Thứ năm, 25/04/2024 15:51 (GMT+7)
Thứ hai, 11/05/2020 17:10 (GMT+7)

IMF dự đoán kinh tế Việt Nam bật tăng mạnh vào năm 2021

Theo dõi KTMT trên

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ đạt mức 7% trong năm 2021.

IMF dự đoán kinh tế Việt Nam bật tăng mạnh vào năm 2021 - Ảnh 1
Nền kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ đón nhận nhiều dấu hiệu tích cực vào năm 2021. (Ảnh: IMF)

Hãng tin Reuters của Anh hôm nay (11/5) cho hay IMF đã đưa ra dự báo về mức tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam trong thời gian tới. Cụ thể, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam được ước tính sẽ đạt 7% trong năm 2021, dù trước đó có thể giảm xuống 2,7% trong năm nay do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Theo Trưởng đại diện IMF tại Việt Nam Francois Painchaud, các biện pháp nghiêm ngặt được triển khai để ngăn chặn virus lây lan, cùng với sự suy thoái kinh tế toàn cầu và nhu cầu nội địa sụt giảm là nguyên nhân chính khiến tăng trưởng kinh tế của Việt Nam giảm.

"Một số ngành dự kiến sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là ngành du lịch, vận tải và lưu trú", ông Francois Painchaud chia sẻ với Reuters.

Đại diện IMF cũng chỉ ra, tăng trưởng của Việt Nam sẽ phục hồi lại do các biện pháp hạn chế đang được dỡ bỏ. Ông dự đoán, với các nền tảng kinh tế vĩ mô mạnh và sự hồi phục dần của nhu cầu từ bên ngoài, sang năm 2021, tỷ lệ tăng trưởng kinh tế Việt Nam được kỳ vọng sẽ lên tới 7%.

Trước đó, sáng 9/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp doanh nghiệp với chủ đề "Cùng nỗ lực, vượt thách thức, đón thời cơ, phục hồi nền kinh tế" và đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2020 là 5%.

Thủ tướng nêu rõ phải tập trung hơn nữa, khởi động lại nền kinh tế Việt Nam, phấn đấu GDP đạt mức tăng trưởng trên 5% chứ không phải như dự báo của IMF chỉ có 2,7%, đồng thời phải kiểm soát lạm phát dưới 4%.

Xác định rõ “5 mũi giáp công” gồm: thu hút đầu tư các thành phần kinh tế trong nước, trước hết là đầu tư tư nhân, thu hút FDI, đẩy mạnh xuất khẩu, thúc đẩy đầu tư công, khích cầu tiêu dùng nội địa với dân số Việt Nam gần 100 triệu dân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi tinh thần yêu nước của cộng đồng doanh nghiệp, “yêu nước thì phải hành động, phải có quyết tâm mạnh mẽ trong điều kiện mới như lò xo bị nén lại giờ bật lên để phát triển”.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, sau thời gian chống dịch bệnh, đây là cơ hội trăm năm cho doanh nghiệp Việt Nam, nên nếu không biết tận dụng, nắm bắt, thì doanh nghiệp FDI (đầu tư trực tiếp từ nước ngoài) sẽ giành cơ hội đó.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn chứng 4 tháng đầu năm cam kết FDI đạt 12 tỉ USD, tăng trở lại và cao hơn so với năm trước, cho thấy đầu tư của FDI tốt. Bên cạnh đó, có hơn 80 tỉ USD rút khỏi quỹ đầu tư trái phiếu, thị trường mới nổi, nhưng Việt Nam vẫn được xếp hạng 12 thị trường mới nổi về tài chính, cho thấy tiềm năng của Việt Nam luôn bền vững ngay cả trong thời điểm rất nhiều khó khăn.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết IMF dự đoán kinh tế Việt Nam bật tăng mạnh vào năm 2021. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.