Thứ ba, 19/03/2024 13:24 (GMT+7)
    Thứ ba, 07/12/2021 18:00 (GMT+7)

    Hoà Phát ở lĩnh vực bất động sản: Sẽ xây những đại đô thị 300-500 ha

    Theo dõi KTMT trên

    Dù đầu tư vào bất động sản muộn nhưng Hoà Phát vẫn có thế mạnh đó là sức mạnh của tiền tươi đến từ lợi nhuận sản xuất kinh doanh thép. Trong khi các doanh nghiệp khác đang gặp khó về giá vật liệu xây dựng thì Hoà Phát lại có tôn, thép "cây nhà là vườn".

    Tập đoàn Hoà Phát (mã: HPG) không phải là "tay mơ" trong lĩnh vực bất động sản (BĐS). Họ đã từng làm các dự án lớn và đạt biên lợi nhuận tốt như Mandarin Garden 1, Mandarin Garden 2. Song "trận đánh lớn" lần này của Hoà Phát vào bất động sản mang tầm quy mô lớn và vị thế khác, BĐS sẽ là ngành kinh tế chủ lực thứ 2 bên cạnh ngành thép của tập đoàn. 

    Nhắm vào Khánh Hoà, Cần Thơ

    Hoà Phát đã có những bước đi thần tốc trong việc "gom đất" tạo quỹ đất cho tập đoàn tại nhiều địa phương với mục tiêu lọt top 3 doanh nghiệp BĐS tại Việt Nam. Lãnh đạo tập đoàn đã có nhiều cuộc làm việc với các lãnh đạo tỉnh thành như Khánh Hoà,  cùng một  số  địa phương... để đề xuất ý tưởng làm dự án.

    Hoà Phát ở lĩnh vực bất động sản: Sẽ xây những đại đô thị 300-500 ha - Ảnh 1

    Chủ tịch HĐQT Hoà Phát đề xuất ý tưởng dự án tại Khánh Hoà. Ảnh: nguồn tin cung cấp.

    Doanh nghiệp cũng sẵn sàng M&A nếu như có giá tốt. Công cuộc tìm đất vô cùng ráo riết. Là "tay chơi" BĐS muộn nhưng Hoà Phát đang có những bước đi thần tốc. Quỹ đất của Hoà Phát dự kiến có thể làm đạt 2.000 ha, trong đó có 700 ha đất thương phẩm.  

    Ông Trần Đình Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị sau thời gian dài cùng các "đồng đội" gây dựng Dung Quất và "hái những quả ngọt" là lợi nhuận kỷ lục đã chuyển giao việc phát triển ngành thép cho Phó Chủ tịch Trần Tuấn Dương để bản thân chuyên tâm với "trận đánh lớn" BĐS. 

    Phân khúc BĐS mà tập đoàn hướng đến đó là bất động sản khu công nghiệp, đại đô thị, sân golf. Sản phẩm cốt lõi là các đại đô thị diện tích từ 300-500 ha tương đương với các đại đô thị như Ecopark hay Oceanpark hiện nay. Hoà Phát sẽ làm bất động sản cao cấp nhưng không phải siêu sang, nhắm đến những người dân có thu nhập trung bình và cao. 

    Nguồn tin từ các địa phương cho hay, UBND TP Cần Thơ mới đây đã có văn bản chấp thuận cho Hòa Phát khảo sát, nghiên cứu, đề xuất 3 dự án bao gồm: dự án Khu đô thị thương mại - dịch vụ cao cấp tại quận Bình Thủy, quy mô khoảng 452 ha; khu đô thị thương mại - dịch vụ 88,2 ha (gồm khu nhà ở 58,2 ha và trung tâm hội chợ triển lãm 30 ha) tại phường Phú Thứ, quận Cái Răng; khu đô thị thương mại - dịch vụ quy mô 6,24 ha tại đường Lê Lợi và đường Trần Văn Khéo thuộc phường Cái Khế, quận Ninh Kiều. 

    Ở tỉnh Khánh Hoà, cuối tháng 11, Hoà Phát và KDI Holding sau thời gian dài nghiên cứu về tiềm năng đã đề xuất lên UBND tỉnh được quy hoạch phân khu hai bên bờ Sông Cái và phát triển dự án tại thành phố Nha Trang; Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp Ninh Xuân tại thị xã Ninh Hoà, quy mô 1300 ha; Dự án Khu đô thị dịch vụ và Sân Golf tại thị xã Ninh Hoà, quy mô 1500 ha. 

    Quy mô này cho thấy, Hoà Phát cùng với đại gia Kiều Hữu Dũng (KDI Holding) ở Khánh Hoà đã chọn tỉnh thành này để đầu tư lớn nhất.

    Doanh nghiệp này mang vị thế của một doanh nghiệp kinh doanh có thặng dư lớn và tái đầu tư vào lĩnh vực BĐS. Dù đầu tư vào bất động sản muộn nhưng vẫn có thế mạnh đó là sức mạnh của "tiền tươi" đến từ lợi nhuận hàng năm từ sản xuất kinh doanh thép. Trong khi các doanh nghiệp khác đang gặp khó về giá vật liệu xây dựng thì Hoà Phát lại có "cây nhà là vườn" là tôn, thép với chất lượng đã được khẳng định.

    Sức mạnh tiền tươi thể hiện ngay trên báo cáo tài chính của Hoà Phát. Tại thời điểm 30/9/2021, HPG có tổng tài sản 174.643 tỉ đồng, trong đó nợ vay và thuê tài chính ngắn và dài hạn khoảng 60.000 tỉ đồng. Đáng chú ý là khoảng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối 35.000 tỉ đồng. Công ty có khoản 13.376 tỉ đồng tiền và tương đương tiền, 24.000 tỉ tiền gửi có kỳ hạn và trái phiếu. 

    Hoà Phát vừa công bố sản lượng thép của Hòa Phát đạt 8 triệu tấn sau 11 tháng, tăng 33% so với cùng kỳ, HRC cán mốc 3 triệu tấn, sản lượng tôn tăng 150% lên 380.000 tấn. HRC là mảng đem lại biên lợi nhuận cao cho Hoà Phát. Với sản lượng này, năm 2021 sẽ là năm rực rỡ nhất về lợi nhuận của tập đoàn, đạt khoảng 34.000- 35.000 tỉ năm nay. 

    Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) mới đây đã đưa ra ước tính doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Hoà Phát trong quý 4 đạt lần lượt 46.023 tỉ, tăng 78% so với cùng kỳ và 10.893 tỉ, tăng 133,7% so với cùng kỳ nhờ sản lượng tăng mạnh. Song, giá bán HRC và thép xây dựng dự kiến giảm làm biên lợi nhuận của HPG giảm so với quý 3.

    Dự báo năm 2022,  doanh thu của HPG ước đạt 147.932 tỉ đồng giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ và lợi nhuận 33.181 tỉ, giảm 12% so với năm trước. Tính toán được dựa trên giá thép xây dựng dự báo giảm xuống 14,5 triệu đồng/tấn (-9,4%) trong năm 2022. Giá HRC dự báo giảm xuống 17 triệu đồng/tấn (-11,5%) trong năm 2022. 

    Với mỗi quý lãi bình quân trên 10.000 tỉ đồng, nếu không tái đầu tư mở rộng thì "núi tiền mặt" của Hoà Phát sẽ ngày càng tăng mạnh. Do đó, động thái đầu tư thần tốc vào BĐS được đánh giá là bước đi hợp lý, đặc biệt khi tập đoàn đã có thế mạnh vật liệu và kinh nghiệm trong lĩnh vực này. 

    Sau thép, BĐS sẽ trở thành ngành chủ lực

    Những dự án ấp ủ và quy mô lớn như trên, rõ ràng BĐS sẽ là ngành chủ lực thứ 2 đem về doanh thu và lợi nhuận tốt cho tập đoàn chỉ sau ngành thép trong 2-3 năm tới. 

    Đại hội cổ đông năm 2021 vừa qua, Hoà Phát đã công bố Hệ sinh thái gồm 4 tổng công ty, bao gồm Tổng công ty Gang thép, Tổng công ty sản phẩm thép, Tổng công ty nông nghiệp và Tổng công ty Bất động sản. Chủ trương của ban lãnh đạo Hoà Phát là khi doanh thu tập đoàn lên đến con số 200.000 tỉ đồng/năm sẽ mở rộng đa ngành, trong đó là bất động sản. Trong năm qua ban lãnh đạo Hoà Phát cũng đi khắp các tỉnh để tìm dự án vì giá vốn thấp, và chủ trương M&A khi có lợi nhuận tốt.

    Hoà Phát ở lĩnh vực bất động sản: Sẽ xây những đại đô thị 300-500 ha - Ảnh 2

    Riêng lĩnh vực BĐS sẽ do Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Hòa Phát (Tổng công ty bất động sản) đảm nhiệm. Công ty này được thành lập vào tháng 12/2020 với vốn điều lệ 2.000 tỉ đồng. Lĩnh vực BĐS của Hòa Phát bao gồm hai mảng kinh doanh chính là BĐS khu công nghiệp và khu đô thị.

    Về BĐS khu công nghiệp, Hòa Phát đang đầu tư khai thác hạ tầng kỹ thuật 3 KCN bao gồm: Phố Nối A (600 ha) và  Yên Mỹ II (giai đoạn 1: 97,5 ha) – Hưng Yên; Khu công nghiệp Hòa Mạc – Hà Nam (131 ha).

    Khu công nghiệp Hòa Mạc đã nâng tỷ lệ lấp đầy lên 75% diện tích, trong khi Khu công nghiệp Phố Nối A, Yên Mỹ II đạt 100% diện tích đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật, tính đến thời điểm cuối năm 2020.

    Đối với mảng BĐS khu đô thị, Hòa Phát đã đầu tư xây dựng các dự án như Khu phức hợp Mandarin Garden 1 (diện tích: 2,5 ha) tại Khu đô thị Đông Nam Trần Duy Hưng, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội; Khu phức hợp Mandarin Garden 2 (diện tích: 1,3 ha) tại 493 Trương Định, Quận Hoàng Mai, Hà Nội và Khu Chung cư tại 70 Nguyễn Đức Cảnh.

    Đáng chú ý, Hoà Phát đang phát triển một dự án khu đô thị lớn khác là Khu đô thị Bắc Phố Nối, Hưng Yên, tại xã Phan Đình Phùng, xã Nhân Hòa, thị trấn Bần Yên Nhân, thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên với diện tích 262 ha.

    Bùi Hằng

    Bạn đang đọc bài viết Hoà Phát ở lĩnh vực bất động sản: Sẽ xây những đại đô thị 300-500 ha. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    Quảng Nam: Thu hút hơn 20.000 tỉ đồng đầu tư 16 dự án
    Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thoả thuận nghiên cứu địa điểm đầu tư cho các nhà đầu tư của 16 dự án.
    Xem xét nới thời gian đăng kiểm xe ô tô cá nhân
    Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo thuận lợi cho chủ phương tiện.
    Pu Ta Leng - Vẻ đẹp hoang sơ của đại ngàn Tây Bắc
    Nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn, Pu Ta Leng (Tam Đường, Lai Châu) nổi tiếng trong giới mê leo núi là một trong những đỉnh khó chinh phục bậc nhất với vẻ đẹp hoang sơ, kì vĩ. Quyết tâm chinh phục chúng tôi mới hiểu vì sao ngọn núi này hấp dẫn đến vậy.