Thứ sáu, 26/04/2024 22:37 (GMT+7)
Chủ nhật, 12/04/2020 11:10 (GMT+7)

Hóa đơn tiền điện tháng 3 tăng vọt, EVN nói gì?

Theo dõi KTMT trên

Liên quan đến thông tin một số người dân phản ánh về việc hoá đơn tiền điện tháng 3/2020 tăng cao, có hộ dân tăng tới 40% so với tháng trước, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đưa ra một số lý giải.

Hóa đơn tiền điện tháng 3 tăng vọt, EVN nói gì? - Ảnh 1
EVN cho biết với những hóa đơn có mức tăng trên 30%, các tổng công ty điện lực sẽ tiến hành phúc tra 100% chỉ số công tơ. (Ảnh minh họa)

EVN cho biết theo quy luật thời tiết, tháng 3 hằng năm, khu vực phía Nam bắt đầu chuyển sang nắng nóng. Riêng tháng 3/2020, có một số đợt nắng nóng gay gắt và kéo dài, với mức nhiệt độ trên 35 độ C.

Ngành điện cũng đưa ra lý giải việc sử dụng các thiết bị làm mát tiêu thụ nhiều điện năng, nhất là máy lạnh là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới lượng điện tiêu thụ tăng. Ngoài ra, thời tiết nắng nóng cũng khiến các thiết bị làm mát tiêu tốn nhiều điện hơn, do chênh lệch lớn giữa nhiệt độ ngoài trời và trong phòng.

"Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, học sinh nghỉ học dài ngày, người dân hạn chế ra đường, nhất là trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội nên nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng" - đại diện EVN cho hay.

EVN đã dẫn chứng sản lượng điện sinh hoạt của Hà Nội và TP.HCM để cho thấy sự tăng mạnh trong tháng 3. Cụ thể, sản lượng điện sinh hoạt toàn quốc tháng 3 tăng tới 8,55% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó Hà Nội tăng 17%, còn 13% là mức tăng của TP.HCM.

Theo EVN, trong vòng 24 giờ kể từ khi tiếp nhận ý kiến của khách hàng về hóa đơn tiền điện, nhân viên điện lực sẽ phối hợp cùng khách hàng đối soát chỉ số đồng hồ, lượng điện tiêu thụ trong kỳ, hóa đơn tiền điện.

Đặc biệt, với những hóa đơn có mức tăng trên 30%, các tổng công ty điện lực sẽ tiến hành phúc tra 100% chỉ số công tơ trước khi phát hành tới khách hàng. Việc phúc tra sẽ do bộ phận độc lập thực hiện.

Liên quan đến việc giảm giá điện cho khách hàng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, EVN cho hay, đã có báo cáo, đề xuất các giải pháp để hỗ trợ khách hàng sử dụng điện trong thời gian dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra với Bộ Công Thương và Chính phủ. Bộ Công Thương cũng đã chính thức đề xuất Chính phủ phương án giảm giá điện, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.

Tại Nghị quyết Phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 3/2020 (ban hành ngày 9/4/2020), Chính phủ đã giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng theo đề xuất của Bộ Công Thương tại văn bản số 22/BC-BCT ngày 01/4/2020.

Đến nay, do chưa có quyết định chính thức và hướng dẫn thực hiện của cơ quan có thẩm quyền về việc giảm giá điện, cũng như về thời gian áp dụng. Vì vậy, ngành điện phải thực hiện việc phát hành hóa đơn tiền điện theo đúng các quy định hiện hành.

“Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị huy động đầy đủ nhân lực, vật lực để triển khai ngay khi có quyết định và hướng dẫn thực hiện việc giảm giá điện Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan, để đáp ứng mong mỏi của người dân và doanh nghiệp”, EVN cam kết.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Hóa đơn tiền điện tháng 3 tăng vọt, EVN nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới