Thứ sáu, 19/04/2024 07:43 (GMT+7)
Thứ tư, 07/10/2020 09:40 (GMT+7)

Hai tuyến cao tốc Bắc – Nam chưa có nhà đầu tư

Theo dõi KTMT trên

Trong số 5 dự án cao tốc Bắc - Nam đầu tư theo phương thức PPP, 2 dự án cao tốc quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu không có đơn vị tham gia đấu thầu.

Ngày 6/10, đại diện Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, trong hai ngày 2 và 5/10, Bộ đã mở thầu lựa chọn nhà đầu tư trong nước của 5 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam theo hình thức PPP, gồm: quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Kết quả 3 dự án đã có 2 nhà đầu tư đã nộp hồ sơ mời thầu, gồm: Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm; dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo có 3 nhà đầu tư tham gia. Còn lại 2 dự án quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu không có nhà đầu tư.

Hai tuyến cao tốc Bắc – Nam chưa có nhà đầu tư - Ảnh 1
Ảnh minh họa: (Internet)

Bộ GTVT đã gia hạn thời điểm đóng thầu đến 12/10 để thu hút thêm nhà đầu tư tham gia. Trường hợp các dự án này vẫn không có nhà đầu tư, Chính phủ sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định hình thức đầu tư khác.

Trước đó, các dự án không tìm được nhà đầu tư PPP thường có xu hướng bị chuyển sang đầu tư công. Cụ thể, Chính phủ từng đề xuất và được Thường vụ Quốc hội chấp thuận chuyển dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết từ đầu tư PPP sang đầu tư công vì dự án này không có nhà đầu tư qua vòng sơ tuyển.

Theo Bộ GTVT, quá trình thực hiện đóng/mở thầu được bên mời thầu và các nhà đầu tư thực hiện công khai, đúng quy định pháp luật, trước sự chứng kiến của đại diện Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu.

Đối với ba dự án có nhà đầu tư, Bộ GTVT sẽ đánh giá hồ sơ kỹ thuật của doanh nghiệp, bao gồm: năng lực tài chính, kinh nghiệm, có cam kết tín dụng của ngân hàng và phương án kỹ thuật.

Sau khi đạt yêu cầu, các nhà đầu tư tiếp tục đánh giá đề xuất tài chính. Theo đó, đơn vị nào có giá gói thầu thấp nhất sẽ được xem xét phê duyệt trúng thầu. Dự kiến công tác lựa chọn nhà đầu tư hoàn thành trong tháng 12.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Hai tuyến cao tốc Bắc – Nam chưa có nhà đầu tư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới