Thứ tư, 24/04/2024 11:27 (GMT+7)
Thứ bảy, 25/04/2020 17:30 (GMT+7)

Hỗ trợ khẩn cấp các tỉnh bị thiệt hại do mưa lũ và dông lốc

Theo dõi KTMT trên

Mưa lũ làm hơn 10 nghìn ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng; hơn 3 nghìn ha lúa và hoa màu thiệt hại. Tổng thiệt hại về kinh tế ước tính lên đến 130 tỉ đồng.

Hỗ trợ khẩn cấp các tỉnh bị thiệt hại do mưa lũ và dông lốc - Ảnh 1
Mưa đá, dông lốc gây thiệt hại lớn về người và tài sản cho người dân các tỉnh miền núi phía Bắc trong các ngày 22-24/4.

Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai vừa có báo cáo nhanh về tình hình thiệt hại do mưa lũ gây ra tại các tỉnh miền núi phía Bắc trong các ngày 22-24/4.

Theo đó, mưa đá kèm theo lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh miền núi Bắc Bộ đã khiến 5 người chết (Lai Châu: 2 người do mưa lớn làm sập nhà, bị lũ cuốn trôi; Hà Giang: 1 người do cây đổ, đè vào người; Sơn La: 1 người do đá lăn vào nhà đổ tường; Yên Bái: 1 người, do sét đánh); 1 người mất tích tại Lai Châu do bị lũ cuốn trôi; 25 người bị thương.

Trước đó, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, từ đêm 22/4, các địa phương xảy ra hiện tượng mưa lớn kèm theo dông lốc, sét, một số nơi xuất hiện mưa đá. Mưa lớn gây ra tình trạng lũ quét, sạt lở đất ở khu vực miền núi gây thiệt hại nặng nề.

Mưa lũ làm hơn 10 nghìn ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng; hơn 3 nghìn ha lúa và hoa màu thiệt hại; 32 công trình phụ, hội trường, nhà văn hóa bị hư hại. Tổng thiệt hại về kinh tế ước tính lên đến 130 tỉ đồng.

Hỗ trợ khẩn cấp các tỉnh bị thiệt hại do mưa lũ và dông lốc - Ảnh 2
Một ngôi làng tan hoang sau mưa đá. (Ảnh: Pháp luật Plus)

Nhằm hỗ trợ các tỉnh bị thiệt hại do thiên tai, ngày 24/4, Trung ương Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam cho biết đã trao tiền và hàng trị giá trên 270 triệu đồng cho người dân bị ảnh hưởng bởi mưa đá kèm dông lốc tại các tỉnh Điện Biên, Lào Cai và Lai Châu.

Cụ thể, Trung ương Hội hỗ trợ tỉnh Lào Cai 30 triệu đồng, 50 thùng hàng gia đình, 50 bộ dụng cụ sửa nhà; tỉnh Lai Châu 50 thùng hàng gia đình, 50 bộ dụng cụ sửa nhà; tỉnh Điện Biên 50 triệu đồng.

Trong số đó, tiền mặt sẽ được sử dụng để hỗ trợ các gia đình có người bị thương, nhà bị sập, nhà hư hỏng, thiệt hại nặng về lúa, hoa màu và sinh kế (ưu tiên những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, người già cô đơn, phụ nữ là chủ hộ hoặc nuôi con nhỏ dưới 5 tuổi…); thùng hàng gia đình và bộ dụng cụ sửa nhà để hỗ trợ các gia đình có nhà sập, hư hỏng.

Trung ương Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam cũng cho biết để giúp đỡ người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống, Hội Chữ thập Đỏ tỉnh Lai Châu đã hỗ trợ 81 triệu đồng mua vật tư, tấm lợp mái hỗ trợ người dân các xã Nậm Sỏ (huyện Tân Uyên), Dào San, Tung Qua Lìn (huyện Phong Thổ) để sửa chữa lại nhà cửa.

Hỗ trợ khẩn cấp các tỉnh bị thiệt hại do mưa lũ và dông lốc - Ảnh 3
Lãnh đạo tỉnh và đại diện Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lai Châu hỗ trợ gia đình gặp thiệt hại do thiên tai tại huyện Phong Thổ.

Cũng trong ngày 24/4, đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đi kiểm tra đánh giá thiệt hại do mưa đá và gió lốc gây ra tại huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang.

Đoàn công tác đề nghị tỉnh Hà Giang tiếp tục chỉ đạo và có các giải pháp kịp thời để hỗ trợ các hộ sửa chữa lại nhà ở; hỗ trợ giống cho nhân dân để khôi phục sản xuất; đầu tư lắp đặt các trạm cảnh báo về các vùng có nguy cơ sạt lở, rà soát, đánh giá và chỉ đầu tư các công trình có nguồn nước và ở khu dân cư.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Hỗ trợ khẩn cấp các tỉnh bị thiệt hại do mưa lũ và dông lốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới