Thứ năm, 28/03/2024 21:58 (GMT+7)
Thứ ba, 27/08/2019 09:00 (GMT+7)

Hươu cao cổ chính thức được đưa vào danh sách động vật hoang dã cần bảo vệ

Theo dõi KTMT trên

Ngày 26/8, Hội nghị các nước thành viên Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) đã đồng thuận đưa hươu cao cổ vào danh sách động vật hoang dã cần bảo vệ.

Hội nghị các nước thành viên công ước CITES hôm nay đã đồng ý bảo vệ hươu cao cổ bằng cách nhất trí đưa hươu cao cổ vào phụ lục II của công ước CITES. Những nhà hoạt động bảo vệ động vật hoang dã hoan nghênh quyết định của CITES bởi điều này có nghĩa là việc buôn bán quốc tế hươu cao cổ và các bộ phận của chúng như da, xương, thịt sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn.

Hươu cao cổ chính thức được đưa vào danh sách động vật hoang dã cần bảo vệ - Ảnh 1
Hươu cao cổ chính thức được đưa vào danh sách động vật hoang dã cần bảo vệ. Ảnh minh họa

Việc đưa hươu cao cổ vào phụ lục II của công ước CITES là một quyết định sống còn cho loài sinh vật này khị bị đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng thầm lặng trong nhiều năm nay. Có tên trong phụ lục II sẽ đảm bảo rằng các bộ phận của hươu cao cổ chỉ được buôn bán quốc tế khi có giấy tờ chứng nhận hợp pháp và không gây nguy hại đến sự tồn vong của loài này.

Ông Philip Muruthi, đại diện Tổ chức động vật hoang dã châu Phi, cho biết: Số hươu cao cổ toàn cầu đã giảm đến 40% chỉ trong vòng 30 năm qua, xuống chỉ còn 97.500 cá thể. Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này gồm hạn hán khắc nghiệt, nạn săn bắn trái phép cũng như môi trường sống ngày càng bị thu hẹp.

Ông Muruthi khẳng định, việc bảo tồn và quản lý hươu cao cổ tương đối ít được quan tâm hơn các loài khác. Trong một phát biểu tại hội nghị, ông kêu gọi các quốc gia tăng cường nỗ lực bảo tồn loài động vật này, nhất là học hỏi từ những kinh nghiệm đằng sau sự gia tăng dân số của hươu cao cổ Angolan và Nam Phi.

Theo số liệu của Mỹ mà Tổ chức Quốc tế đối xử nhân đạo với động vật (HSI) có được thì từ năm 2006 đến 2015, ít nhất 33.000 mẫu vật hươu cao cổ đã được nhập khẩu cho mục đích thương mại và hầu hết đều có nguồn gốc hoang dã. Chúng bao gồm các sản phẩm chạm khắc từ xương, xương, các miếng da và xương. Một cuộc điều tra bí mật được HSI và tổ chức Quốc Đối xử nhân đạo của Mỹ đồng thực hiện trong năm 2018 đã chỉ rõ các tác động của việc buôn bán hươu cao cổ này.

HSI tán thành việc các Chính phủ của Cộng hoà Trung Phi, Chad, Kenya, Mali, Nigeria và Senegal đã gửi đề xuất bổ sung hươu cao cổ vào phụ lục II nhằm bảo vệ chúng tốt hơn và các quốc gia khác trong liên minh voi châu Phi đã hỗ trợ mạnh mẽ cho các đề xuất này được thông qua.

Phúc Thanh

Bạn đang đọc bài viết Hươu cao cổ chính thức được đưa vào danh sách động vật hoang dã cần bảo vệ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo vệ môi trường – Nền tảng để phát triển kinh tế bền vững
Nhiều chuyên gia khẳng định rằng, bảo vệ môi trường chính là một trong những trụ cột để phát triển kinh tế xã hội bền vững. Khi kinh tế xã hội phát triển giúp chúng ta có đủ điều kiện để đảm bảo an ninh quốc phòng, giữ vững độc lập chủ quyền của dân tộc.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.