Thứ bảy, 20/04/2024 07:13 (GMT+7)
Thứ năm, 21/10/2021 11:11 (GMT+7)

Hơn 2.600 chuyên gia và công dân đại diện 113 quốc gia đồng tình ký Tuyên bố Kew về Tái trồng rừng

Theo dõi KTMT trên

Tuyên bố Kew về tái trồng rừng vì đa dạng sinh học, thu giữ carbon và sinh kế đã thể hiện mối quan tâm của các chuyên gia về tái trồng rừng, hướng tới các nhà hoạch định chính sách trước COP26.

Chúng ta đang trong thời điểm tập trung cao độ và động lực xung quanh việc trồng lại rừng và phục hồi rừng. Tất cả mọi người đều là những phần tử để xây dựng và phát triển rừng trở lại với cuộc sống của con người. 

Tuyên bố Kew được đưa ra từ các cuộc thảo luận và nghiên cứu được trình bày tại hội nghị "Tái trồng rừng vì đa dạng sinh học, thu giữ carbon và sinh kế" vào tháng 2 năm 2021 cũng như “10 Quy tắc Vàng về tái trồng rừng để tối ưu hóa sự lưu giữ carbon, phục hồi đa dạng sinh học và các lợi ích sinh kế” do RBG Kew xuất bản.

Hơn 2.600 chuyên gia và công dân đại diện 113 quốc gia đồng tình ký Tuyên bố Kew về Tái trồng rừng - Ảnh 1
Tất cả đều nhằm mục đích phát triển và tái sinh rừng tự nhiên. (Ảnh: Rhett A. Butler)

Bản tuyên bố đã được ký bởi hơn 2.600 cá nhân từ 113 quốc gia, bao gồm các nhà khoa học, kiểm lâm, nhà tài chính, chuyên gia chính sách và đại diện của các vườn thực vật, các tổ chức phi Chính phủ và vườn ươm cây.

Tuyên bố thể hiện mối quan tâm của các bên đồng ký kết về việc trồng cây quy mô lớn gồm các loài đơn lẻ và/hoặc cây không phải cây bản địa, có thể gây tổn hại đến đa dạng sinh học và thu giữ ít carbon hơn so với rừng bản địa. Nó nhấn mạnh rằng, rừng được trồng để phản ánh sự đa dạng của các hệ sinh thái tự nhiên.

Paul Smith - đồng tác giả của tuyên bố này cho biết: “Chúng tôi hy vọng Tuyên bố Kew sẽ được nhiều nhà hoạch định chính sách xem xét trong các cuộc thảo luận COP26 để đảm bảo rằng các chính sách phù hợp được đưa ra để bảo vệ các khu rừng hiện có của chúng ta và tối đa hóa các tác động đối với con người, đa dạng sinh học và carbon".

Hơn 2.600 chuyên gia và công dân đại diện 113 quốc gia đồng tình ký Tuyên bố Kew về Tái trồng rừng - Ảnh 2
Hành lang rừng do một cộng đồng trồng trong dự án “Hành lang cho sự sống” của Viện Nghiên cứu Sinh thái. (Ảnh minh họa)

Một trong những cách tiếp cận đầy hứa hẹn được chú ý là nông lâm kết hợp, một giải pháp thay thế cho nông nghiệp thâm canh, sử dụng các sản phẩm dựa vào rừng và có thêm lợi ích là “hấp thụ carbon, cấu trúc đất và độ phì nhiêu, bóng mát, sản phẩm cây và các dịch vụ hệ sinh thái khác”, tuyên bố nêu rõ.

Các sáng kiến ​​trồng rừng quy mô hiện đang được thực hiện, thập kỉ phục hồi sinh thái sắp tới đã tạo ra hy vọng và sự lạc quan.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hơn 2.600 chuyên gia và công dân đại diện 113 quốc gia đồng tình ký Tuyên bố Kew về Tái trồng rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Bình: Hướng tới du lịch “Net zero”
Du lịch “Net Zero” là xu hướng mà các quốc gia trên thế giới đang hướng đến với mục đích không gây tổn hại đến môi trường trong quá trình hoạt động. Quảng Bình sẽ phát trển các sản phẩm du lịch theo xu hướng này.
Bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Tin mới