Thứ năm, 25/04/2024 05:55 (GMT+7)
Thứ hai, 27/12/2021 13:00 (GMT+7)

FOUR PAWS: Người Việt Nam sẽ nói 'Không' với thịt chó, mèo?

Theo dõi KTMT trên

Tổ chức phúc lợi động vật toàn cầu – Four Paws phát động chiến dịch phản đối người Việt Nam buôn bán chó, mèo lấy thịt. Mục đích của chiến dịch là kêu gọi Chính phủ sớm ban hành, bổ sung và thực thi luật bảo vệ động vật tại các địa pương,

Nhận thức của người dân

FOUR PAWS (tổ chức phúc lợi động vật toàn cầu) phát động chiến dịch “Đây không phải Việt Nam” thể hiện sự phản đối với việc buôn bán chó, mèo để lấy thịt một cách tàn nhẫn.

Trong đó, mỗi người dân sẽ gửi thông điệp ngắn tới Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thông qua website thisisnotvietnam.org nhằm bày tỏ thái độ mong muốn chấm dứt vấn nạn đang diễn ra tràn lan.

Cuộc khảo sát được thực hiện vào đầu năm 2021 của FOUR PAWS trên khắp Việt Nam cho thấy, phần lớn người dân muốn Chính phủ hành động. Có tới 91% người tham gia khảo sát cho rằng nên cấm hoặc không khuyến khích việc buôn bán và 88% ủng hộ lệnh cấm buôn bán thịt chó, mèo.

Bên cạnh đó, 95% đối tượng khảo sát khẳng định việc tiêu thụ thịt chó, mèo không phải là một phần của văn hóa Việt Nam.

Tiến sĩ Karan Kukreja, Giám đốc chiến dịch về Động vật đồng hành tại Đông Nam Á (Companion Animals), cho biết: “Chiến dịch này diễn ra vào thời điểm quan trọng với đất nước vẫn còn tồn tại một bộ phận người dân ăn thịt chó, mèo. Nhận thức của người dân và hình ảnh một Việt Nam buôn bán thịt chó, mèo đang thay đổi và đây chính là cơ hội để Chính phủ hành động ngay bây giờ. Một thế hệ công dân Việt Nam mới đang sát cánh cùng chúng tôi, họ yêu cầu đoạn tuyệt với quá khứ và đảm bảo quyền lợi động vật phải là trọng tâm của quá trình chuyển đổi của Việt Nam”.

Theo ông Kukreja, bề ngoài, quá trình này có vẻ chậm nhưng thực tế ở Việt Nam, thay đổi đang diễn ra nhanh hơn mọi người nghĩ. Minh chứng là mới đây, nhờ sự vào cuộc của chính quyền địa phương và FOUR PAWS, Hội An đã trở thành thành phố đầu tiên của cả nước quyết tâm chấm dứt nạn buôn bán thịt chó, mèo.

FOUR PAWS: Người Việt Nam sẽ nói 'Không' với thịt chó, mèo? - Ảnh 1
Thông điệp của chiến dịch “Đây không phải Việt Nam”. (Ảnh: FOUR PAWS)

“Tuy nhiên, chúng tôi nhận thức được vẫn còn nhiều việc phải làm. Mục đích của FOUR PAWS là kêu gọi ban hành, bổ sung và thực thi luật bảo vệ động vật nhằm chấm dứt nạn buôn bán tàn bạo này. Điều này sẽ không chỉ bảo vệ động vật mà cả con người khỏi các nguy cơ sức khỏe cộng đồng.

Đại dịch Covid-19 là thực tế rõ ràng về sự nguy hiểm của việc buôn bán động vật sống để lấy thịt, bao gồm cả chó và mèo. Thông qua bảo vệ động vật, chúng ta còn bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Phòng ngừa cần được đặt lên hàng đầu”, ông nói.

Hiện tại, bản kiến nghị của FOUR PAWS gửi đến Chính phủ Việt Nam, Campuchia và Indonesia yêu cầu hành động để chấm dứt buôn bán thịt chó, mèo đã có hơn 1,4 triệu chữ ký, trong đó có gần 250.000 người Việt Nam.

FOUR PAWS quyết tâm chấm dứt nạn buôn bán thịt chó và mèo tàn ác ở Đông Nam Á thông qua sự hợp tác của chính phủ, hỗ trợ các chương trình chăm sóc động vật hoang dã tại địa phương, tiến hành cứu hộ và đóng cửa lò mổ, đồng thời nâng cao nhận thức về rủi ro của nạn buôn bán này.

Nơi đầu tiên ở Việt Nam có thỏa thuận chấm dứt nạn buôn bán thịt chó, mèo

Sáng 10/12, UBND TP.Hội An, Quảng Nam, tổ chức lễ ký kết trực tuyến với tổ chức FOUR PAWS về cam kết loại bỏ việc sử dụng thịt chó và mèo.

Việc ký thỏa thuận giữa TP.Hội An và FOUR PAWS nhằm cải thiện phúc lợi vật nuôi thông qua các chương trình tiêm chủng và loại trừ bệnh dại, giúp ngăn dịch bệnh bùng phát.

TP.Hội An là địa phương đầu tiên của Việt Nam có thỏa thuận nhằm chấm dứt nạn buôn bán thịt chó, mèo. Thỏa thuận có hiệu lực từ cuối năm nay và kéo dài trong 2 năm.

FOUR PAWS: Người Việt Nam sẽ nói 'Không' với thịt chó, mèo? - Ảnh 2
Người dân ủng hộ quyết định của lãnh đạo TP. (Ảnh minh họa)

Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An, cho biết Hội An là thành phố di sản có bề dày lịch sử, văn hóa và là nơi hội tụ nhiều nền văn hóa trong và ngoài nước.

“Hội An được biết đến với truyền thống 'nhân tình thuận hậu', nếp sống giản dị. Vì vậy, dự án xây dựng Hội An là địa phương du lịch thân thiện, không tiêu thụ thịt chó, mèo và hỗ trợ loại trừ bệnh dại do tổ chức FOUR PAWS thực hiện là hoàn toàn phù hợp với định hướng xây dựng và phát triển thành phố sinh thái, văn hóa, du lịch của Hội An”, ông Hùng nói.

Bà Julie Sanders, Giám đốc phụ trách Vật nuôi của FOUR PAWS cho biết, việc ký kết thỏa thuận với Hội An là "thời điểm quan trọng" với địa phương và Việt Nam.

"Mỗi năm, tại Việt Nam có hơn 5 triệu con chó và một triệu con mèo bị buôn bán, giết để lấy thịt, gây nguy hại đến quyền lợi động vật và sức khỏe cộng đồng. Hội An là thành phố tiên phong thực hiện để các địa phương khác trên cả nước nối tiếp", bà Julie Sanders chia sẻ.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết FOUR PAWS: Người Việt Nam sẽ nói 'Không' với thịt chó, mèo?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới