Thứ bảy, 27/04/2024 08:40 (GMT+7)
Thứ hai, 20/04/2020 13:00 (GMT+7)

IMF: Cần phối hợp hành động quốc tế liên tục giúp toàn cầu vượt qua đại dịch Covid-19

Theo dõi KTMT trên

Một quan chức cấp cao của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết hành động quốc tế phối hợp và liên tục sẽ rất cần thiết để hỗ trợ các quốc gia dễ bị tổn thương, khôi phục niềm tin thị trường, ngăn chặn rủi ro tài chính và thúc đẩy phục hồi kinh tế toàn cầu từ đại dịch Covid-19.

IMF: Cần phối hợp hành động quốc tế liên tục giúp toàn cầu vượt qua đại dịch Covid-19 - Ảnh 1
Công nhân làm việc tại một nhà kho của Tập đoàn Lương thực Ấn Độ trong thời gian phong tỏa toàn quốc để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 ở Agartala, thủ phủ bang Tripura, miền Đông Bắc Ấn Độ vào ngày 15/4/2020. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

"Khi các quốc gia thực hiện cách ly cần thiết và tiến hành giãn cách xã hội để ngăn chặn đại dịch, khắp nơi trên thế giới đã áp đặt lệnh phong tỏa. Mức độ và tốc độ sụp đổ trong hoạt động diễn ra không giống với bất kỳ điều gì trong cuộc sống của chúng ta", Zhang Tao, Phó Giám đốc điều hành của IMF cho biết.

"Tại thời điểm này, có điều rất chắc chắn về mức độ nghiêm trọng và thời gian suy thoái kinh tế", ông Zhang Tao nói thêm.

Theo báo cáo mới nhất về Triển vọng Kinh tế Thế giới (WEO) của IMF công bố mới đây, dự báo, nền kinh tế toàn cầu sẽ giảm mạnh 3% trong năm nay theo kịch bản cơ bản do hậu quả của đại dịch – sự suy thoái kinh tế tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại khủng hoảng vào những năm 1930.

Các nền kinh tế tiên tiến sẽ giảm đáng kể đến 6,1% trong năm nay và các nền kinh tế mới nổi cũng như các nền kinh tế đang phát triển - thường có mức tăng trưởng cao hơn các nền kinh tế tiên tiến - sẽ giảm 1% theo báo cáo trên.

Trích dẫn Báo cáo ổn định tài chính toàn cầu (GFSR) mới công bố của IMF, ông Zhang cho biết hệ thống tài chính toàn cầu đã bị "tác động mạnh mẽ" bởi đại dịch Covid-19.

"Việc thắt chặt hơn nữa các điều kiện tài chính và khủng hoảng gia tăng có thể đe dọa sự ổn định tài chính toàn cầu. Rủi ro đối với triển vọng, trên toàn cầu, chắc chắn theo hướng bất lợi", ông Zhang nói.

IMF: Cần phối hợp hành động quốc tế liên tục giúp toàn cầu vượt qua đại dịch Covid-19 - Ảnh 2
Mọi người dùng bữa với khoảng cách an toàn tại một nhà hàng ở Daegu, Hàn Quốc vào ngày 1/4/2020

“Mặc dù các nền kinh tế tiên tiến đã phải hứng chịu một đòn nặng nề, các thị trường mới nổi và thị trường biên giới có thể chịu đựng một cuộc khủng hoảng Covid-19 gây ra nỗi đau kinh tế, tài chính và xã hội dữ dội”, ông Zhang cảnh báo.

"Nếu khủng hoảng kinh tế gia tăng, sẽ có rủi ro rằng cuộc khủng hoảng tài chính có thể xảy ra", ông Zhang nói và nhấn mạnh thị trường mới nổi đã chứng kiến danh mục đầu tư lớn đặc biệt kể từ khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát.

"Tốc độ và mức độ của dòng vốn là những thách thức chính sách chưa từng có" đối với các thị trường mới nổi”, ông Zhang nói và cho biết thêm rằng Ban điều hành IMF vừa phê duyệt một dòng thanh khoản ngắn hạn mới cho các quốc gia có nền tảng kinh tế mạnh mẽ, bao gồm nhiều thị trường mới nổi.

Theo quan chức của IMF, thành viên của Quỹ này cũng sẽ cân nhắc xem việc sử dụng Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) có thể thực sự hữu ích đối với thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển hay không.

Mai Đan

Bạn đang đọc bài viết IMF: Cần phối hợp hành động quốc tế liên tục giúp toàn cầu vượt qua đại dịch Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới