Thứ tư, 18/09/2024 15:33 (GMT+7)
Thứ bảy, 14/09/2024 10:34 (GMT+7)

Giá gas hôm nay 14/9, cập nhật giá gas mới nhất trong nước và thế giới

Theo dõi KTMT trên

Giá gas mới nhất tại thế giới và trong nước hôm nay 14/9. Cập nhật giá gas thế giới, giá gas trong nước được cập nhật mới nhất.

Giá gas hôm nay 14/9, cập nhật giá gas mới nhất trong nước và thế giới - Ảnh 1

Giá gas thế giới 14/9

Tính đến sáng ngày 14/9 (giờ Việt Nam), giá gas thế giới hôm nay giảm 2,67%, xuống mức 2,294 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 10/2024.

Giá khí đốt tự nhiên tại châu Âu đã giảm mạnh xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 7 khi lo ngại về hoạt động xuất khẩu khí đốt của Nga qua Ukraine giảm bớt. Hợp đồng khí đốt tự nhiên tương lai chuẩn tháng 9 đã giảm 2,6%, xóa bỏ mức tăng vào ngày 11/9, trong khi các hợp đồng tương lai khác cũng chứng kiến sự giảm giá tương tự.

Mới đây, các đơn đặt hàng vận chuyển nhiên liệu do lưới điện Ukraine công bố cho thấy lượng khí đốt của Nga sẽ tiếp tục được vận chuyển qua Ukraine vào thứ Sáu, tương tự như ngày thứ Năm. Điều này đã xoa dịu những lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung, giúp giá khí đốt hạ nhiệt. Trước đó, dữ liệu về sự suy giảm lượng khí đốt dự kiến đã dẫn đến một đợt tăng giá.

Tình hình bên kia Đại Tây Dương cũng có tác động đến thị trường khí đốt toàn cầu. Bão Francine, sau khi đổ bộ vào bờ biển phía nam Louisiana, đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Bão đã gây ra tình trạng mất điện, ảnh hưởng đến một số cơ sở hạ tầng, bao gồm cả nhà máy khí đốt tự nhiên hóa lỏng Plaquemines. Tuy nhiên, dòng nhiên liệu từ tám cơ sở xuất khẩu của Hoa Kỳ vẫn ổn định và không bị ảnh hưởng, bao gồm cả nhà máy Cameron LNG.

Những diễn biến này đã làm giảm tâm lý lo lắng trên thị trường. Các nhà giao dịch quay trở lại với tâm lý bi quan sau khi giá khí đốt tương lai chạm mức thấp nhất trong sáu tuần vào thứ Ba, do sự bán tháo trên thị trường. Liên minh châu Âu đang chuẩn bị cho mùa sưởi ấm với lượng hàng tồn kho dồi dào, trong khi nhu cầu nhiên liệu từ ngành công nghiệp và điện vẫn ảm đạm.

Các nhà phân tích từ Energy Aspects Ltd., bao gồm Thomas Schumacher và James Waddell, nhận định rằng sự biến động giá hiện tại phản ánh thay đổi trong định vị giấy tờ hơn là sự thay đổi trong các yếu tố cơ bản về khí đốt.

“Giá gần đường cong TTF (Title Transfer Facility) thấp hơn theo tuần, nhưng chúng tôi cho rằng sự biến động giá phản ánh những thay đổi trong định vị giấy tờ hơn là sự thay đổi trong các nguyên tắc cơ bản về khí đốt của châu Âu,” các nhà phân tích cho biết trong một lưu ý tuần này.

Tuy nhiên, thị trường khí đốt vẫn nhạy cảm với các yếu tố rủi ro liên quan đến nguồn cung. Sự phụ thuộc ngày càng tăng vào nguồn cung toàn cầu sau cuộc khủng hoảng năng lượng đã khiến giá khí đốt dễ bị ảnh hưởng bởi các biến động bất ngờ. Một sự gia tăng đột ngột trong việc sử dụng khí đốt ở châu Âu hoặc châu Á do thời tiết lạnh có thể đẩy giá lên cao hơn, đặc biệt khi thỏa thuận vận chuyển khí đốt giữa Nga và Ukraine sắp hết hạn và có khả năng dừng các dòng chảy vào ngày 1 tháng 1.

Marco Saalfrank – giám đốc giao dịch thương mại châu Âu tại công ty tiện ích và thương mại Thụy Sĩ Axpo Solutions AG, nhận định: “Chúng tôi đã thấy mức phí bảo hiểm rủi ro trong giá của các tháng mùa đông tương ứng. Nhưng vẫn còn chỗ cho mức tăng thêm nữa nếu dòng khí này dừng lại.”

Được biết, hợp đồng tương lai tháng 9 tại Hà Lan, chuẩn khí đốt của châu Âu, đã giảm 2,6% xuống còn 35,19 euro mỗi megawatt-giờ tại Amsterdam. Các hợp đồng tương đương của Anh cũng ghi nhận mức giảm tương tự, phản ánh xu hướng giảm giá chung trên thị trường khí đốt châu Âu.

Giá gas trong nước 14/9

Giá gas bán lẻ trong nước tháng 9 theo giá thế giới kể từ ngày 1/9

Cụ thể, giá gas bình Petrolimex bán lẻ (đã bao gồm VAT) tháng 9 tại thị trường Hà Nội là 451.500 đồng/bình dân dụng 12kg; 1.805.800 đồng/bình công nghiệp 48kg, lần lượt tăng 3.300 đồng/bình 12kg và 13.200 đồng/bình 48kg (đã bao gồm VAT).

Trong khi đó ở miền Nam, giá gas bình Petro VietNam Gas của CTCP Kinh doanh LPG Việt Nam (PV Gas LPG Miền Nam) tăng 583 đồng/kg (đã bao gồm VAT), tương đương tăng 7.000 đồng/bình 12kg và tăng 26.235 đồng/bình 45kg so với tháng 8-2024.

Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, giá gas bán lẻ trong nước có 5 lần tăng, 3 lần giảm giá và 1 lần không thay đổi.

H.A

Bạn đang đọc bài viết Giá gas hôm nay 14/9, cập nhật giá gas mới nhất trong nước và thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới