Thứ bảy, 20/04/2024 08:56 (GMT+7)
Thứ tư, 09/02/2022 09:09 (GMT+7)

Hà Nội sẽ được mở lại rạp chiếu phim từ 10/2

Theo dõi KTMT trên

Từ ngày 10/2, Hà Nội cho phép rạp chiếu phim, các cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hóa nghệ thuật mở cửa đón khách trở lại.

UBND TP.Hà Nội vừa có văn bản về việc thực hiện kết luận của Thường trực Thành ủy tại cuộc họp ngày 7/2.

Theo đó, thành phố phân công các phó chủ tịch UBND thành phố căn cứ lĩnh vực, địa bàn được phân công phụ trách, chỉ đạo các đơn vị quyết liệt triển khai các nhiệm vụ, công việc ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm 2022, tập trung các lĩnh vực: phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy tăng trưởng các ngành công nghiệp; đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19...

Đáng chú ý, thành phố yêu cầu Phó chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng chỉ đạo cho phép rạp chiếu phim, các cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hóa nghệ thuật mở cửa đón khách trở lại từ ngày 10/2.

Hà Nội sẽ được mở lại rạp chiếu phim từ 10/2 - Ảnh 1
Hà Nội sẽ được mở lại rạp chiếu phim từ 10/2. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, triển khai phục vụ các hoạt động tín ngưỡng của nhân dân tại khu di tích - thắng cảnh chùa Hương trước rằm tháng giêng cũng như các điểm tham quan, di tích văn hóa lịch sử khác trên địa bàn thành phố (không tổ chức lễ hội) phù hợp với các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch, đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn…

Ngoài ra, nội dung Kết luận cũng nêu rõ các phó chủ tịch UBND TP căn cứ lĩnh vực, địa bàn được phân công phụ trách, chỉ đạo các đơn vị quyết liệt triển khai các nhiệm vụ, công việc ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm 2022...

Trong đó, Phó chủ tịch Dương Đức Tuấn được giao quyết liệt triển khai các nhiệm vụ thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đại 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, trình Ban Cán sự Đảng UBND thành phố để báo cáo Thành uỷ, Chính phủ, đảm bảo trình Quốc hội xem xét trong tháng 5/2022. Cùng với đó, đẩy nhanh tiến độ dự án đầu tư xây dựng đền thờ Ngô Quyền tại khu di tích Cổ Loa; dự án đầu tư phục dựng Điện Kính Thiên tại khu di tích Hoàng thành Thăng Long…

Phó chủ tịch TP Nguyễn Mạnh Quyền được giao nhiệm vụ chỉ đạo nghiên cứu, đề xuất việc mở cửa trở lại các dịch vụ vận tải, du lịch, giao thương quốc tế với các phương án phù hợp, đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, làng nghề...

Như vậy đến nay, Hà Nội đã mở lại hầu hết hoạt động kinh doanh, dịch vụ, chỉ còn vũ trường, karaoke, massage, quán bar... chưa được hoạt động.

Khoảng một tháng qua, số ca nhiễm Covid-19 mới của TP.Hà Nội đứng đầu cả nước, nhiều ngày tiệm cận mức 3.000. Tuy nhiên, trên bản đồ cấp độ dịch bệnh, các tỉnh do Bộ Y tế công bố, Hà Nội là một trong các địa phương "vùng xanh". Đánh giá cấp độ dịch do thành phố công bố, có đến trên 93% là "vùng xanh".

"Càng sợ hãi, càng dễ thất bại"

Theo đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân cho rằng khôi phục các hoạt động kinh doanh dịch vụ là cấp thiết trong thời điểm này, trong đó có các rạp chiếu phim.

"Thực tiễn chống dịch vừa qua đã có rất nhiều bài học rút ra, trước hết về tâm lý quản lý, tâm lý lãnh đạo.

Sợ điều gì thì sẽ thua cái đấy, sợ dịch sẽ thua dịch, nói như thế không có nghĩa là chủ quan, nhưng sợ hãi sẽ thất bại. Đóng cửa các loại hình kinh doanh lúc này có thể là an toàn cho cá nhân nhưng thất bại cho đại chúng.

Tình hình dịch bệnh hiện nay cơ bản đã được kiểm soát, từ khi thực hiện nghị quyết 128 đến nay, hiệu quả chống dịch đã khác so với trước.

Ngoài ra chúng ta đã có những giải pháp căn bản như là phủ kín vaccine cho người dân, nâng cao được ý thức phòng dịch và có lộ trình để điều trị F0. Thế thì hà cớ gì Hà Nội lại đóng cửa mãi?" - ông Lê Thanh Vân đặt câu hỏi.

Ông Vân cho rằng TP.Hà Nội cần phải sớm mở cửa trở lại một số hoạt động kinh doanh, nhưng không được "dễ dãi, tùy tiện", cần phải kiểm soát thích hợp, không quá cực đoan.

"Điều này đòi hỏi tính sáng tạo trong quản lý của lãnh đạo TP, càng máy móc, càng lo sợ dịch bệnh bùng phát thái quá thì vẫn sẽ đóng cửa các hoạt động kinh tế.

Đóng cửa kéo dài sẽ cắt nguồn sinh kế của người dân, thì lấy đâu ra tiền để đóng góp cho ngân sách, lấy đâu ra nguồn lực để chống dịch", ông Vân nói.

Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân cho rằng, dù "mở cửa" nhưng vẫn phải duy trì những biện pháp tối thiểu như 5K, đặc biệt là khẩu trang và khoảng cách.

"Ví dụ khi Hà Nội mở cửa rạp chiếu phim thì nên giảm số khách vào rạp song tăng tần suất chiếu lên, để đảm bảo có lợi cho hoạt động kinh doanh, có lợi cho các hoạt động dịch vụ", ông Lê Thanh Vân nói thêm.

Hà Lan (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội sẽ được mở lại rạp chiếu phim từ 10/2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới