Chủ nhật, 05/05/2024 02:23 (GMT+7)
Thứ bảy, 23/09/2023 12:50 (GMT+7)

Hải Phòng: Tưng bừng Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn

Theo dõi KTMT trên

Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn, còn gọi là đấu ngưu, là một tập tục cổ, có từ xa xưa, một lễ hội truyền thống của người dân vạn chài tại vùng biển Đồ Sơn, TP. Hải Phòng.

Ngày 27/12/2012 theo quyết định số 5079/QĐ-BVHTTDL Việt Nam đã công nhận Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là một lễ hội với lễ nghi trang trọng, rước kiệu thần, có lọng che, phường bát âm… Trong văn hóa cộng đồng người dân Hải Phòng, còn lưu truyền câu ca cổ: "Dù ai buôn đâu bán đâu nhớ ngày mùng chín tháng tám chọi Trâu thì về".

Ban Tổ chức Hội chọi trâu Đồ Sơn (Hải Phòng) năm 2023 đã hoàn thiện các khâu cuối cùng, để đón du khách một cách chu đáo, an toàn. Hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2023 diễn ra vào ngày 23/9 (tức mùng 9/8 Âm lịch). Ước tính, năm nay có hơn 2,5 vạn du khách tham dự lễ Hội chọi trâu.

Hải Phòng: Tưng bừng Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn - Ảnh 1
Hình ảnh lễ hội chọi trâu năm 2023.

Lễ hội chọi trâu 2023 diễn ra dưới sự góp mặt của 16 “ông trâu” tham gia “thi tài”, trong đó mỗi phường trên địa bàn được đăng ký 2 suất; 4 chủ trâu đã đạt giải Nhất, Nhì và đồng giải Ba năm 2022, mỗi người được đăng ký tham gia 1 suất. Trong đó, lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2023 có nhiều nét mới. Ban tổ chức nâng mức giải thưởng đối với tất cả các giải so với năm 2022, cụ thể: Giải Nhất là 100 triệu đồng; giải Nhì thưởng 60 triệu đồng; đồng giải Ba, mỗi giải 30 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Để thu hút khách du lịch đến với địa phương, Đồ Sơn tổ chức tour du lịch trải nghiệm và hoạt động ẩm thực với sự tham gia của Hiệp hội Du lịch Hải Phòng và Công ty Âm nhạc Việt Thành. Trong đó, có các gian hàng ẩm thực với đặc sản địa phương và tỉnh thành bạn cùng nhiều hoạt động giải trí như: Ngày hội khinh khí cầu Đồ Sơn 2023; đêm nhạc dân gian sân đình, đêm nhạc Ngọc Sơn…

Từ sáng sớm rất đông du khách thập phương đến với lễ hội chọi trâu năm 2023. Mặc dù thời tiết hôm nay rất nắng, nóng nhưng không làm ảnh hưởng đến sự nhiệt tình của du khách về với lễ hội. Hàng nhìn con tim của du khách có lúc nín thở với những màn trình diễn cam go và nín thở của những “Ông trâu” trong lễ hội.

Hải Phòng: Tưng bừng Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn - Ảnh 2
Hải Phòng: Tưng bừng Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn - Ảnh 3
Hình ảnh các khán đài đã rất đông các du khách xem chọi trâu.

Sau nhiều trận đấu gay cấn, “Ông trâu” số 03 của chủ trâu Lưu Đình Nam phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn và Ông trâu số 09 của chủ trâu Lưu Đình Dũng phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn đã vào vòng chung kết.

Hải Phòng: Tưng bừng Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn - Ảnh 4
Hình ảnh Ông trâu số 03 dành chức vô địch chọi trâu năm 2023

Sau thời gian thi đấu quyết liệt, gay cấn, đẹp mắt "Ông trâu" số 03 đã dành giải vô địch với lối đánh bĩnh tĩnh, kiên cường, sử dụng các thế đánh khóa càng, móc càng, hổ lao một cách ngoạn mục. "Ông trâu" số 03 của chủ trâu Lưu Đình Nam phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, một người có nhiều năm kinh nghiệm trong việc nuôi trâu phục vụ lễ hội.

Kết thúc lễ hội, Ban tổ chức đã trao giải nhất cho ông Lưu Đình Nam phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn chủ trâu số 03. Với nhiều năm kinh nghiệm và tâm huyết trong việc tìm giống trâu và nuôi dưỡng, năm nay ông đã được thành công như nong đợi.

Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2023 đã diễn ra vô cùng ấn tượng, nhiều màn trình diễn đẹp mắt, cống hiến cho du khách và nhân dân địa phương một buổi lễ thành công ngoài sự mong đợi. 

Duy Mạnh - Trần Đông

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Tưng bừng Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngày 2/5: QUỐC HỘI HỌP BẤT THƯỜNG XEM XÉT CÔNG TÁC NHÂN SỰ
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền. Kỳ họp sẽ diễn ra trong buổi chiều 2/5/2024 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Tin mới