Thứ năm, 25/04/2024 22:36 (GMT+7)
Thứ năm, 05/03/2020 15:52 (GMT+7)

HTX Công nghiệp 68 Chí Linh ‘ung dung’ khai thác khoáng sản trái phép

Theo dõi KTMT trên

Dù giấy phép khai thác khoáng sản đã hết hạn nhiều năm nhưng Hợp tác xã Công nghiệp 68 Chí Linh (TP.Chí Linh, Hải Dương) vẫn ngang nhiên tiếp tục khai thác, gây thất thoát tài nguyên. Tuy vậy, chính quyền địa phương vẫn "bối rối" trong công tác xử lý.

Hợp tác xã Công nghiệp 68 Chí Linh (HTX 68 Chí Linh) có trụ sở tại số 559, phố Nguyễn Trãi II, Thị trấn Sao Đỏ, TP.Chí Linh (Hải Dương) được UBND tỉnh Hải Dương cấp giấy phép khai thác khoáng sản số 1580/GP - UBND ngày 27/4/2009. HTX 68 Chí Linh chỉ được phép khai thác đất đồi làm vật liệu san lấp mặt bằng tại khu vực phía Bắc đồi Hố Đa (thuộc phường Văn An và Chí Minh, TP.Chí Linh).

Cụ thể, diện tích HTX 68 Chí Linh được phép khai thác là 10,5 hecta đất đồi để làm vật liệu san lấp mặt bằng với trữ lượng 1.805.302m3, công suất khai thác mỗi năm là 98.000m3. Thời gian khai thác là 10 năm kể từ ngày được cấp giấy phép.

Theo giấy phép khai thác khoáng sản, UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu HTX 68 Chí Linh phải có trách nhiệm: Tiến hành hoạt động khai thác đất đồi theo đúng tọa độ, diện tích, trữ lượng, công suất theo quy định. Thực hiện khai thác theo báo cáo nghiên cứu khả thi về khai thác, thiết kế mỏ đã được thẩm định, phê duyệt, các quy định của Luật khoáng sản, Luật đất đai, Luật bảo vệ môi trường và các quy định pháp luật khác có liên quan. Thực hiện báo cáo định kỳ theo quy định hiện hành, đóng cửa mỏ, ký quỹ phục hồi môi trường và đất đai sau khi khai thác…

HTX Công nghiệp 68 Chí Linh ‘ung dung’ khai thác khoáng sản trái phép - Ảnh 1
Giấy phép khai thác đất đồi của HTX Công nghiệp 68 Chí Linh đã hết hạn cả năm nay nhưng hoạt động khai thác vẫn diễn ra hàng ngày.

Đồng thời, UBND tỉnh Hải Dương đã giao cụ thể cho chính quyền địa phương và sở, ban, ngành… liên quan hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra Hợp tác xã Chí Linh để đảm bảo đầy đủ thủ tục pháp lý, trong quá trình khai thác đúng tọa độ, trữ lượng, thời gian… như giấy phép đã được phê duyệt.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, giấy phép khai thác khoáng sản của HTX 68 Chí Linh đã hết hạn từ nhiều năm nay nhưng doanh nghiệp này vẫn tiếp tục khai thác khoáng sản ồ ạt.

HTX Công nghiệp 68 Chí Linh ‘ung dung’ khai thác khoáng sản trái phép - Ảnh 2
Cả khu đồi tan hoang, có dấu hiệu bị khai thác quá mức.

Theo ghi nhận của PV, đoạn đường từ QL18 đi vào khai trường dài hơn 1 km, bị sụt lún, hư hỏng nghiêm trọng. Xe chở đất, đá vương vãi khắp nơi, gây ô nhiễm môi trường. Tại khu vực khai thác là những quả đồi tan hoang, những đống đất to như núi và nhiều hố sâu hoắm. Khu vực mỏ khai thác luôn có những chiếc máy xúc cỡ lớn chờ trực sẵn, chờ các xe “hổ vồ” tải trọng lớn vào để vận chuyển khoáng sản.

HTX Công nghiệp 68 Chí Linh ‘ung dung’ khai thác khoáng sản trái phép - Ảnh 3
Tại khu vực mỏ khai thác luôn có các xe máy xúc túc trực sẵn.

Một người dân sống gần khu vực khai thác cho biết: “Con đường từ QL18 dẫn vào đồi Hố Đa này giáp ranh giữa hai phường Văn An và Chí Minh. Từ lâu các xe tải quá khổ đã vào, ra chở khoáng sản ở đây gây ô nhiễm. Bụi bặm bay hết vào nhà chúng tôi, ở nhà chả dám mở cửa sổ vì bụi quá. Ngoài ra, các xe tải trọng lớn vận chuyển khoáng sản cũng khiến cho con đường này bị xuống cấp nghiêm trọng, cả con đường bây giờ chỉ toàn là “ổ trâu, ổ bò”. Theo người dân, mỏ khai thác đất trái phép này chỉ cách UBND 2 phường Văn An và Chí Linh khoảng 2km nhưng không hề thấy có sự can thiệp của chính quyền địa phương.

Trao đổi với PV, ông Đỗ Đức Phu - Chủ tịch phường Văn An cho biết: “Căn cứ theo Quyết định của UBND tỉnh Hải Dương thì HTX 68 Chí Linh không được phép khai thác từ năm 2018 do vẫn chưa đầy đủ thủ tục, giấy tờ. Trước đây, HTX 68 Chí Linh chỉ được cấp phép khai thác sỏi đá, đất đồi chủ yếu phục vụ cho các công trình của TP và địa phương, san lấp mặt bằng và tận thu đất đồi.

Toàn bộ hồ sơ, thủ tục của HTX 68 Chí Linh trong 10 năm qua đã được UBND Thành phố giao cho Công an Thành phố phối hợp với quản lý đô thị và 3 phường: Sao Đỏ, Chí Minh và Văn An quản lý. Từ đầu năm đến giờ, 3 phường đã thống nhất giao cho công an phường chặn không cho xe tải chạy ra vào khai thác. Tuy nhiên, xử phạt được 5 – 7 ngày họ lại lơ đi, lại chạy. Mình không kiểm soát được liên tục nên thấy dân phản ánh mới vào xử lý".

Ngoài ra, theo ông Đỗ Đức Phu, việc xử phạt các hoạt động khai thác trái phép của HTX 68 Chí Linh gặp rất nhiều khó khăn do mốc giới quản lý khu vực đồi Hố Đa là điểm giáp ranh của hai phường Văn An, Chí Minh và khu vực do Ban quản lý rừng quản lý.

Ông Phu chia sẻ, bản thân cán bộ phường, từ Chủ tịch đến cán bộ địa chính đều mới về nhận công tác nên cũng không nắm được mốc giới quản lý. Diện tích đồi Hố Đa phần lớn nằm trên địa phận xã Chí Minh, khi cán bộ phường Văn An vào kiểm tra, lập biên bản thì doanh nghiệp đưa ra lập luận rằng đang khai thác trên địa bàn phường Chí Minh nên UBND phường Văn An không thể xử lý.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Đức Phong - Bí thư đảng ủy phường Chí Minh cho hay: “Nơi mỏ khai thác là điểm giáp ranh giữa hai phường nên rất khó quản lý. Việc khai thác khoáng sản trái phép diễn ra ở địa phương nào thì địa phương đó sẽ phải chịu trách nhiệm”. Ông Phong cũng khẳng định sẽ tổ chức xuống kiểm tra ngay khu vực đang bị khai thác trái phép và xử lý triệt để.

Trao đổi với PV ông Trần Trung Kiên - Chủ tịch UBND phường Chí Minh cho biết: “UBND phường đã nhiều lần báo cáo lên UBND TP.Chí Linh và UBND thành phố cũng đã có hình thức xử phạt HTX Công nghiệp 68 Chí Linh”.

Trả lời câu hỏi về việc có hay không chuyện các phường đùn đẩy nhau dẫn đến buông lỏng quản lý, ông Kiên khẳng định "hai phường kết hợp với nhau rất chặt chẽ".

PV đã đặt lịch làm việc với UBND TP.Chí Linh, nhiều lần liên hệ với ông Nguyễn Đức Hóa - Chủ tịch TP.Chí Linh và đang đợi phản hồi về vụ việc này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Tại mỏ khai thác ở khu vực đồi 68 này ngoài HTX 68 Chí Linh còn có 1 dự án khu sinh thái của Công ty Đại Dương cũng đang hoạt động san lấp làm mặt bằng phục vụ xây dựng khu sinh thái. Theo ông Đỗ Đức Phu - Chủ tịch phường Văn An, toàn bộ dự án của Công ty Đại Dương nằm trên địa bàn phường Văn An. “Dự án của Đại Dương được tỉnh phê duyệt để làm khu sinh thái, sau khi san lấp mặt bằng, doanh nghiệp này đang tận thu lượng đất, đá thừa”, ông Phu nói.

Nhóm PV

Bạn đang đọc bài viết HTX Công nghiệp 68 Chí Linh ‘ung dung’ khai thác khoáng sản trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.