Thứ năm, 28/03/2024 22:28 (GMT+7)
Chủ nhật, 17/11/2019 06:16 (GMT+7)

Gần 300 công nhân vận hành đường sắt Cát Linh-Hà Đông bỏ việc

Theo dõi KTMT trên

Đã có gần 300 trong tổng số 700 người được Hà Nội đào tạo để vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông bỏ việc do dự án chậm tiến độ quá lâu.

Có cần gần 700 người phục vụ tuyến Cát Linh - Hà Đông

Theo Ban Quản lý Dự án Đường sắt và Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội (đơn vị tiếp nhận quản lý vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông sau khi hoàn thành) cho biết, tổng nhân sự vận hành tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông là khoảng 681 người, chia làm 21 trung tâm, bộ phận, chưa bao gồm nhân viên bảo vệ, vệ sinh tại các ga...

Gần 300 công nhân vận hành đường sắt Cát Linh-Hà Đông bỏ việc - Ảnh 1
Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đi vào vận hành thử nghiệm sáng 20/9/2019.

Số nhân sự này đa số đã được cử đi học vận hành ở Trung Quốc, một số được đào tạo tại chỗ. Sau khi tiếp nhận tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành độc lập.

Trong đó, 50 nhân viên quản lý thuộc các phòng chức năng như: Quản lý lái tàu; quản lý nhà ga; sửa chữa công trình; vật tư; thiết bị nhà ga; điện lực; thông tin tín hiệu; đường ray; đầu máy toa xe...

Ngoài ra, hơn 600 nhân viên làm việc trực tiếp tại 8 trung tâm gồm điều độ, tàu khách, vận tải hành khách; kiểm tra sửa chữa công trình, thiết bị nhà ga, điện lực, thông tin tín hiệu, đường ray, toa xe.

Bộ phận đông nhất là trung tâm lái tàu với 86 người, trong đó có 46 lái tàu chính trên tuyến và 13 lái tàu dồn, thử tàu tại khu Deport; nhiều người khác là nhân viên kỹ thuật, giám sát tín hiệu, trực ban...

Gần 300 công nhân vận hành đường sắt Cát Linh-Hà Đông bỏ việc - Ảnh 2
Lần đầu trải nghiệm tàu Cát Linh - Hà Đông.

Trung tâm kiểm tra sửa chữa thông tin tín hiệu có 62 người, đa số là công nhân bảo dưỡng và các kỹ sư. Bộ phận kiểm tra, sửa chữa thiết bị nhà ga có 60 người. Trung tâm kiểm tra, sửa chữa tàu gồm 53 người phụ trách thiết bị điện, máy móc trên tàu.

Ngoài 681 nhân viên chính thức này, khi đi vào vận hành sẽ phải thuê thêm một số lượng lớn nhân viên vệ sinh và nhân viên bảo vệ, có thể hàng trăm người.

Ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Cty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, hiện Hà Nội đã có quy định khung về vé tiêu chuẩn có thể dùng chung cho đường sắt trên cao và xe buýt (tiến tới cả đỗ ô tô và các phương tiện công cộng khác).

Về giá vé, theo ông Trường, đa số người dân chấp nhận được ở mức vé lượt cao hơn xe buýt từ 35 - 37% (khoảng 10.000 đồng/lượt, vé tháng sẽ rẻ hơn) có trợ giá từ ngân sách.

Gần 300 công nhân bỏ việc vì không biết chờ đến bao giờ

Ngày 15/11, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm trước kỳ họp thứ 11 HĐND khóa XV, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, đã dành nhiều thời gian trả lời các câu hỏi của cử tri về vấn đề nước sạch của thành phố. Đặc biệt, buổi tiếp xúc nóng lên khi nhiều cử tri nhắc đến dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ, không biết bao giờ vận hành.

Gần 300 công nhân vận hành đường sắt Cát Linh-Hà Đông bỏ việc - Ảnh 3
Phó Thủ tướng thị sát tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Ông Nguyễn Đức Chung cho biết, với dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, TP Hà Nội vừa làm việc với Phó Giám đốc Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (tổng thầu dự án) để đốc thúc tiến độ dự án cũng như tìm cách tháo gỡ khó khăn.

Ông Chung cũng chia sẻ để chuẩn bị tiếp nhận, vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông, thành phố đã tuyển dụng, đào tạo gần 1.000 lao động, trong đó hơn 200 người được đào tạo tại Trung Quốc.

"Nhưng do dự án chậm tiến độ, 28% công nhân, nhân viên của dự án đã bỏ việc, khiến thành phố gặp rất nhiều khó khăn", ông Chung nói.

Người đứng đầu chính quyền thành phố cho biết có 4 vấn đề lớn phải giải quyết trong dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, gồm Hội đồng nghiệm thu Nhà nước phải tiến hành nghiệm thu, đánh giá về độ an toàn khi đưa toàn bộ hệ thống của dự án vào vận hành; kiểm toán dự án; khắc phục các kiến nghị của kiểm toán trước đó và hoàn thành cung cấp các thiết bị theo hợp đồng đã ký.

Gần 300 công nhân vận hành đường sắt Cát Linh-Hà Đông bỏ việc - Ảnh 4
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trực tiếp thi sát tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

“Nếu như mọi việc suôn sẻ thì chúng tôi cố gắng phấn đấu theo ý kiến của Thủ tướng, hết tháng 12 này mới đưa được vào vận hành”, ông Chung nói.

Về việc phía tổng thầu nói không kiểm toán dự án, ông Chung khẳng định bất kể dự án đầu tư FDI hay dự án vốn ODA nào trên lãnh thổ Việt Nam đều phải chấp hành pháp luật kiểm toán của Việt Nam.

"Các cơ quan kiểm toán của Việt Nam hoàn toàn có quyền kiểm toán, không thể nói là không được”, ông Chung nhấn mạnh và cho hay, thành phố đề nghị tổng thầu phải phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT thực hiện các nội dung đã ký kết trong hợp đồng.

Gần 300 công nhân vận hành đường sắt Cát Linh-Hà Đông bỏ việc - Ảnh 5
Một "kỷ lục" đáng buồn nữa được phá vỡ là gần 700 người được Hà Nội đào tạo để vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đến nay có gần 300 người bỏ việc do dự án chậm tiến độ quá lâu.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, tới nay dự án cơ bản đã hoàn thành và các phần việc còn lại đang đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo đưa metro vào khai thác thương mại cuối năm nay. Cục Đăng kiểm Việt Nam đang chuyển sang kiểm định thiết bị ở trạng thái hoạt động.

Trước đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, đưa vào khai thác Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông trong năm 2019 nếu bảo đảm tuyệt đối an toàn.

Với tuyến Cát Linh - Hà Đông, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu tổng thầu khẩn trương thực hiện đúng quy định về hồ sơ thiết kế dự án được duyệt, cung cấp đầy đủ hồ sơ đáp ứng yêu cầu đánh giá an toàn hệ thống, để đủ điều kiện chứng nhận an toàn hệ thống.

Bộ trưởng Bộ GTVT tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, đưa vào khai thác trong năm 2019 nếu bảo đảm tuyệt đối an toàn, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được Bộ GTVT phê duyệt năm 2009, với tổng mức đầu tư hơn 550 triệu USD (gần 8.800 tỉ đồng) từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước.

Khởi công tháng 10/2011 với mục tiêu hoàn thành vào tháng 6/2014, một năm sau chính thức khai thác, tuy nhiên sau đó dự án lùi tiến độ vận hành đến tháng 6/2016, rồi tiếp tục lùi đến cuối năm 2016, cuối quý 2/2017.

Sau khi được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 868 triệu USD (18.000 tỉ đồng), dự án lùi đến tháng 10/2017, rồi đến tháng 2/2018, cuối năm 2018.

Tháng 9/2018, dự án chạy thử nghiệm và lại lùi thời gian vận hành đến tháng 4/2019 nhưng tiếp tục lỡ hẹn. Tính sơ sơ dự án chậm tiến độ ít nhất 5 năm với 10 lần gia hạn hoàn thành. Nhiều người ví, đây là bảo tàng "rút kinh nghiệm" lớn nhất từ trước đến nay.

Bạn đang đọc bài viết Gần 300 công nhân vận hành đường sắt Cát Linh-Hà Đông bỏ việc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.