Thứ bảy, 23/11/2024 04:10 (GMT+7)
Thứ ba, 17/08/2021 13:00 (GMT+7)

Hơn 3.000 tỉ đồng phí sử dụng đường bộ các dự án BOT trong quý II/2021

Theo dõi KTMT trên

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa công bố số thu dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án BOT trong giai đoạn kinh doanh khai thác quý II năm 2021, lên đến 3.134.599 triệu đồng.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, báo cáo số thu dịch vụ sử dụng đường bộ của các dự án BOT trong giai đoạn kinh doanh khai thác Quý II năm 2021 của 62 dự án như sau:

Hiện có 55 dự án đang tổ chức thu phí hoàn vốn đầu tư với tổng số thu phí quý II năm 2021 là 3.134.599 triệu đồng. Trong đó, số thu tháng 4 là 1.179.482 triệu đồng; tháng 5 là 1.035.193 triệu đồng và số thu tháng 6 là 919.924 triệu đồng.

Ngoài ra, có 7 dự án đang tạm dừng thu, gồm:

Dự án đầu tư Quốc lộ 1A đoạn tránh TP.Thanh Hóa: Tạm dừng thu từ ngày 10/8/2017.

Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 1A đoạn tránh TP.Hà Tĩnh: Tạm dừng thu từ ngày 21/2/2019.

Hơn 3.000 tỉ đồng phí sử dụng đường bộ các dự án BOT trong quý II/2021 - Ảnh 1
Trạm thu phí Hà Nội - Hải Phòng. (Ảnh: TQ)

Dự án đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai mới và tuyến tránh hai đầu cầu từ ngã ba Tân Vạn đến điểm cuối tuyến tránh TP.Biên Hòa: Tạm dừng thu từ ngày 24/8/2020.

Dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến tránh thị trấn Cai Lậy và tăng cường mặt đường đoạn Km 1987+560 - Km 2014+000 tỉnh Tiền Giang, theo hình thức hợp đồng BOT đang tạm dừng thu do tình hình mất an ninh trật tự.

Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1K theo hình thức hợp đồng BOT trên địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM: Tạm dừng thu từ ngày 31/10/2020.

Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên: Tạm dừng thu từ ngày 14/10/2020;

Dự án sửa chữa nâng cấp một số đoạn qua các thị trấn trên Quốc lộ 20: Tạm dừng thu từ ngày 20/10/2020.

Trước đó, Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) đã có kiến nghị về các vướng mắc chính sách lãi vay và hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) của dự án BOT.

Theo đó, khoản chi phí lãi vay trong các năm đầu khi dự án mới đưa vào vận hành rất cao do số dư tính lãi lớn, ngược lại doanh thu các năm đầu lại thấp và tăng dần vào các năm sau. Việc ghi nhận chi phí lãi vay như vậy không phù hợp với bản chất của dự án BOT và chuẩn mực tài chính quốc tế.

Về doanh thu phí, ngoài một số dự án có mức tăng trưởng doanh thu tốt, đa số các dự án có doanh thu không đạt so với số thu dự kiến tại hợp đồng dự án, các nhà đầu tư BOT gặp khó khăn trong việc trả nợ ngân hàng và tiềm ẩn nguy cơ nợ xấu.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hơn 3.000 tỉ đồng phí sử dụng đường bộ các dự án BOT trong quý II/2021. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới