Thứ sáu, 29/03/2024 19:11 (GMT+7)
Thứ tư, 07/04/2021 10:10 (GMT+7)

Hạnh phúc đích thực của bò sữa TH true MILK

Theo dõi KTMT trên

Tại Cụm trang trại tập trung ứng dụng công nghệ cao với quy trình sản xuất khép kín quy mô lớn nhất thế giới của Tập đoàn TH (kỷ lục xác lập năm 2020), đàn bò sữa được nuôi dưỡng với những ứng dụng KHCN hàng đầu và được chăm sóc một cách đặc biệt tỉ mỉ.

Theo đó, ở khía cạnh phúc lợi động vật, những cô bò sữa xứng đáng được đối xử như thế - như với “người mẹ thứ hai” về dinh dưỡng của trẻ em và con người hiện đại.

Phúc lợi động vật hay quyền động vật theo nghĩa chung nhất là đảm bảo trạng thái tốt về thể chất và tinh thần của con vật. Đây là khái niệm vẫn còn khá mới với các nhà chăn nuôi Việt Nam nhưng Tập đoàn TH đã là đơn vị tiên phong chú tâm thực hiện. “Đối với TH, động vật là đối tượng đưa tới thành công của chúng tôi và xứng đáng được tôn trọng và chăm sóc như các hợp phần khác của môi trường” – Chính sách Phát triển Bền vững của Tập đoàn TH có đoạn viết như vậy, trong Chính sách đó, Phúc lợi động vật là một trong sáu trụ cột.

Các nhân viên trang trại chăm sóc đàn bò từ quan điểm “lấy bò làm trung tâm”, họ cũng hiểu rằng “Chăm sóc động vật bằng trái tim, chúng sẽ đền đáp chúng ta xứng đáng”. Sau 12 năm kể từ khi khởi dựng Dự án sữa tươi sạch có tổng vốn đầu tư 1,2 tỉ USD, từ kỹ sư đến bác sỹ thú y hay công nhân tại trang trại TH đều đã thực sự thấu hiểu đàn bò và quán triệt những quyền động vật mà đàn bò cần được hưởng. 

Hạnh phúc đích thực của bò sữa TH true MILK - Ảnh 1
Các nhân viên trang trại chăm sóc đàn bò từ quan điểm “lấy bò làm trung tâm”.

Bò sữa ăn lành cho dòng sữa tươi sạch

Vuốt ve cái mõm ướt của một bê con mới hơn tháng tuổi, chị cán bộ thú y của trang trại TH khoe: “Có thể bạn sẽ ngạc nhiên nhưng thực tế là, sữa non và sữa bò mẹ dành cho các “em bé bò sữa” tại đây luôn được thanh trùng trước khi cho ăn, việc này nhằm đảm bảo nguồn thức ăn vẫn đủ tiêu chuẩn về dinh dưỡng mà mặt khác lại kiểm soát được chất lượng”. 

Sự chăm chút tỉ mỉ từ bước đầu tiên này sẽ nuôi dưỡng những bò sữa khỏe mạnh, là khởi nguồn để mang tới dòng sữa TH true MILK tươi sạch, thuần khiết và an toàn, tốt cho sức khỏe.

Sau giai đoạn bê non đến bò tơ, bò mang thai, bò vắt sữa, bò cạn sữa,…, mỗi giai đoạn phát triển, bò sữa lại được cho ăn với một công thức riêng. Mỗi công thức đều bao gồm 12-16 món ăn khoái khẩu được phối trộn chủ yếu từ các nguồn nguyên liệu thô xanh do TH tự trồng tại những triền đồi mênh mông của Nghĩa Đàn (các giống cỏ cao cấp, cao lương; ngô, hướng dương…). Ngoài các loại nguyên liệu thô xanh, thức ăn cho bò còn được trộn với các loại cám tinh và một thứ nguyên liệu đặc biệt chỉ bò sữa TH mới có, đó là bã mía và rỉ mật – các sản phẩm phụ tận dụng từ nhà máy mía đường NASU – một đơn vị trực thuộc Tập đoàn TH.

Công nghệ phối trộn, ủ chua, lập khẩu phần và cung cấp thức ăn hoàn toàn tự động, được vi tính hóa 100% dưới sự tư vấn và điều hành bởi các chuyên gia dinh dưỡng Israel. 

Hạnh phúc đích thực của bò sữa TH true MILK - Ảnh 2
Thức ăn cho bò sữa được kiểm soát kỹ lưỡng từ khâu canh tác, thu hoạch đến khâu phối trộn.

“Chúng tôi kiểm soát gần như tuyệt đối an toàn ngay từ khâu canh tác ngoài đồng cỏ. Thức ăn về đến trung tâm lại được phân tích chất lượng. Từ thức ăn thô xanh đến thức ăn hỗn hợp khi đến miệng con bò đều được phân tích, kiểm tra kỹ lưỡng bằng các công nghệ tiêu chuẩn châu Âu”, bà Vy Thu Hằng, Giám đốc Trung tâm thức ăn và dinh dưỡng TH cho biết. 

Và cũng như người, các cô bò sữa ở TH được uống nước sạch xử lý bằng công nghệ lọc nước Amiad tối tân, đảm bảo nguồn nước tinh khiết, an toàn nhất. Vị trí đắc địa nằm bên con sông lớn của cao nguyên Phủ Quỳ, sông Sào, là lợi thế đáng kể của cụm trang trại TH. Sông Sào cung cấp nguồn nước dồi dào cho trang trại. TH xây dựng hẳn một nhà máy nước, hút nước tự nhiên từ sông lên lọc thành nước tinh khiết cho đàn bò uống và tắm mỗi ngày.

Hạnh phúc đích thực của bò sữa TH true MILK - Ảnh 3
Những cánh đồng cỏ mombasa, hướng dương, ngô, mulato là nguồn thức ăn thô xanh chủ yếu của bò sữa TH.

Từng cá thể bò được theo sức khỏe dõi hàng ngày

Để theo dõi, đảm bảo sức khỏe, đảm bảo phúc lợi động vật của đàn bò, TH sử dụng các con chip do Afimilk (công ty cung cấp dịch vụ công nghệ quản lý đàn bò sữa hàng đầu của Israel) cung cấp. Các con chip cảm biến gắn tại chân mỗi cô bò sẽ thu thập thông tin từng cá thể trong hoạt động hàng ngày. Các thông tin tự động được chuyển đến các máy tính quản lý. Nhờ đó, quản lý trang trại sẽ biết cô bò sữa nào cần được quan tâm hỗ trợ ngay hoặc khám chữa bệnh kịp thời. 

Hạnh phúc đích thực của bò sữa TH true MILK - Ảnh 4
Con chip Afimilk dùng theo dõi, đảm bảo sức khỏe, đảm bảo phúc lợi động vật của đàn bò TH.

Đặc biệt, con chip này có khả năng phát hiện bệnh viêm vú trước 4 ngày để bò được điều trị ngay lập tức; chip cũng cảnh báo, phát hiện thời kỳ động dục để bò được phối giống đúng thời điểm. Thậm chí, với đàn bò hữu cơ, các chuyên gia thú y của TH còn điều trị bệnh cho chúng bằng thảo dược, châm cứu thay vì sử dụng kháng sinh. Việc châm cứu cho bò có thể điều trị những bệnh như cảm nắng, say nắng, chướng hơi dạ cỏ, đầy hơi, ăn không tiêu, kém ăn, chậm sinh… mà đỉnh cao là trị bại liệt do tổn thương dây thần kinh ở bò và gây tê không cần thuốc trong phẫu thuật, điều mà các phương pháp Tây y không làm được.

Môi trường sống “không stress”

Để những cô bò sữa đến từ xứ sở ôn đới có thể thoải mái nhất tại xứ nhiệt đới gió mùa, thậm chí “gió Lào” khắc nghiệt như ở Nghệ An, hệ thống chuồng trại TH đã được thiết kế đảm bảo tiêu chuẩn hàng đầu thế giới dành cho bò sữa: có mái lợp tôn lạnh 3 lớp, có quạt gió, hệ thống phun sương làm mát cho bò vào mùa hè. Các công nhân làm việc tại trang trại cho biết, vào mùa hè, không khí ở trong chuồng mát mẻ hơn nhiều so với ngoài trời.

Đến giờ vắt sữa, bò được tắm mát, được nghe các bản nhạc cổ điển, dân ca, đảm bảo các cô bò được thư thái thoải mái nhất, giảm stress, kích thích sự tiết sữa tự nhiên. 

Hạnh phúc đích thực của bò sữa TH true MILK - Ảnh 5
Bò được tắm mát, được nghe các bản nhạc trước khi vào vắt sữa. Khi vắt sữa xong trở về chuồng lại có thức ăn tươi ngon đang chờ sẵn…

Nếu có khách đến tham quan trang trại, họ cũng chỉ được đứng từ một hành lang từ trên cao nhìn xuống, vừa nhằm đảm bảo an toàn sinh học vừa giúp các cô bò không bị sợ hãi hoặc xáo trộn do đám đông tò mò gây ra. Cũng giống như con người, “tâm trạng” có thể tác động trực tiếp tới khả năng tiết sữa và lượng sữa của các cô bò. 

Chứng kiến TH chăm chút đàn bò 45.000 con đến mức tỉ mỉ, khoa học như thế, nhiều du khách khi đến thăm quan Trang trại bò sữa tập trung công nghệ cao tại Nghĩa Đàn đã thốt lên: Đây thực sự là đàn bò hạnh phúc của TH true MILK!

Bách Diệp

Bạn đang đọc bài viết Hạnh phúc đích thực của bò sữa TH true MILK. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.