Đường sắt chính thức mở bán vé tàu Tết Nguyên đán Quý Mão 2023
Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco) cho biết, đường sắt đang tổ chức tiếp nhận đăng ký mua vé tập thể tàu Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Thời gian tiếp nhận đăng ký từ ngày 11/10 đến 16h00 ngày 20/10/2022.
Theo đó, thời gian mở bán vé Tết rộng rãi dự kiến từ 25/10/2022; thời gian bán vé tập thể đã được cấp chỗ dự kiến từ 8h00 ngày 25/10 đến hết ngày 31/10/2022.
Đại diện Haraco cho biết: Việc đăng ký vé tập thể trước khi mở bán rộng rãi nhằm tạo điều kiện cho người lao động, học sinh, sinh viên mua vé thuận lợi hơn trong dịp cao điểm bán vé tế.
Đặc biệt, ngành đường sắt ưu tiên đối với các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, trường đại học, cao đẳng, khu công nghiệp, khu chế xuất, các tổ chức xã hội.
Về thủ tục mua vé, đường sắt nhận đăng ký từ 5 vé trở lên cho mỗi lượt đi và lượt về. Hành khách liên hệ trực tiếp tại các nhà ga và mang theo giấy giới thiệu, danh sách mua vé, bảng tổng hợp hành khách lượt đi, lượt về.
Trước đó, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội đã triển khai bán vé tháng tàu khách Hà Nội - Hải Phòng nhằm tăng tiện ích, tiết kiệm thời gian và chi phí cho hành khách thường xuyên đi lại bằng tàu hỏa trên tuyến này.
Về giá vé, loại vé 550.000 đồng/vé/tháng áp dụng cho ga đi là ga Hà Nội, Long Biên, Gia Lâm, ga đến là ga Cẩm Giàng, Hải Dương và ngược lại. Loại vé 800.000 đồng/vé/tháng áp dụng cho ga đi là ga Hà Nội, Long Biên, Gia Lâm, ga đến là ga Phú Thái, Thượng Lý, Hải Phòng và ngược lại.
Lắp đặt hệ thống thiết bị báo tàu tại đường ngang có gác
Ngày 13/10, Cục Đường sắt Việt Nam cho biết: Ngành đường sắt đang triển khai lắp đặt hệ thống thiết bị báo tàu đối với các đường ngang có gác nhằm tự động báo cho nhân viên gác chắn tàu sắp đến để tác nghiệp đóng chắn kịp thời, đảm bảo an toàn.
Theo quy trình chung hiện nay, nhân viên gác chắn được thông báo kế hoạch chạy tàu trong vòng 8 giờ. Theo Cục Đường sắt Việt Nam, việc lắp đặt hệ thống thiết bị tự động báo tàu này được triển khai theo văn bản chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cuối năm 2021. Cụ thể, Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đặt hàng với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu theo quy định đối với 566 đường ngang có gác, thực hiện từ năm 2022 và hoàn thành toàn bộ trong năm 2023. Nhưng đến năm 2022, từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế mới bố trí được 200 tỷ đồng để triển khai lắp đặt tại 112 đường ngang có gác. Đối với các đường ngang còn lại, Cục Đường sắt Việt Nam kiến nghị năm 2023 bố trí 560 tỷ đồng để triển khai thực hiện đối với 282 đường ngang có gác. Năm 2024 sẽ thực hiện đối với các đường ngang còn lại.
Việc triển khai lắp đặt sẽ ưu tiên các đường ngang trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh có mật độ chạy tàu cao và tại các vị trí đường ngang có lưu lượng phương tiện qua lại lớn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Hiện, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang triển khai lắp đặt 112 hệ thống và theo tiến độ cuối năm 2022 phải hoàn thành để đưa vào sử dụng. Kinh phí đầu tư lắp đặt hệ thống tại một đường ngang lớn khoảng 1,6 - 1,8 tỷ đồng.
Vì vậy, với số đường ngang có gác còn lại, ngành đường sắt mong rằng sẽ được bố trí vốn kịp thời để năm 2024 hoàn thành toàn bộ, góp phần giảm thiểu yếu tố chủ quan từ phía con người, gia tăng hệ số an toàn chạy tàu.
An Như