Thứ tư, 24/04/2024 23:12 (GMT+7)
Thứ hai, 04/01/2021 10:47 (GMT+7)

Hà Nội: Thanh tra toàn diện việc thu gom rác của Công ty Minh Quân

Theo dõi KTMT trên

UBND TP.Hà Nội mới ban hành Văn bản số 5913/UBND-TKBT ngày 29/12/2020 gửi Thanh tra thành phố và Sở Xây dựng về việc thanh tra công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố liên quan đến Công ty cổ phần Đầu tư phát triển công nghệ cao Minh Quân.

Trước đó, báo chí phản ánh về những bất cập trong công tác thu gom, duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Nam Từ Liêm.

Cụ thể, dù hết ngày 31/12/2020 gói thầu thu gom, duy trì vệ sinh môi trường giai đoạn 2017-2020 trên địa bàn TP.Hà Nội nói chung và quận Nam Từ Liêm nói riêng (do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển công nghệ cao Minh Quân thực hiện) mới kết thúc nhưng trước đó, trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, rác thải tiếp tục chất thành đống tại các điểm tập kết, trên nhiều tuyến đường chính nhưng không được di chuyển kịp thời, gây mất vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị.

Năm 2017, Công ty Minh Quân trúng 6 gói thầu vệ sinh môi trường lớn, trị giá hơn 1.150 tỉ đồng. Nhưng thực tế, trong suốt quá trình thực hiện nhiều dấu hiệu cho thấy đơn vị này quá thiếu kinh nghiệm cũng như năng lực trong lĩnh vực giữ gìn vệ sinh môi trường khiến rác thải liên tục bị tồn đọng qua ngày trong một thời gian dài.

Hà Nội: Thanh tra toàn diện việc thu gom rác của Công ty Minh Quân - Ảnh 1
Rác thải ùn ứ tại nhiều tuyến phố Hà Nội. (Ảnh: Internet)

Về việc này, Chủ tịch UBND TP giao Thanh tra TP chủ trì, phối hợp Sở Xây dựng thanh tra toàn diện về công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn Thành phố liên quan đến Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Công nghệ cao Minh Quân, báo cáo Thành ủy, UBND TP thường xuyên về tiến độ thực hiện.

Sau hơn 2 năm thực hiện công tác vệ sinh môi trường, Công ty Minh Quân đã bộc lộ nhiều yếu kém trong công tác quản lý, vận hành. Chính vì vậy khiến cho chất lượng vệ sinh môi trường tại các địa bàn đơn vị này phụ trách không đảm bảo chất lượng.

Đặc biệt, tình trạng chậm lương, nợ lương và không thanh toán bảo hiểm xã hội… của công nhân của Công ty Minh Quân đã diễn ra rất nhiều lần. Vì vậy cứ mỗi khi chậm lương, công nhân thường phải ngừng việc tập thể để yêu cầu công ty chi trả lương đúng thời hạn.

Sau nhiều lùm xùm thì mới đây, Công ty Minh Quân đã đổi tên thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Hà Nội. Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi, phải chăng, Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Hà Nội đang tạo ra một bản lý lịch mới, xóa bỏ những dư luận xấu của công ty trong quá trình hoạt động nhằm tham gia đấu thầu công tác thu gom, duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn TP.Hà Nội giai đoạn 2021 – 2024?

Trao đổi với VOV về vấn đề này, ông Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) cho rằng, đây là một bài học cho các đơn vị, chủ đầu tư. Thông thường, khi lựa chọn nhà thầu cung cấp dịch vụ, chủ đầu tư phải rất minh bạch, loại trừ hết các xung đột lợi ích.

Những cá nhân, tập thể trong Ban Quản lý dự án, chủ đầu tư ra quyết định đấu thầu đều phải loại bỏ lợi ích nếu nhóm đấu thầu trúng thầu, trong đó có quan hệ tài chính, hoặc công ty gia đình… Theo ông Huỳnh, mặc dù không nên đặt ra tiêu chuẩn quá cao, song uy tín và lịch sử hoạt động các các đơn vị tham gia dự thầu cần được xem xét cẩn trọng.

"Đấu thầu trong khu vực như một quận chẳng hạn, thì không thể nói anh phải có 20 năm kinh nghiệm trong việc thu dọn rác được. Nhưng nếu đấu thầu ở cấp Thành phố thì phải điều chỉnh số năm cho phù hợp, điều chỉnh về vấn đề tài chính cho phù hợp, về kinh nghiệm, nhân sự và điều chỉnh về thành tích của nó, quá khứ của nó để vừa lựa chọn đúng nhà thầu, vừa phục vụ được mục đích phát triển cạnh tranh trong đấy", ông Huỳnh nói.

Trước đó, chia sẻ với Vnexpress về việc lựa chọn nhà thầu cho giao đoạn mới, ông Hoàng Tuân, Giám đốc Trung tâm Mua sắm tài sản công và Thông tin, tư vấn tài chính (Sở Tài chính Hà Nội) cho biết, từ 1/1/2021, các quận, huyện, thị xã sẽ là chủ đầu tư việc duy trì vệ sinh trên địa bàn và "chủ động lựa chọn nhà thầu".

"Việc lựa chọn các nhà thầu cho giai đoạn mới sẽ thực hiện theo đúng quy định về đấu thầu rộng rãi, minh bạch. Sau khi lựa chọn xong nhà thầu, chúng tôi ký thoả thuận khung và bàn giao cho chủ đầu tư là UBND quận, huyện, thị xã ký hợp đồng chi tiết làm cơ sở thanh toán cho các nhà thầu trên từng địa bàn", ông Tuân nói.

Hà Linh

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Thanh tra toàn diện việc thu gom rác của Công ty Minh Quân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới