Thứ bảy, 27/04/2024 20:43 (GMT+7)
Thứ hai, 15/01/2024 07:45 (GMT+7)

Hoa Kỳ vừa tăng thêm 1 triệu km về diện tích

Theo dõi KTMT trên

Chỉ cách đây vài tuần, diện tích Hoa Kỳ đã tăng thêm 1 triệu km2 (hơn 386.000 dặm vuông).

Hoa Kỳ vừa tăng thêm 1 triệu km về diện tích - Ảnh 1
Thềm lục địa ngoài khơi Los Angeles

Chỉ cách đây vài tuần, diện tích Hoa Kỳ đã tăng thêm 1 triệu km2 (hơn 386.000 dặm vuông) – gần gấp đôi diện tích của Tây Ban Nha. 

Thềm lục địa là vùng đáy biển bao quanh các vùng đất rộng lớn, nơi biển tương đối nông so với đại dương. Theo luật pháp quốc tế, các quốc gia có thể yêu sách các thềm lục địa này, cho phép họ quản lý và khai thác tài nguyên của mình.

Có tới 75 quốc gia đã xác định giới hạn Thềm lục địa mở rộng (ECS), phần thềm lục địa vượt quá 200 hải lý (230 dặm) tính từ bờ biển. Cho đến nay, Mỹ vẫn chưa làm được điều này.

Vào ngày 19 tháng 12 năm 2023, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã công bố tọa độ địa lý mới xác định những gì họ tuyên bố là khu vực ECS của họ.

Từ năm 2003, chính quyền Hoa Kỳ đã hợp tác với NOAA, Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ và 12 cơ quan khác để thu thập dữ liệu địa chất nhằm xác định giới hạn bên ngoài của ECS của họ. Bảy khu vực ngoài khơi: Bắc Cực, Đại Tây Dương (bờ biển phía đông), Biển Bering, Thái Bình Dương (bờ biển phía tây), Quần đảo Mariana và hai khu vực ở Vịnh Mexico. Tổng cộng diện tích là 1 triệu km2 (hơn 386.000 dặm vuông).

“Nước Mỹ đã lớn hơn ngày hôm qua”, Mead Treadwell, cựu phó thống đốc Alaska và cựu chủ tịch Ủy ban Nghiên cứu Bắc Cực của Hoa Kỳ, cho biết vào ngày 19 tháng 12, theo Alaska Public Media.

Việc các đường biên giới trên biển nếu được chấp thuận trên trường quốc tế, Mỹ sẽ thu được rất nhiều lợi ích. Việc mở rộng lãnh thổ đáy đại dương ở Bắc Băng Dương có thể mở ra khu vực để tiếp tục khai thác, vận chuyển và đánh bắt cá.

Nó cũng có ý nghĩa đối với an ninh quốc gia và việc thực thi quyền lực của quốc gia này trên thế giới. 

Hạo Nhiên

Bạn đang đọc bài viết Hoa Kỳ vừa tăng thêm 1 triệu km về diện tích. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thời của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới