Thứ năm, 18/04/2024 23:15 (GMT+7)
Thứ hai, 30/12/2019 07:55 (GMT+7)

Hàng ngàn hộ sử dụng camera an ninh ở Việt Nam đang bị 'phơi bày' cuộc sống trên mạng

Theo dõi KTMT trên

Ngày nay, các camera giám sát đã và đang hiện hữu ở khắp mọi nơi. Tuy nhiên giữa bối cảnh "trăm hoa đua nở" camera an ninh, giới chuyên gia đã có những cảnh báo về những lỗ hổng bảo mật.

Hàng ngàn hộ sử dụng camera an ninh ở Việt Nam đang bị 'phơi bày' cuộc sống trên mạng - Ảnh 1
Camera an ninh hiện diện khắp nơi và nhiều người vô tư để lộ thông tin mà không hề hay biết. (Ảnh minh họa)

Theo thông tin sơ bộ được chuyên gia chia sẻ tại Hội nghị 'Bảo đảm ATTT trong chuyển đổi số và Chính phủ điện tử' diễn ra đầu tháng 11/2019, khảo sát cho thấy phần lớn camera ở Việt Nam đều có xuất xứ Trung Quốc. Điều đáng lo ngại là người dùng tại nước ta gần như không thay đổi mật khẩu mặc định của thiết bị và việc này khiến cho những chiếc camera hoàn toàn có khả năng “phản chủ”, theo báo Đất Việt.

Các chuyên gia đến từ Cục ATTT cho biết ngày càng nhiều vụ vi phạm quyền riêng tư, bảo vệ thông tin cá nhân xảy ra. Các hành vi vi phạm gồm: mua bán dữ liệu cá nhân như tên tuổi, số điện thoại; tiết lộ thông tin người nổi tiếng, những người dễ bị tổn thương; thu thập thông tin cá nhân; tiết lộ thông tin khách hàng trong giao dịch thương mại điện tử; thu thập thông tin cá nhân qua tấn công vào máy tính cá nhân, hệ thống lưu trữ…

Ngoài ra, đại diện Cục ATTT còn trực tiếp dẫn chứng cho thấy có 1.452 camera đang bị chia sẻ công khai trên mạng, từ không gian gia đình, cảnh sinh hoạt cho đến những hoạt động riêng tư đều bị 'phơi bày'.

Báo động nhất là việc các chuyên gia cảnh báo hơn 90% camera này có xuất xứ từ Trung Quốc và đều có mã trong phần mềm để đồng bộ với máy chủ.

Theo trang tin công nghệ Cnet, các hệ thống camera giám sát kết nối Internet đặc biệt dễ bị tin tặc tấn công khi chúng đi kèm với mật khẩu mặc định. Tin tặc có thể tìm thấy các camera trực tuyến bằng cách sử dụng các công cụ tìm kiếm như Google, cho phép người dùng định vị bất cứ thứ gì kết nối với Internet. Thông thường, tin tặc có thể cố gắng đăng nhập. Nếu tên người dùng và mật khẩu đều là "quản trị viên," (admin), thì tin tặc sẽ càng dễ dàng truy cập vào camera.

Mọi thứ thậm chí còn tồi tệ hơn khi tin tặc tìm cách truy cập nhanh chóng một số lượng lớn camera cùng một lúc. Đó là những gì đã xảy ra trong các cuộc tấn công Mirai năm 2016, khi tin tặc truy cập vào các camera có kết nối Internet và lây nhiễm phần mềm độc hại, theo Vietnam+.

Từ những lời cảnh báo nêu trên có thể thấy đã đến lúc người dùng không nên chủ quan và xem thường camera là vật 'vô tri vô giác’. Thay vào đó, mọi người cần nghiêm túc kiểm tra thiết bị an ninh để tăng khả năng bảo vệ bản thân.

Kim Anh

Bạn đang đọc bài viết Hàng ngàn hộ sử dụng camera an ninh ở Việt Nam đang bị 'phơi bày' cuộc sống trên mạng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới