Thứ sáu, 19/04/2024 01:20 (GMT+7)
Thứ tư, 23/11/2022 06:53 (GMT+7)

Gỡ vướng mắc liên quan đến hóa đơn điện tử, hồ sơ hoàn thuế

Theo dõi KTMT trên

Kiến nghị của các doanh nghiệp tới Bộ Tài chính tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy trình thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, giải quyết vướng mắc liên quan đến hóa đơn điện tử.

Nhận định khó khăn khi triển khai hóa đơn điện tử

Nghị định 91 thay đổi cách nộp thuế thu nhập doanh nghiệp ra sao, việc áp thuế đối với các mã HS của các hàng hóa nhập khẩu có gì thay đổi?... Hàng chục câu hỏi của doanh nghiệp đã được các chuyên gia giải đáp cặn kẽ trong buổi Đối thoại thường niên với doanh nghiệp vừa được tổ chức sáng ngày 22/11. Buổi đối thoại do Bộ Tài chính phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, đã thu hút hơn 800 doanh nghiệp đến dự.

Ngoài các câu hỏi đặt ra, các doanh nghiệp cũng kiến nghị Bộ Tài chính tiếp tục rà soát, hoàn thiện cơ sở pháp lý, quy trình thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến hóa đơn điện tử, hồ sơ hoàn thuế.

Gỡ vướng mắc liên quan đến hóa đơn điện tử, hồ sơ hoàn thuế - Ảnh 1

Tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy trình thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, giải quyết vướng mắc liên quan đến hóa đơn điện tử. (Ảnh minh họa)

Tất cả các ý kiến của doanh nghiệp cũng đã được chuyển đến các cơ quan chức năng của Bộ Tài chính trước Hội nghị để xem xét, giải quyết đầy đủ.

"Mặc dù chính sách của Nhà nước rất rõ ràng, nhưng đôi khi trong quá trình vận hành thực tế vẫn còn những phát sinh. Dù bên mình cũng có những công ty thuê hải quan làm hộ nhưng có nhiều vấn đề mà có những buổi gặp gỡ như thế này rất tốt để doanh nghiệp trực tiếp gặp gỡ nhà nước để hai bên trao đổi", ông Đoàn Minh Quân, đại diện Công ty Liên doanh TNHH Hino Motors Việt Nam, cho biết.

Đối thoại với doanh nghiệp là việc làm thường xuyên nhiều năm nay của Bộ Tài chính nhằm thông tin, tuyên truyền về các chính sách và thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực thuế, hải quan, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp và tăng cường quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp với các cơ quan thuế, hải quan.

Khuyến khích người dân lấy hóa đơn điện tử khi mua sắm

Trước đó, Cục Thuế TP.HCM cho hay, người dân khi mua sắm hàng hóa, dịch vụ cần yêu cầu cung cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế là dãy ký tự liên tục gồm 34 ký tự số, chữ được hệ thống hóa đơn điện tử sinh ra ngẫu nhiên.

Để tham gia chương trình "hóa đơn may mắn", người mua hàng cần cung cấp thông tin định danh đầy đủ trên hóa đơn điện tử như mã số thuế, căn cước công dân...

Ông Lê Duy Minh, Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM cho biết: "Để tạo thêm một nguồn động lực cho doanh nghiệp và người dân có thói quen sử dụng hóa đơn điện tử, tạo ra sự minh bạch trong hoạt động kinh doanh, sự cạnh tranh lành mạnh giữa doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ hàng hóa trên địa bàn đều phải có hóa đơn điện tử. Chương trình hóa đơn may mắn đợt này khác với chương trình của Tổng Cục Thuế là chúng tôi áp dụng cho các cá nhân mua hàng của doanh nghiệp".

Tiến sĩ Ngô Minh Hải, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Gia Định, TP.HM nhận định: "Khi cơ quan quản lý, chúng ta và các doanh nghiệp rõ ràng, công khai minh bạch với nhau thì chúng ta mới thực hiện nghĩa vụ thuế. Khi thực hiện nghĩa vụ thuế, điều đó có nghĩa là chúng ta đóng góp vào ngân sách và Nhà nước có ngân sách để làm những hoạt động khác bảo vệ cho chúng ta. Một chương trình nhỏ nhưng ý nghĩa rất lớn".

Để tạo động lực cho người dân sử dụng hóa đơn điện tử nhiều hơn, sắp tới Cục Thuế TP.HCM sẽ tiếp tục triển khai Đề án hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền, từ đó giúp người dân khi mua sắm tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi... có thể nhận được hóa đơn điện tử và tham gia vào chương trình "hóa đơn may mắn" trong những lần tiếp theo.

Việc áp dụng hóa đơn điện tử cho khối doanh nghiệp là bước đi vững chắc góp phần phát triển nền thương mại điện tử ở Việt Nam. Tổng cục Thuế cũng đang nỗ lực từng ngày để nhanh chóng ra Thông tư hướng dẫn Nghị định 119/2018/NĐ-CP, sớm hoàn thành hành lang pháp lý về hóa đơn điện tử. Từ phía doanh nghiệp cũng nên lựa chọn nhà cung cấp uy tín và giải pháp hóa đơn điện tử phù hợp nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp mình.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Gỡ vướng mắc liên quan đến hóa đơn điện tử, hồ sơ hoàn thuế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới