Thứ sáu, 03/05/2024 06:17 (GMT+7)
Thứ hai, 19/02/2024 11:18 (GMT+7)

Giá vàng “nhảy múa” ngày vía Thần Tài, chuyên gia cảnh báo người mua có thể lỗ nặng

Theo dõi KTMT trên

Mỗi năm, cứ đến ngày vía Thần tài, giá vàng thường được đẩy lên cao. Tuy nhiên, chuyên gia cảnh báo người mua có thể lỗ nặng bởi chênh lệch giá vàng mua – bán lớn.

Giá vàng miếng giảm, vàng nhẫn lập kỷ lục

Sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng miếng SJC 75,4 - 78,4 triệu đồng/lượng, giảm 500.000 đồng/lượng chiều mua vào, giảm 200.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với sáng qua. Chênh lệch mua vào - bán ra lên tới 3 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji giảm giá vàng miếng 300.000 đồng ở chiều mua và 200.000 đồng ở chiều bán xuống lần lượt 75,75 triệu đồng/lượng và 78,35 triệu đồng/lượng. Chênh lệch mua vào - bán ra 2,6 triệu đồng/lượng.

Giá vàng “nhảy múa” ngày vía Thần Tài, chuyên gia cảnh báo người mua có thể lỗ nặng - Ảnh 1
Giá vàng nhẫn tăng vọt trong ngày vía Thần Tài

Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu niêm yết vàng miếng SJC ở mức 75,8 - 78 triệu đồng/lượng, giảm 200.000 đồng/lượng chiều bán ra. Chênh lệch mua vào - bán ra 2,2 triệu đồng/lượng.

Ngược chiều với vàng miếng, giá các loại vàng nhẫn tròn trơn, vàng trang sức 24K có nơi tăng 200.000 đồng/lượng.

Cụ thể, giá vàng nhẫn được Tập đoàn Doji niêm yết ở mức 62,2 - 65,65 triệu đồng/lượng (mua - bán). Như vậy, giá vàng nhẫn đã lập kỷ lục mới, cao hơn rất nhiều so với kỷ lục cũ 64,9 triệu đồng/lượng được thiết lập ngày 15/1/2024.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn tại SJC được niêm yết ở mức 63,4 - 64,7 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn lập kỷ lục là do vào ngày vía Thần Tài, nhu cầu mua vàng nhẫn lấy may của người dân tăng cao. Một số người chọn mua vàng nhẫn thay vì vàng miếng SJC, bởi giá vàng nhẫn ít biến động hơn vàng miếng.

Đại diện cơ sở kinh doanh vàng Bảo Tín Minh Châu cũng cho biết, năm Giáp Thìn 2024 nên linh vật vàng hình rồng được nhiều người lựa chọn, còn vàng miếng rất ít người mua.

Người mua có thể lỗ khi cầm vàng trên tay

Hằng năm, vào dịp vía Thần Tài, giá vàng trên thị trường trong nước thường biến động mạnh. Theo đó, giá vàng thường bị đẩy lên cao chót vót. Sau đó, giá kim loại quý này lại giảm mạnh ở một vài phiên giao dịch kế tiếp.

Chia sẻ với Doanh nhân Việt Nam, ông Đinh Nho Bảng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, lý giải trong những giai đoạn thị trường biến động mạnh như hiện nay, các nhà buôn vàng thường đẩy chênh lệch giá mua - bán cao để đảm bảo quản trị rủi ro vì thường họ mua - bán vàng trong ngày. Nếu để qua đêm các cửa hàng sẽ chịu rủi ro nếu giá vàng đi xuống. Do đó, các nhà bán vàng sẽ phải để chênh lệch giá cao lên.

Việc khoảng cách mua - bán nới rộng tiềm ẩn rủi ro cho người mua vàng trong ngày vía Thần Tài, nhất là những ai chọn vàng miếng. Nói cách khác, người mua sẽ lỗ luôn khoản chênh lệch giá ngay khi nhận vàng trong tay và phải chờ một khoảng thời gian mới có thể hoà vốn. Khi khoản chênh lệch càng lớn, mức lỗ càng lớn và thời gian để chờ “về bờ” càng lâu. Chưa kể, giá vàng thường giảm mạnh sau ngày vía Thần Tài khiến mức lỗ sâu hơn.

Do vậy, giới chuyên gia cho rằng với những ai mua vàng để lấy may trong ngày vía Thần Tài, chỉ nên mua với số lượng nhỏ trong ngày vía Thần Tài thay vì “ôm” thật nhiều để rồi gồng lỗ.

Chia sẻ trên báo Kinh tế và Đô thị, chuyên gia kinh tế Phan Dũng Khánh cho rằng, nếu xét về câu chữ thì “Thần Tài” là tiền vào chứ không phải tiền ra, song việc đi mua vàng chính là chi tiền ra. Còn nếu xét từ góc độ người bán, nếu là may mắn thì chả lẽ người bán lại bán cái may cho người khác.

“Nên cẩn trọng với quyết định mua vàng trong ngày vía Thần Tài bởi giá vàng thường tăng trong ngày này. Còn nếu muốn mua thì có thể chọn mua trước ngày vía Thần Tài, sau đó đợi đến đúng ngày Thần Tài nên giá vàng tăng thì bán ra, vừa có lời, vừa có tiền vào thì đúng với ý nghĩa của Thần Tài”, ông Phan Dũng Khánh tư vấn.

H.A

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng “nhảy múa” ngày vía Thần Tài, chuyên gia cảnh báo người mua có thể lỗ nặng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

9,27 tỷ USD vốn FDI chảy vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 20/4/2024 bao gồm: Vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước.

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.