Thứ năm, 02/05/2024 02:27 (GMT+7)
Thứ sáu, 19/01/2024 09:53 (GMT+7)

HTX du lịch Sông Bôi – Đồng Chờ cho thuê đất tại xã Sào Báy có đúng quy định??

Theo dõi KTMT trên

Mặc dù không được chính quyền địa phương cho thuê đất tại xã Sào Báy, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình kể từ khi thành lập, thế nhưng, HTX du lịch Sông Bôi – Đồng Chờ lại cho thuê hàng nghìn mét vuông đất tại xóm Đồng Chờ.

Hàng loạt công trình xây dựng trái phép gây ảnh hưởng đến môi trường

Theo phản ánh của người dân, HTX du lịch Sông Bôi – Đồng Chờ (HTX) ngang nhiên tự ý xây dựng công trình trái phép để phục vụ tổ chức cắm trại, kinh doanh hàng hóa trên bãi sông Cụ Pó, xóm Đồng Chờ, xã Sào Báy, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình.

HTX du lịch Sông Bôi – Đồng Chờ cho thuê đất tại xã Sào Báy có đúng quy định?? - Ảnh 1

Ngày 15/1, trao đổi với Phóng viên, ông Nguyễn Xuân Trường, Chánh văn phòng huyện Kim Bôi cho hay, UBND đã ra văn bản  số 1478/UBND  về việc yêu cấu dừng ngay các hoạt động du lịch bè mảng, nhà nổi dọc bờ sông, suối trên địa bàn huyện. Đoàn kiểm tra đã yêu cấu xã Sào Báy chỉ đạo các xóm dọc bờ sông Bôi dừng các hoạt động cho thuê bè, mảng, nhà nổi trên dòng sông, lều bán hàng khu vực bờ sông. Tuy nhiên đến nay hoạt động vẫn tiếp tục diễn ra tại xóm Nà Bờ xã Sào Báy. Để đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phòng chống đuối nước, UBND huyện yêu cầu UBND xã Sào Báy, Xuân Thuỷ đã tổ chức chỉ đạo dừng ngay các hoạt động cho thuê bè mảng dọc bờ sông suối. Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm báo cáo UBND huyện (qua phòng văn hoá và thông tin để tổng hợp) trước ngày 24/8/2023về việc xử lý sai phạm nêu trên.

Cùng ngày, Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường đã có cuộc trao đổi với ông Bạch Lưu Huấn, Bí thư Đảng ủy xã Sào Báy. Ông Huấn nói rằng, việc vi phạm của HTX du lịch sông Bôi - Đồng Chờ là đã rõ. Đảng ủy xã Sào Báy đã ra thông báo kết luận số 80-TB/ĐU về việc xử lý vi phạm xây dựng trái phép của HTX di lịch Sông Bôi - Đồng chờ. Đảng ủy đã thảo luận và thống nhất kết luận nGiao cho UBND xã, công an xã lập đoàn kiểm tra xác minh và ra quyết định đình chỉ hoạt động xây dựng trái pháp cả HTX du lịch sông quê Đồng chờ. Đồng thời lập biên bản hành chính và ban hành quyết định xử phạt hành chính theo quy định

Sau khi UBND xã nắm được việc HTX du lịch Sông Bôi – Đồng Chờ xây dựng các công trình trên đất thì xã đã vào kiểm tra, nhiều lần làm việc đều có biên bản và yêu cầu, nhắc nhở phía HTX không xây dựng các công trình trái phép trên đất, tuy nhiên phía HTX không chấp hành và càng ngày càng làm thêm.

Cần làm rõ việc HTX du lịch sông Bôi – Đồng Chờ cho thuê đất tại xã Sào Báy

Bên cạnh việc lấn chiếm bờ bãi sông Bôi để xây dựng các công trình trái phép để phục vụ hoạt động kinh doanh, du lịch thì còn một hành vi nữa của HTX đang gây chú ý và rất cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng có thẩm quyền. Đó là việc HTX du lịch Sông Bôi – Đồng Chờ cho thuê 6.000m2 đất tại xóm Đồng Chờ, xã Sào Báy với thời hạn 15 năm mặc dù chính quyền UBND xã Sào Báy khẳng định không ký hợp đồng cho thuê đất trên địa bàn với HTX từ khi thành lập đến nay.

Cụ thể, theo tài liệu mà UBND xã Sào Báy cung cấp liên quan đến việc cấp, cho thuê sử dụng đất đối với HTX du lịch Sông Bôi – Đồng Chờ tại thôn Đồng Chờ. Được biết, HTX du lịch Sông Bôi – Đồng Chờ quyết định thành lập số 5400 ngày 21/8/2023, hoạt động kinh doanh du lịch sông Bôi – Đồng Chờ trên địa bàn do ông Bùi Hải Dính làm Chủ tịch HTX.

“UBND xã Sào Báy chưa tiến hành ký hợp đồng, cho thuê hay tiếp nhận các hồ sơ, giấy tờ, tài liệu nào của HTX về việc cho thuê đất để kinh doanh du lịch trên địa bàn, UBND xã cũng không ký hợp đồng cho thuê đất với HTX từ khi thành lập đến nay”, trong văn bản nêu rõ.

Tuy nhiên, theo hồ sơ mà phóng viên có được, HTX du lịch Sông Bôi – Đồng Chờ đại diện là ông Bùi Hải Dính dù mới chỉ thành lập được hơn 1 tháng nhưng đã ký hợp đồng cho thuê đất và tài sản gắn liền với đất tại xóm Đồng Chờ, xã Sào Báy với thời hạn 15 năm cho Công ty TNHH du lịch H&G (Công ty H&G) thuê để làm điểm dã ngoại, khu vui chơi ngoài trời, kinh doanh ăn uống….

HTX du lịch Sông Bôi – Đồng Chờ cho thuê đất tại xã Sào Báy có đúng quy định?? - Ảnh 2
Hợp đồng cho thuê đất của HTX Du lịch Sông Bôi - Đồng Chờ.

Theo nội dung “Hợp đồng cho thuê quyền sử dụng đất đất và tài sản gắn liền với đất” ngày 25/9/2023. HTX du lịch sông Bôi – Đồng Chờ (bên A) đồng ý cho Công ty H&G (bên B) thuê 6.000m2 đất tại xóm Đồng Chờ, xã Sào Báy, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình với thời hạn 15 năm kể từ ngày 25/9/2023 đến ngày 25/9/2038 để làm điểm dã ngoại, khu vui chơi ngoài trời, kinh doanh ăn uống…Giá thuê là 30.000.000 đồng/năm và bên B phải trả trước 10 năm tiền thuê đất cho bên A là 300.000.000 đồng.

Số tiền được thanh toán theo tiến độ căn cứ vào “Giấy giao nhận tiền” giữa HTX du lịch Sông Bôi – Đồng Chờ và Công ty H&G có 03 đợt như sau: 

Đợt 1: 50.000.000 đồng (Năm mươi triệu đồng) là tiền đặt cọc bên B thanh toán cho bên A ngay sau khi ký hợp đồng tại văn phòng HTX du lịch Sông Bôi – Đồng Chờ ngày 25/9/2023.

Đợt 2: 200.000.000 đồng (Hai trăm triệu đồng) vào ngày 27/9/2023 sau khi có biên bản ủy quyền của thành viên Hội đồng quản trị HTX.

Đợt 3: 50.000.000 đồng (Năm mươi triệu đồng) sau khi có trích lục bản đồ địa chính tại bản đồ thửa đất.

HTX du lịch Sông Bôi – Đồng Chờ cho thuê đất tại xã Sào Báy có đúng quy định?? - Ảnh 3
Giấy giao nhận tiền.
HTX du lịch Sông Bôi – Đồng Chờ cho thuê đất tại xã Sào Báy có đúng quy định?? - Ảnh 4
Biên bản thống nhất.

Như vậy, căn cứ vào bản hợp đồng được ký kết giữa HTX du lịch Sông Bôi – Đồng Chờ và Công ty H&G thì HTX đã nhận tiền cho thuê 6.000m2 đất tại xóm Đồng Chờ, xã Sào Báy của Công ty H&G thuê để làm điểm dã ngoại, khu vui chơi ngoài trời, kinh doanh ăn uống…Xin nhắc lại, đây là thời điểm HTX chưa được UBND xã Sào Báy cho thuê đất để kinh doanh du lịch trên địa bàn.

Việc hợp tác ký kết hợp đồng giữa HTX du lịch Sông Bôi – Đồng Chờ và Công ty H&G có đúng với quy định? Đây là vấn đề rất cần sự vào cuộc làm rõ của cơ quan chức năng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Vũ Hoàng

Bạn đang đọc bài viết HTX du lịch Sông Bôi – Đồng Chờ cho thuê đất tại xã Sào Báy có đúng quy định??. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.