Thứ ba, 19/03/2024 18:26 (GMT+7)
Thứ tư, 20/10/2021 06:31 (GMT+7)

Hà Nội đề ra 5 nhóm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp FDI

Theo dõi KTMT trên

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh đã đề ra 5 nhóm giải pháp nhằm tháo gỡ và hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất.

Trong Hội nghị "Đối thoại tháo gỡ khó khăn đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn TP Hà Nội trong bối cảnh dịch Covid-19" do Thành ủy, UBND TP.Hà Nội tổ chức ngày 19/10, nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp FDI đã được lãnh đạo Hà Nội đề ra.

Theo đó, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid-19, TP.Hà Nội đã ban hành và triển khai các chính sách về hỗ trợ doanh nghiệp. Cụ thể, các tổ chức tín dụng trên địa bàn TP.Hà Nội đã hỗ trợ cơ cấu thời hạn trả nợ cho hơn 57,7 nghìn khách hàng với số dư nợ trên 75.000 tỉ đồng; Miễn, giảm, hạ lãi suất cho trên 189.000 khách hàng với số dư nợ hơn 335.000 tỉ đồng; Cho vay mới lãi suất ưu đãi tới 1,16 triệu tỉ đồng với hơn 103.000 lượt khách hàng; Hỗ trợ cho người lao động vay phục hồi sản xuất kinh doanh, khắc phục ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với số tiền 238 tỉ đồng.

Hà Nội đề ra 5 nhóm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp FDI - Ảnh 1
Hà Nội đề ra 5 nhóm giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp FDI. (Ảnh minh họa)

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, trong lĩnh vực thuế, TP.Hà Nội đã hỗ trợ gia hạn thời gian nộp đối với số thuế GTGT và gia hạn thời gian nộp tiền thuê đất cho 29.700 doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Tổng số tiền trên 22.000 tỉ đồng. Không xử phạt đối với các trường hợp chậm nộp hồ sơ khai thuế nằm trong vùng cách ly... Ngoài ra, TP Hà Nội đã bố trí hơn 352 tỉ đồng để triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp theo kế hoạch năm 2021; Bố trí 165 tỉ đồng hỗ trợ giá nước sạch. Trong giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội, Thành phố vẫn duy trì đảm bảo thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu khẩn trương, thông suốt và an toàn.

Cũng tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh giao nhiệm vụ cho các Sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã tập trung triển khai 5 nhóm nhiệm vụ.

Thứ nhất, chủ động nắm bắt, ghi nhận, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc và đề xuất của doanh nghiệp với nhiều hình thức phù hợp; Tập trung giải quyết và đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải quyết ngay các kiến nghị liên quan; Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ, bảo đảm các hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả, tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài trên địa bàn thành phố.

Thứ 2, đẩy mạnh triển khai có hiệu quả các kế hoạch, chương trình công tác của Thành phố về hỗ trợ doanh nghiệp năm 2021 và giai đoạn đến năm 2025; Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp về thủ tục, chú trọng các dự án đầu tư lớn có nguồn vốn cả trong và ngoài ngân sách. Đặc biệt tích cực thực hiện các nhiệm vụ của Tiểu ban Sản xuất, kinh doanh và lưu thông hàng hóa thuộc Ban Chỉ đạo của TP.Hà Nội phòng, chống dịch Covid-19; Tập trung thực hiện Kế hoạch triển khai Nghị quyết 105/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19.

Thứ 3, tiếp tục triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thành lập mới và tích hợp các dịch vụ tiện ích trong quy trình thực hiện các thủ tục hành chính về đăng ký kinh doanh nhằm giúp doanh nghiệp giảm bớt thời gian, chi phí thực hiện các thủ tục hành chính, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp khởi nghiệp.

Thứ 4, các Sở, ngành đẩy mạnh triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ của đề án, chương trình, kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp thuộc lĩnh vực quản lý.

Thứ 5, đẩy mạnh, nâng cao chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính về đăng ký doanh nghiệp, thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội, các thủ tục hành chính thuộc các ngành như: Quy hoạch, xây dựng, đất đai, tài nguyên môi trường, y tế...; Tăng cường xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, đề xuất các giải pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, đẩy mạnh xuất khẩu.

Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn Hà Nội đã thu hút được 6.625 dự án đầu tư nước ngoài đang còn hiệu lực, với tổng số vốn đăng ký khoảng 48,7 tỉ USD. Trong năm 2018 và 2019, Hà Nội dẫn đầu cả nước về thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài, với số vốn tương ứng là 7,5 tỉ USD và 8,67 tỉ USD. Năm 2020, Hà Nội đứng thứ 3 cả nước với số vốn 3,83 tỉ USD. Trong 9 tháng năm 2021, mặc dù Thủ đô chịu nhiều tác động tiêu cực bởi đại dịch Covid-19, nhưng đã thu hút 1,28 tỉ USD vốn đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài.

Xuân Hòa (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội đề ra 5 nhóm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp FDI. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Nam: Thu hút hơn 20.000 tỉ đồng đầu tư 16 dự án
Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thoả thuận nghiên cứu địa điểm đầu tư cho các nhà đầu tư của 16 dự án.