Thứ hai, 16/09/2024 13:55 (GMT+7)
Thứ tư, 04/09/2024 17:07 (GMT+7)

Hiện trạng đất công bị “xẻ thịt” 10 năm ở xã Ngọc Liệp: UBND xã “giấu diếm”, tự ý cho thuê?

Theo dõi KTMT trên

Đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quốc Oai cho biết, việc hàng ngàn m2 đất công bị "xẻ thịt" là do UBND xã Ngọc Liệp tự ý cho thuê, giấu diếm, không báo cáo huyện.

UBND xã tự ý cho thuê

Ngày 13/8/2024, Tạp chí Kinh tế Môi trường đã đăng tải bài viết Hà Nội: Đánh giá hiện trạng đất công ích 10 năm bị "xẻ thịt" ở xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai. Bài viết nêu lên hiện trạng hàng nghìn m2 đất công tại xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai, Hà Nội đã hết hạn cho thuê nhưng vẫn bị doanh nghiệp ngang nhiên chiếm dụng để làm nhà xưởng.

Cụ thể, vào tháng 6/2024, UBND xã Ngọc Liệp có báo cáo số 144 về việc sử dụng đất công do UBND xã quản lý và đất nông nghiệp làm xưởng sản xuất, kinh doanh của công ty tư nhân Tuyết Đông, địa chỉ tại Gò Mâu, thôn Liệp Mai, xã Ngọc Liệp. Báo cáo này cho thấy, tại thôn Liệp Mai đang tồn tại vi phạm của công ty tư nhân Tuyết Đông. Theo đó, năm 2009, công ty tư nhân Tuyết Đông thuê đất công của UBND xã Ngọc Liệp có thời gian là 5 năm. Giá công ty này thuê đất công ích của xã là 90 triệu đồng/năm.

Hiện trạng đất công bị “xẻ thịt” 10 năm ở xã Ngọc Liệp: UBND xã “giấu diếm”, tự ý cho thuê? - Ảnh 1
10 năm hết hợp đồng cho thuê nhưng xưởng sản xuất vẫn ngang nhiên hoạt động.

Đến 22/11/2013, khi hết hạn hợp đồng, UBND xã Ngọc Liệp tiếp tục cho công ty trên gia hạn hợp đồng 1 năm diện tích 4.893,7m2. Đến 22/11/2014, hợp đồng hết hạn và không gia hạn thêm. Được biết, công ty tư nhân Tuyết Đông do ông Chu Văn Đông làm giám đốc có hoạt động sản xuất và kinh doanh đồ cơ khí.

Vẫn theo báo cáo này, thực trạng kiểm tra trên khu đất mà UBND xã Ngọc Liệp cho công ty tư nhân Tuyết Đông cho thấy, công ty này đã xây dựng 2 xưởng sản xuất với cột, kèo sắt, mái tôn và 2 nhà điều hành. Xưởng 1 có diện tích 3.000m2; xưởng 2 diện tích 2.652,3m2; 2 nhà điều hành có diện tích 198m2. Tổng diện tích xưởng, nhà điều hành là 5.821.3m2 và có 1 khu sửa chữa máy móc cơ khí cho doanh nghiệp nước ngoài thuê.

Để rộng đường dư luận, Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND huyện Quốc Oai. UBND huyện Quốc Oai giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quốc Oai trả lời báo chí.

Ngày 4/9, trao đổi với Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường qua điện thoại, ông Lê Quang Mạnh, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quốc Oai khẳng định: “Cái xưởng của Công ty Tuyết Đông là UBND xã Ngọc Liệp tự ý cho thuê. Đó là đất công do UBND xã quản lý. Việc thuê này là không đúng quy định pháp luật rồi. Ông ấy (UBND xã Ngọc Liệp – PV) cho thuê có báo cáo UBND huyện đâu. Khi UBND huyện phát hiện thì đã thành lập một đoàn thanh tra và đang tiến hành thanh tra”.

Ông Lê Quang Mạnh nhấn mạnh: “UBND xã Ngọc Liệp cho thuê có báo cáo huyện đâu. Họ giấu (?!)”.

Cần xem xét có "lợi ích nhóm"?
Trao đổi với Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường, TS.Trần Khắc Tâm, Đại biểu Quốc hội khóa XIII, Phó Chủ tịch liên chi hội Bất động sản công nghiệp Việt Nam khẳng định, hiện tượng lấn chiếm đất công, sử dụng đất công sai mục đích xảy ra ở rất nhiều địa phương, đặc biệt là các thành phố lớn. Việc chiếm dụng đất công chính quyền không thể nói là “không biết” được. Những hiện tượng nêu trên cho thấy sự bất cập, chồng chéo, kém hiệu quả trong quản lý đất công của các cấp chính quyền.
"Hiện nay, đất công trên địa bàn cả nước còn rất lớn, nếu quản lý khai thác tốt thì đây sẽ là nguồn lực phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, thực tế quản lý thời gian trước đây có sự phức tạp dẫn đến thất thoát tài sản, sai phạm của tổ chức, cá nhân. Tình trạng lãng phí đất công không chỉ gây ra mất mát tài nguyên quý báu của quốc gia mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều khía cạnh của đời sống xã hội và kinh tế. Tôi cho rằng, trách nhiệm đầu tiên thuộc về chính quyền địa phương. Và, cũng cần xem trong các vụ việc chiếm dụng đất công, lãng phí đất công có "lợi ích nhóm" hay không.

Vì sao 10 năm đất công bị “xẻ thịt”, UBND huyện Quốc Oai không biết?

Trước đó, khi trao đổi với lãnh đạo UBND xã Ngọc Liệp, Phóng viên đặt câu hỏi, tại sao từ năm 2014 đến nay (năm 2024), UBND xã không gia hạn cho doanh nghiệp thuê đất nhưng doanh nghiệp vẫn ngang nhiên hoạt động. Ông Tạ Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Liệp trả lời: "Từ năm 2014 đến 2022, mặc dù UBND xã không gia hạn hợp đồng thuê nữa nhưng hàng năm doanh nghiệp vẫn nộp tiền thuê 90 triệu đồng/năm. Đến năm 2022, tôi mới tham mưu cho Chủ tịch UBND xã là không thu tiền nữa".

Như vậy, 10 năm đất công bị sử dụng trái phép, 8 năm liên tiếp không có hợp đồng cho thuê nhưng UBND xã vẫn thu tiền đều đặn của doanh nghiệp là 90 triệu đồng/năm. Dư luận đặt câu hỏi, số tiền 90 triệu đồng/năm mà UBND xã Ngọc Liệp thu được đã được sử dụng như thế nào?

Hiện trạng đất công bị “xẻ thịt” 10 năm ở xã Ngọc Liệp: UBND xã “giấu diếm”, tự ý cho thuê? - Ảnh 2
Dư luận đặt câu hỏi, tại sao gần 10 năm đất công của UBND xã Ngọc Liệp bị “xẻ thịt” nhưng các cơ quan của huyện Quốc Oai không biết và không có biện pháp ngăn chặn?

Một vấn đề nữa được đặt ra, tại sao gần 10 năm đất công của UBND xã Ngọc Liệp bị “xẻ thịt” nhưng các cơ quan của huyện Quốc Oai không biết và không có biện pháp ngăn chặn? Về việc này, ông Lê Quang Mạnh giải thích rằng “do UBND xã Ngọc Liệp cho thuê không báo cáo”. Vậy, dư luận đặt câu hỏi về vai trò, trách nhiệm của UBND huyện Quốc Oai ở đâu trong việc này? Vấn đề kiểm tra, thanh tra đã được thực hiện như thế nào tại huyện Quốc Oai? 

Trao đổi với Phóng viên, ông Lê Quang Mạnh cho biết: “Câu chuyện quản lý đất công, trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND các xã. UBND huyện chỉ quản lý chung thôi chứ làm sao quản lý được hết. Hàng năm UBND huyện giao cho thanh tra tiến hành thanh tra quản lý đất công. Nhưng mấy năm vừa rồi, thanh tra chỉ kiểm tra được các xã vùng trong, chưa thanh tra đến xã Ngọc Liệp”.

Khi phóng viên đặt câu hỏi, đất công tại xã Ngọc Liệp 10 năm qua bị doanh nghiệp ngang nhiên “xẻ thịt” mà Phòng tài nguyên và Môi trường, Thanh tra huyện Quốc Oai không phát hiện và nắm bắt được thì ông Mạnh tiếp tục trả lời: “Thanh tra huyện chưa thanh tra đến đó. UBND xã tự ý cho thuê, không báo cáo huyện”.

Như vậy, nói như lời vị Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quốc Oai thì việc đất công tại xã Ngọc Liệp 10 năm bị "xẻ thịt" mà chính quyền huyện Quốc Oai không nắm được là do thanh tra chưa được thực hiện đến xã này.

Theo quy định, Phòng Tài nguyên và Môi trường là cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, có chức năng tham mưu, giúp UBND huyện quản lý nhà nước về các lĩnh vực: Tài nguyên đất, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, môi trường và biển. Vậy, trách nhiệm của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quốc Oai ở đâu trong sự việc này?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Công ty Điện lực Thạch Thất cấp điện cho Công ty Tuyết Đông?

Liên quan đến việc vì sao doanh nghiệp có thể hoạt động 10 năm trái phép trên đất công ích xã Ngọc Liệp, Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường đã liên hệ làm việc với Công ty Điện lực Quốc Oai.  Trao đổi với phóng viên, một đại diện Công ty Điện lực Quốc Oai cho biết: “Địa điểm doanh nghiệp tư nhân Tuyết Đông xây nhà xưởng, Công ty Điện lực Quốc Oai không cấp điện. Vị trí đất này nằm ở trên địa bàn thôn Liệp Mai, xã Ngọc Liệp, giáp ranh với địa bàn huyện Thạch Thất. Doanh nghiệp này lấy nguồn điện từ trạm điện điện lực Thạch Thất”.

Văn Chương

Bạn đang đọc bài viết Hiện trạng đất công bị “xẻ thịt” 10 năm ở xã Ngọc Liệp: UBND xã “giấu diếm”, tự ý cho thuê?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nhân lên tình người vượt mưa lũ
Cơn bão số 3 cùng hoàn lưu của nó đã, đang để lại những hậu quả vô cùng nặng nề đối với đời sống hàng nghìn người ở nhiều địa phương, vì thế, cần thêm nhiều hơn nữa những bàn tay ấm dang rộng ra với đồng bào.
Thủ tướng chia sẻ về '6 điểm tựa Việt Nam'
Phát biểu tại chương trình "Điểm tựa Việt Nam", Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chia sẻ về 6 điểm tựa để góp phần khắc phục hậu quả siêu bão số 3, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ta ngày càng hạnh phúc, ấm no.
"Hết mưa là nắng hửng lên thôi"
“Hết mưa là nắng hửng lên thôi!” - Dẫu còn khó khăn nhưng chúng ta sẽ vượt qua mạnh mẽ để phát triển bền vững. Là người Việt Nam, với lịch sử dân tộc hàng ngàn năm, chúng ta sẵn có niềm tin tự cường ấy!