Thứ năm, 25/04/2024 17:04 (GMT+7)
Thứ ba, 03/12/2019 11:06 (GMT+7)

Hàng trăm ‘xế hộp’ vây kín khu nhà ở xã hội đầu tiên ở Hà Tĩnh

Theo dõi KTMT trên

Hàng trăm chiếc xe ô tô đỗ thành hàng dài “vây” kín khu nhà ở xã hội đầu tiên tại Hà Tĩnh chỉ sau 2 tháng bàn giao cho người dân.

Sau hơn 1 năm kể từ ngày khởi công, dự án thí điểm nhà ở xã hội đầu tiên ở Hà Tĩnh đã hoàn thành. Ngày 5/10, Quỹ Đầu tư phát triển Hà Tĩnh – chủ đầu tư dự án thí điểm nhà ở xã hội tại phường Thạch Linh (TP Hà Tĩnh) bắt đầu bàn giao căn hộ cho những cư dân đầu tiên chuyển đến sinh sống.

Mặc dù dự án này được xây dựng và bán cho công nhân lao động, người dân có mức thu nhập thấp trên địa bàn Hà Tĩnh nhưng thực tế, khi được đưa vào sử dụng, nhiều người bất ngờ vì có hàng trăm xe ô tô của cư dân ở đây "bủa vây" xung quanh tòa nhà sau giờ làm việc. Đường đi nội bộ, không gian sinh hoạt chung của khu nhà trở nên chật chội, đông đúc.

Bà Nguyễn Hiệp (trú tại phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh) rất ngạc nhiên vì chung cư xã hội này vốn chỉ dành cho người thu nhập thấp, được nhà nước tạo điều kiện vay vốn ưu đãi mua nhà mà nhiều gia đình có ô tô để đi lại, trong khi họ mới nhận nhà chưa đầy 1 tháng. “Hồ sơ để được xét mua nhà cũng không phải đơn giản nhưng họ có ô tô thì chắc thu nhập khó có thể nói là thấp được”, bà Hiệp thắc mắc.

Hàng trăm ‘xế hộp’ vây kín khu nhà ở xã hội đầu tiên ở Hà Tĩnh - Ảnh 1
Nhiều ô tô đậu quanh vỉa hè tòa nhà tại dự án nhà ở xã hội tại Hà Tĩnh. Ảnh: Trần Tiến.

Đáng nói là, khu chung cư này đã có thiết kế khu để xe trong nhà cho cư dân cùng với diện tích hơn 5.000m2 để làm bãi xe ngoài trời. Nhưng do lượng xe ô tô, xe máy của cư dân quá lớn nên xảy ra tình trạng nhiều ô tô đậu kín vỉa hè xung quanh tòa nhà, khiến cho không gian vui chơi của trẻ em bị thu hẹp.

Hàng trăm ‘xế hộp’ vây kín khu nhà ở xã hội đầu tiên ở Hà Tĩnh - Ảnh 2
Khu nhà thu nhập thấp luôn chật kín những chiếc ô tô đắt tiền như Toyota Camry, Mercedes... có trị giá tiền tỉ

Theo quan sát của PV Kinh tế Môi trường, khu nhà ở xã hội thu nhập thấp tại tổ dân phố Hòa Linh, phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh hiện có hàng trăm cư dân đã nhận bàn giao nhà để chuyển đến sinh sống. Các con đường dẫn vào khu nhà cũng trở nên tấp nập bởi nhiều xe cộ qua lại, thậm chí có cả ô tô đắt tiền như Toyota Camry, Mercedes... có trị giá tiền tỉ. Tình trạng tắc nghẽn giao thông cũng diễn ra thường xuyên vào giờ cao điểm khi người dân ở chung cư này đi làm về.

Theo quy định của QCVN 04-1:2015/BXD của Bộ Xây dựng về chỗ đỗ xe, cứ 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ phải có ít nhất 20m2 dành chỗ đỗ xe (kể cả đường nội bộ trong nhà xe) đối với chung cư thương mại. Tuy nhiên, với chung cư thu nhập thấp, diện tích đỗ xe có mức tối thiểu chỉ 12m2 cho mỗi 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ. Do đó, thực tế việc thiết kế bãi đỗ ô tô hoặc tầng hầm đỗ ô tô ở các dự án thu nhập thấp có diện tích hạn chế, trong khi người dân ở đây sở hữu nhiều ô tô riêng đã và đang dẫn đến sự quá tải chỗ đỗ.

Hàng trăm ‘xế hộp’ vây kín khu nhà ở xã hội đầu tiên ở Hà Tĩnh - Ảnh 3
Chung cư xã hội đầu tiên tại Hà Tĩnh có hàng trăm ô tô đậu kín về đêm. Ảnh: Trần Tiến.

Liên quan đến công tác vận hành, quản lý giám sát nhà ở xã hội trên địa bàn, ông Thân Viết Văn, Chánh Văn phòng UBND TP Hà Tĩnh, cho biết trách nhiệm xét đối tượng được mua nhà ở xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng là thuộc thẩm quyền của các Sở Lao động Thương binh Xã hội, Sở Xây dựng, Sở Tài chính... Ông Văn cũng thừa nhận tình trạng quá tải chỗ đậu xe ô tô, lấn chiếm vỉa hè, không gian chung, hay khu vui chơi cho trẻ nhỏ, cư dân.

Được biết, dự án nhà ở xã hội Hà Tĩnh do Quỹ Đầu tư phát triển Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, có diện tích gần 4ha, với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 gần 400 tỉ đồng. Theo quy hoạch, dự án có diện tích hơn 9.000m2, bao gồm 6 toà nhà cao 11 tầng, tổng số 1.000 căn hộ; cùng các phân khu chức năng gồm khu nhà ở thương mại có diện tích hơn 7.000 m2; khu cảnh quan, khu vui chơi, thể dục, thể thao có diện tích hơn 10.000 m2.

Theo quy định tại Điều 49, Luật nhà ở năm 2014, các đối tượng được hưởng chính sách mua nhà ở xã hội gồm:

1. Người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng;

2. Hộ gia đình nghèo và cận nghèo tại khu vực nông thôn;

3. Hộ gia đình tại khu vực nông thôn thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu;

4. Người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị;

5. Người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp;

6. Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân;

7. Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức;

8. Các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ theo quy định tại khoản 5 Điều 81 của Luật này;

9. Học sinh, sinh viên các học viện, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề; học sinh trường dân tộc nội trú công lập được sử dụng nhà ở trong thời gian học tập;

10. Hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở.

Trần Tiến

Bạn đang đọc bài viết Hàng trăm ‘xế hộp’ vây kín khu nhà ở xã hội đầu tiên ở Hà Tĩnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.