Thứ năm, 28/03/2024 22:40 (GMT+7)
Chủ nhật, 24/05/2020 07:41 (GMT+7)

Hà Nội kiến nghị sớm ban hành chính sách quản lý chất lượng không khí

Theo dõi KTMT trên

Hiện, thành phố Hà Nội đã đưa vào vận hành 11 trạm quan trắc không khí tự động và chỉ ra 12 nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường không khí trên toàn địa bàn.

Hà Nội kiến nghị sớm ban hành chính sách quản lý chất lượng không khí - Ảnh 1
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Ngày 23/5, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Vương Đình Huệ chủ trì làm việc với Ban Cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường để giải quyết một số khó khăn, vướng mắc thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và quản lý đất đai trên địa bàn Hà Nội.

Tham dự buổi làm việc có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung; các thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; lãnh đạo các bộ: Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cùng đại biểu Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng Nhân dân và các sở, ban, ngành thành phố Hà Nội.

Báo cáo của Ban cán sự Đảng Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cho thấy cho đến nay, thành phố đã tập trung triển khai thực hiện xử lý ô nhiễm môi trường nước 90 hồ tại khu vực nội thành và 44 hồ tại khu vực ngoại thành, đồng thời xây dựng 8 nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt với tổng công suất khoảng 296.700 m3/ngày đêm, đáp ứng được khoảng 30% tổng lưu lượng nước thải phát sinh.

Hiện, thành phố đã đưa vào vận hành 11 trạm quan trắc không khí tự động và chỉ ra 12 nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường không khí trên toàn địa bàn.

Thành phố cũng triển khai 19 giải pháp tổng thể, đề xuất tiến hành tưới nước rửa đường trong những ngày thời tiết hanh khô để giảm bụi.

Tỷ lệ thu gom rác thải sinh hoạt tại các quận trung tâm Hà Nội đạt 100%, còn các huyện ngoại thành đạt 88-89% và toàn bộ rác thải sinh hoạt thu gom được xử lý đúng tiêu chuẩn.

Tuy nhiên, công tác thu gom, xử lý rác trên địa bàn thành phố vẫn tồn tại một số hạn chế như: khoảng cách thu gom và vận chuyển từ nguồn thải đến nơi xử lý còn lớn, chưa hiệu quả; hạ tầng thu gom nước thải chưa đồng bộ.

Đối với công tác quản lý đất đai, thành phố đã trình và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ cuối (2016-2020).

Công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động quản lý đất đai trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, không chồng chéo, trùng lặp.

Từ kết quả thanh tra, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã thu hồi đất hoặc bãi bỏ quyết định giao đất, cho thuê đất với 28 dự án với tổng diện tích 1.758,6ha đất; kiến nghị gia hạn sử dụng đất 24 tháng đối với 24 dự án với tổng diện tích 35,8ha đất; trình Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội ban hành 42 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường với với số tiền trên 924,3 triệu đồng.

Ngoài ra, Hà Nội đã triển khai đồng bộ công tác đo đạc, số hóa, biên tập chỉnh lý bản đồ lồng ghép với công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai trên địa bàn. Dự kiến, thành phố hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai trong tháng 6/2021.

Bên cạnh kết quả đã đạt được, cả hai lĩnh vực quản lý môi trường và đất đai trên địa bàn vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn, vướng mắc, trong đó, nhiều vấn đề vượt thẩm quyền của thành phố. Do đó, Hà Nội đã kiến nghị, đề xuất 4 vấn đề về lĩnh vực bảo vệ môi trường, 8 vấn đề về quản lý đất đai với Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Hà Nội kiến nghị, đề xuất với Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi Luật Bảo vệ môi trường đảm bảo đồng bộ với các Luật như Luật Đất đai, Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư... và ban hành các nghị định hướng dẫn thi hành nhằm khắc phục các tồn tại, vướng mắc.

Thành phố cũng kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm ban hành các cơ chế, chính sách về quản lý chất lượng không khí; đề xuất cơ chế và quy định chi tiết giữa thành phố với các bộ, ngành, địa phương khác để thực hiện có hiệu quả các chương trình bảo vệ môi trường, nhất là các vấn đề môi trường liên tỉnh như ô nhiễm không khí và quản lý các lưu vực sông liên tỉnh (sông Nhuệ, sông Đáy, hệ thống sông Bắc Hưng Hải...).

Trao đổi tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh cho biết Bộ đã có kế hoạch trung hạn 2021-2025, nâng cấp hệ thống sông Bắc Hưng Hải để nâng cao năng lực cung ứng cho sản xuất nông nghiệp, đồng thời giảm thiểu ô nhiễm.

Đối với sông Nhuệ, sông Đáy, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có dự án nạo vét giai đoạn 1 và giai đoạn 2 cũng đã có kế hoạch.

Thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ làm việc cụ thể với thành phố để lên phương án chi tiết, tháo gỡ một số khó khăn, nhất là việc giải phóng mặt bằng.

Về vấn đề khu vực bãi ven đê sông Hồng, Bộ cũng đã có nghiên cứu và sẽ sớm có phương án tháo gỡ cho Hà Nội, vì vấn đề này đã tồn tại khá lâu.

Ngoài ra, tổng kết về ý kiến của các đại biểu thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết qua báo cáo của Hà Nội và nắm thực tế, Bộ Tài nguyên và Môi tường thấy môi trường của thành phố đang phải đối mặt với các vấn đề về chất thải sinh hoạt, chất thải rắn, xử lý nước thải và chất lượng không khí.

Đặc biệt, nêu vấn đề giải quyết ô nhiễm môi trường đang thiếu tính chủ động, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho rằng mặc dù đã phân cấp quản lý cho từng bộ, ngành trong vấn đề môi trường, nhưng hiện nay vẫn chưa thực hiện được đúng vai trò, trách nhiệm của mỗi cấp.

"Đối với hoạt động bảo vệ môi trường, không chỉ Nhà nước mà cần có nhiều đối tượng cùng tham gia. Vì vậy, Hà Nội cần huy động sức mạnh của cả cộng đồng để bảo vệ môi trường," Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Đối với vấn đề quản lý đất đai, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đề nghị Hà Nội cần quan tâm đến cán bộ quản lý đất đai từ cấp phường xã, tránh sự nhũng nhiều, buông lỏng quản lý, để thực hiện việc quản lý, sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hiệu quả, tránh lãng phí.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng ghi nhận về đề nghị cho phép Hà Nội thực hiện cơ chế đặc thù khi giải phóng mặt bằng như Thành phố Hồ Chí Minh.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định những vấn đề đặt ra trong buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Hà Nội cũng chính là trách nhiệm của Bộ Tài nguyên và Môi trường cần phải nghiên cứu, giải quyết và bộ sẽ có tham mưu, tư vấn, hỗ trợ cho Hà Nội nhằm tháo gỡ những vướng mắc hiệu quả trong thời gian tới.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho rằng Thành ủy Hà Nội và Ban Cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ ban hành thông báo chung, trong đó xác định rõ trách nhiệm của thành phố và bộ trong giải quyết các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất được nêu tại cuộc làm việc.

Hà Nội kiến nghị sớm ban hành chính sách quản lý chất lượng không khí - Ảnh 2
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu mỗi vấn đề phải phân công rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ quy trình, rõ hiệu quả; phấn đấu từ nay đến hết năm 2020, tạo ra chuyển biến rõ rệt về quản lý tài nguyên môi trường trên địa bàn thành phố.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng chỉ đạo thành phố tập trung rà soát, điều chỉnh quy hoạch xử lý chất thải rắn; đẩy nhanh tiến độ các dự án nhà máy xử lý chất thải sinh hoạt tập trung, các dự án áp dụng công nghệ đốt rác phát điện trọng điểm; đẩy nhanh tiến độ xây dựng trạm xử lý nước thải; triển khai từng bước chương trình thu gom xử lý nước thải sinh hoạt sông Đáy, nạo vét sông Nhuệ; phối hợp với các tỉnh, xây dựng đề án bảo vệ môi trường hệ thống sông Bắc Hưng Hải, trong đó có sông Cầu Bây; hoàn thiện hệ thống quan trắc môi trường nước gắn với tăng cường quản lý các nguồn xả thải...

Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu Ban Cán sự đảng Ủy ban Nhân dân thành phố chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trạm xử lý nước thải tập trung tại các cụm công nghiệp và toàn bộ các khu cụm công nghiệp mới phải có khu xử lý nước thải tập trung trước khi đi vào hoạt động.

Nêu mục tiêu từ nay đến cuối năm, thành phố phải tạo chuyển biến căn bản hai lĩnh vực là ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí, Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng yêu cầu Ban Cán sự đảng Ủy ban Nhân dân thành phố thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống ô nhiễm không khí với tinh thần quyết liệt; đơn vị nào thực hiện không đúng quy trình, làm kém hiệu quả phải cắt hợp đồng.

Về quản lý đất đai, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ chỉ đạo thành phố sớm hoàn thành hệ thống hồ sơ địa chính, tinh thần là làm đến đâu cập nhật đến đó; đồng thời tăng cường thanh tra, xử lý kịp thời các vi phạm, xử lý dứt điểm các vi phạm đã có kết luận; tăng cường phối hợp với các bộ, ngành đẩy nhanh tiến độ giao đất dịch vụ.

Đối với các dự án có vướng mắc về cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, thành phố phải rà lại từng dự án gắn với hoàn cảnh lịch sử cụ thể để xem xét, giải quyết bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân.

Văn Cảnh-Nguyễn Thắng

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội kiến nghị sớm ban hành chính sách quản lý chất lượng không khí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo vệ môi trường – Nền tảng để phát triển kinh tế bền vững
Nhiều chuyên gia khẳng định rằng, bảo vệ môi trường chính là một trong những trụ cột để phát triển kinh tế xã hội bền vững. Khi kinh tế xã hội phát triển giúp chúng ta có đủ điều kiện để đảm bảo an ninh quốc phòng, giữ vững độc lập chủ quyền của dân tộc.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.