Thứ tư, 17/04/2024 01:54 (GMT+7)
Thứ sáu, 17/05/2019 07:00 (GMT+7)

Hàng loạt doanh nghiệp địa ốc báo lỗ triền miên

Theo dõi KTMT trên

Kết thúc quý I/2019, hàng loạt doanh nghiệp đã hoàn thành việc công bố báo cáo tài chính. Bên cạnh những doanh nghiệp với mức tăng trưởng tốt thì không ít công ty có lợi nhuận sụt giảm, thậm chí báo lỗ...

Do đặc thù hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản, nên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp thường tập trung cao hơn vào các quý cuối năm. Tuy nhiên, có một số doanh nghiệp đang thực sự gặp khó với việc kinh doanh địa ốc và buộc phải thu hẹp lĩnh vực này.

Điển hình, Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (Mã CK: QCG), báo cáo tài chính hợp nhất vừa công bố cho thấy tình hình kinh doanh của doanh nghiệp này vẫn tiếp tục bết bát với lợi nhuận sau thuế đạt 5,5 tỉ đồng, giảm hơn 80% so với cùng kỳ năm trước. Tổng giá trị hàng tồn kho tính đến cuối quý I là hơn 7.382 tỉ đồng.

Gặp khó khăn với kinh doanh địa ốc, QCG liên tục đưa ra các quyết định nhằm thu hẹp lĩnh vực này như giảm vốn góp ở Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng; giải thể Công ty CP bất động sản Hiệp Phát tại TP HCM do hoạt động không hiệu quả, chuyển nhượng vốn tại một số công ty bất động sản khác…

Công ty CP Đầu tư Hải Phát (HPX) cũng kết thúc quý đầu năm không mấy vui vẻ khi lợi nhuận giảm mạnh. Cụ thể, hết quý I, HPX ghi nhận doanh thu đạt 334,7 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế đem về là hơn 18 tỉ đồng, giảm tới 125% so với cùng kỳ năm trước.

Hàng loạt doanh nghiệp địa ốc báo lỗ triền miên - Ảnh 1
Bên cạnh những doanh nghiệp với mức tăng trưởng tốt thì không ít công ty có lợi nhuận sụt giảm, thậm chí báo lỗ.

Nguyên nhân mức sụt sốc này được công ty lý giải là do đang hoàn thành căn hộ tại dự án nhà ở XH Phú Lãm, số căn hộ thương mại đem lại lợi nhuận cao thực hiện bàn giao quý I chiếm tỷ trọng thấp. Một điểm đáng lưu ý, hàng tồn kho của HPX đang tăng rất mạnh, tính đến hết quý I con số này là 2.897 tỉ đồng, tăng gần 1.740 tỉ đồng.

Năm 2019, HPX đặt kế hoạch doanh thu thuần 4.294,2 tỉ đồng, lợi nhuận ròng công ty mẹ là 720 tỉ đồng, tăng trưởng 59,3% so với năm 2018. Tuy nhiên với kết quả đạt được khá teo tóp trong quý I thì chặng đường đến với mục tiêu đã đặt ra của Hải Phát còn rất dài.

Công ty CP Xây dựng Phục Hưng Holdings (PHC) mới đây có văn bản giải trình với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước khi lợi nhuận sau thuế giảm so với quý trước. Cụ thể, doanh thu ghi nhận trong quý I của doanh nghiệp này đạt 566 tỉ đồng, giảm 5% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế đạt 11,5 tỉ đồng, giảm 25%.

Công ty CP phát triển Nhà Thủ Đức (TDH), hết quý I, doanh thu doanh nghiệp này mang về là hơn 687 tỉ đồng. Mặc dù doanh thu tăng tới 25% nhưng lợi nhuận sau thuế lại chỉ đạt 17 tỉ đồng; giảm tới 42% so với cùng kỳ năm trước.

Theo giải trình từ phía công ty nguyên nhân lợi nhuận sụt giảm là do doanh thu từ mảng kinh doanh bất động sản giảm, các sản phẩm của công ty đã được tiêu thụ hết, trong khi các dự án mới (Citrine Apartment, TDH Riverview, Centum Wealth) đang trong giai đoạn bán hàng nhưng chưa đủ điều kiện ghi nhận kết quả trong kỳ.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2019 vừa diễn ra, Nhà Thủ Đức đã thông qua mục tiêu với doanh thu đạt 3.443 tỉ đồng; lợi nhuận sau thuế hợp nhất là 231 tỉ đồng… Với kết quả đạt được trong quý I thì có thể thấy chặng đường đến “đích” của Nhà Thủ Đức vẫn còn rất xa.

Công ty CP Địa ốc Đà Lạt (DLR) Bết bát hơn khiliên tục báo lỗ. Cổ phiếu DLR của Địa ốc Đà Lạt sẽ bị huỷ niêm yết trên HNX kể từ 24/5/2019 tới đây. Ngày giao dịch cuối cùng của 4,5 triệu cổ phiếu DLR trên HNX là ngày 23/5/2019. Lý do DLR bị huỷ niêm yết là do công ty thua lỗ 3 năm liên tiếp từ 2016 đến nay và số lỗ luỹ kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp tại ngày 31/12/2018.

Hết quý I/2019, DLR báo lỗ hơn 1,2 tỉ đồng. Trước đó, kết thúc tài chính năm 2018 lợi nhuận sau thuế lỗ gần 48 tỉ đồng. Cả ba năm liên tiếp: 2016, 2017, 2018 đều là những năm khó khăn với doanh nghiệp này khi không thể hoàn thành các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận đặt ra.

Doanh nghiệp này triển khai 4 dự án nhưng hiện này chỉ còn một dự án còn tình khả thi trong khi đó quản lý kinh doanh và cho thuê bất động sản hiệu quả thấp…

Công ty CP Tasco (HUT), một doanh nghiệp khác đã từng có mức tăng trường rất tốt nay cũng gặp khó với địa ốc. Quý 4/2018, doanh thu của Tasco đạt 382 tỉ đồng, còn lợi nhuận sau thuế lỗ gần 15 tỉ đồng. “Vận đen” vẫn tiếp tiếp tục đeo bám, sang tới quý I/2019, Tasco lại báo lỗ gần 14 tỉ đồng mặc dù doanh thu thuần tăng.

Trong cơ cấu doanh thu của Tasco năm 2018 cũng như quý đầu tiên năm 2019 thì giảm mạnh nhất là lĩnh vực hoạt động kinh doanh bất động sản. Tasco chỉ thu về được 33,7 tỉ đồng từ bất động sản, trong khi con số này cùng kỳ năm ngoái là 107 tỉ đồng.

Lĩnh vực bất động sản từng được Tasco đặt nhiều tham vọng đang có chiều hướng đi xuống. Nhận định mảng bất động sản sẽ tiếp tục có những khó khăn, Tasco đã hạ kỳ vọng doanh thu mảng này xuống chỉ còn 140 tỉ đồng trong năm 2019, trong khi năm ngoái con số kỳ vọng này ở mức 750 tỉ đồng.

Theo Dân trí

Bạn đang đọc bài viết Hàng loạt doanh nghiệp địa ốc báo lỗ triền miên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023