ngàn”  là hành trình tham quan đầu tiên gắn với màu áo xanh của Thánh Mẫu thượng ngàn.Ngoài tham quan di sản địa chất đặc trưng thung lũng núi đá vôi, trên tuyến còn có các điểm Thung lũng thần tiên Đồng Lâm thơ mộng, các làng bản homestay yên bình của người Tày xã Hữu Liên, khu di tích lịch sử ải Chi Lăng, chứng tích của các vụ phun trào núi lửa lục địa. 

Tuyến “Hành trình về miền thiên giới" mở đầu là cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, qua đền Mẫu Đồng Đăng đến các điểm dọc quốc lộ 1B về miền quê hương cách mạng Bắc Sơn anh hùng. 

Với tuyến "Cuộc sống dân dã nơi trần thế" , du khách có thể đón bình mình trên làng bản văn hóa Tày xã Quỳnh Sơn, trải nghiệm nghề làm ngói âm dương thủ công truyền thống, trải nghiệm nghề làm cao khô Vạn Linh với đồng bào dân tộc Nùng,...

"Khám phá thủy cung" là chủ đề của tuyến du lịch số 4, gắn với màu áo trắng của Thánh Mẫu Thoải. Điểm nhấn là hành trình đến với vùng núi Mẫu Sơn ẩn hiện trong mây núi quanh năm trong lành mát mẻ, đến đài quan sát ngắm toàn cảnh vùng trũng Na Dương - nơi được ví như "cửa sổ nhìn về thế giới cổ đại", nơi phát hiện hàng loạt hóa thạch niên đại khoảng 40 triệu năm trước 

Công viên địa chất Lạng Sơn được thành lập từ năm 2021, đến năm 2023 điều chỉnh phạm vi ranh giới lên 8 huyện, thành phố, diện tích khoảng 4.842km2, dân số khoảng 627.000 người (chiếm 58% diện tích và 78% dân số toàn tỉnh). 

Nơi đâu có dãy núi đá thấp trùng điệp bao quanh những thung lũng, hệ thống hóa thạch cổ sinh phong phú, cho thấy lịch sử sự sống trong hàng trăm triệu năm, với thời điểm xa nhất là 500 triệu năm trước. Công viên có nhiều điểm thờ các vị trong hệ thống thờ Mẫu Tam phủ, nổi bật nhất là đền Bắc Lệ; những bản làng đồng bào Tày, Nùng... với những nét đẹp trong đời sống sinh hoạt, ẩm thực, trang phục.

Kim Ngân

Bạn đang đọc bài viết Khai thác du lịch bền vững Công viên địa chất Lạng Sơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).