Giá cước tàu biển tăng từng ngày: Cục Hàng hải vào cuộc
Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị tăng cường giám sát doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển cung cấp dịch vụ chuyển hàng hóa container thực hiện niêm yết giá và phụ thu ngoài giá dịch vụ tuân thủ quy định tại nghị định 146/2016.
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, thống kê từ đầu tháng 6/2024, giá vận chuyển hàng hoá container bằng đường biển đi các nước châu Âu, Mỹ đang có xu hướng tăng mạnh, chỉ số container thế giới tăng 12% đến 4.716 USD/container 40 feet trong tuần qua, thống kê đầu tháng 6/2024.
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cũng cho biết cước tàu biển biến động từng ngày. Các hãng tàu cũng báo giá theo tuần thay vì từ 15 ngày đến 1 tháng như trước đây.
Tháng 6/2024, cước tàu nhiều chuyến quốc tế đã tăng mạnh so với ba tháng trước đó. Trong đó cước tàu đi Mỹ tăng hơn gấp đôi.
Cụ thể, container 40 feet hồi tháng 3 là 2.950 USD thì nay tăng lên tới 7.350 USD. Trước đây, các hãng tàu báo giá cước cho thời gian 15 ngày đến 1 tháng, nay chỉ báo giá theo tuần.
Cùng với đó, tình hình tắc nghẽn cảng biển tại một số cảng ở châu Á và mất cân đối vỏ container phục vụ hàng xuất khẩu và nhập khẩu.
Trước tình hình trên, Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu các Cảng vụ Hàng hải phối hợp với các Chi cục Hàng hải và các cơ quan chức năng, hiệp hội, đơn vị có liên quan tăng cường giám sát các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển thực hiện niêm yết giá và phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển (giá và phụ thu ngoài giá); việc tuân thủ hiệu lực của việc niêm yết giá, phụ thu ngoài giá theo quy định tại Nghị định số 146 của Chính phủ.
Đồng thời, theo dõi và báo cáo khi có tình hình tắc nghẽn tại các cảng biển, khi có bất thường về mất cân bằng vỏ container phục vụ hàng hoá xuất nhập khẩu.
Chi cục Hàng hải TP.HCM được giao chủ trì phối hợp với Chi cục Hàng hải TP.Hải Phòng, các Cảng vụ Hàng hải tại TP.HCM, Hải Phòng, Vũng Tàu theo dõi số liệu thống kê về việc tăng/giảm giá, phụ thu ngoài đối với 1 số hãng tàu có cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hoá container đi châu Âu, Mỹ.
Chẳng hạn như Maersk, MSC, CMA, Evergreen, Cosco... Cần làm việc với đại diện hãng tàu trên tại Việt Nam, nắm bắt nguyên nhân tăng, giảm giá.
Bên cạnh đó, Cục Hàng hải đề nghị các chi cục chủ động tiếp thu ý kiến của các hiệp hội chủ hàng Việt Nam, các hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa về các vấn đề liên quan đến việc thực hiện quy định niêm yết giá và phụ thu ngoài giá của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển, phối hợp với cơ quan chức năng để xác minh làm rõ vụ việc, báo cáo về Cục Hàng hải. Từ đó, đề xuất giải pháp và gửi báo cáo định kỳ hàng tháng (trước ngày 5 hàng tháng) hoặc đột xuất.
Cục Hàng hải đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật hiện hành về niêm yết giá và phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hoá container bằng đường biển; phối hợp chặt chẽ cung cấp thông tin tới cơ quan chức năng khi có yêu cầu.