Thứ sáu, 29/03/2024 15:47 (GMT+7)
Thứ tư, 08/07/2020 10:37 (GMT+7)

Hàng không chậm hủy chuyến do sửa đường băng, Bộ trưởng GTVT mong hành khách thông cảm

Theo dõi KTMT trên

Trước những hệ quả từ việc nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cũng đã gửi thư bày tỏ mong hành khách thông cảm.

Hàng không chậm hủy chuyến do sửa đường băng, Bộ trưởng GTVT mong hành khách thông cảm - Ảnh 1
Việc sửa chữa đường băng sân bay sẽ gây ra những phiền toái nhất định cho hành khách đi máy bay. (Ảnh: Kinh tế Đô thị)

Hàng loạt chuyến bay bị chậm, hủy

Từ ngày 1/7, hai sân bay tấp nập nhất của nước ta là Tân Sơn Nhất và Nội Bài tạm đóng 1 đường băng để phục vụ sửa chữa, nâng cấp. Tình trạng này khiến hoạt động khai thác, phục vụ hành khách của các hãng bay bị ảnh hưởng không nhỏ.

Vietnam Airlines cho biết từ 1/7, nhiều chuyến bay của hãng và Pacific Airlines đã bị ảnh hưởng. Theo đó, một số chuyến bay bị chậm giờ khởi hành, hoặc phải bay chờ hạ cánh, dẫn đến tác động chậm chuyến dây chuyền ở các sân bay khác.

Đại diện hãng cho biết chỉ số chuyến bay đúng giờ (OTP) đã giảm mạnh, giao động ở mức 50-70%. Riêng ngày 3/7, OTP của hãng giảm chỉ còn 36,7% do tắc đường băng kết hợp với thời tiết xấu.

Tương tự, Bamboo Airways cũng cho biết hoạt động sửa chữa đường băng đã khiến hãng phải điều chỉnh giờ bay của 12 chuyến có lộ trình liên quan đến Hà Nội hoặc TP.HCM trong tháng 7, đồng thời hủy 6 chuyến có lộ trình giữa TP.HCM và Đà Nẵng, Phú Quốc.

Để giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của việc sửa chữa đường băng, Cục Hàng không cho biết sẽ điều phối các hãng thay vì chỉ tập trung bay giờ cao điểm (giờ đẹp), các hãng phải bay 1 phần giờ đẹp và 1 phần giờ xấu để "giãn tần suất".

Bộ trưởng gửi thư mong khách đi máy bay thông cảm

Trước những hệ quả từ việc sửa đường băng, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cũng đã gửi thư bày tỏ mong hành khách thông cảm.

Trong thư, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nói rõ, việc luân phiên đóng cửa đường cất hạ cánh 2 đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất để nâng cấp, cải tạo, đến trước Tết Nguyên đán năm 2022 mới hoàn thành.

Trong thời gian đóng cửa 2 đường băng sẽ ảnh hưởng đến năng lực khai thác, kế hoạch khai thác của các hãng hàng không cũng như của các cảng hàng không liên quan. Điều này dẫn đến ảnh hưởng kế hoạch đi lại, cũng như tạo nên sự phiền toái nhất định đối với quý khách.

"Bộ GTVT và các hãng hàng không rất mong nhận được sự chia sẻ, thông cảm của quý hành khách" - Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nói. Cùng với đó, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không và các hãng hàng không không được hủy chuyến, dồn chuyến, thay đổi giờ bay vì lý do chủ quan; đảm bảo mọi quyền lợi của hành khách theo đúng quy định của pháp luật.

Mong muốn được hành khách đi máy bay chia sẻ, người đứng đầu ngành giao thông đề nghị, trước mỗi chuyến bay hành khách cần chủ động nắm bắt mọi thông tin về chuyến bay, tìm hiểu và chấp hành tốt những quy định về an toàn, an ninh hàng không để không xảy ra những tình huống vi phạm không đáng có.

Khách được khuyến cáo ra sân bay trước 2 tiếng

Ngày 1/7 vừa qua, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã phát lệnh khởi công hai Dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư được duyệt là 2.031,6 tỉ đồng, từ ngân sách nhà nước.

Sân bay Nội Bài sẽ nâng cấp cả 2 đường băng 1A và 1B, làm mới thêm 3 đường lăn và cải tạo 9 đường lăn hiện hữu và 1 số hạng mục khác. Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ nâng cấp 1 đường băng (25R), xây mới 3 đường lăn và cải tạo 1 số đường lăn hiện hữu, cùng một số hạng mục khác.

Dự kiến, tình trạng khai thác ngặt nghèo với 1 đường băng tại Nội Bài và Tân Sơn nhất sẽ còn kéo dài đến sát Tết Nguyên đán 2021. Các nhà thầu sẽ phải thi công cả ngày lẫn đêm để kịp đưa đường băng mới vào sử dụng trong dịp cao điểm Tết.

Trước mắt, nhà chức trách hàng không và sân bay khuyến cáo các hành khách đến sân bay trước giờ khởi hành 2 tiếng để tránh bị chậm trễ khi làm thủ tục hàng không.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Hàng không chậm hủy chuyến do sửa đường băng, Bộ trưởng GTVT mong hành khách thông cảm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.