Thứ sáu, 19/04/2024 23:10 (GMT+7)
Thứ tư, 29/05/2019 06:30 (GMT+7)

Đồng Tháp ban hành "lệnh cấm" nuôi và mua bán tôm hùm đất

Theo dõi KTMT trên

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành văn bản nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân có hành vi nuôi, mua bán, vận chuyển và tàng trữ tôm hùm đất.

Ngày 27/5, ông Võ Thành Ngoan - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp ký văn bản số 706/SNN-KHTC về việc tăng cường công tác kiểm soát và ngăn chặn sự phát tán tôm hùm đất (hay còn gọi là tôm càng đỏ) trên địa bàn tỉnh.

Văn bản nêu rõ, đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Đồng Tháp bên cạnh công tác đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến tác hại của tôm hùm đất đến môi trường, sản xuất nông nghiệp, thì xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi nuôi, mua bán, vận chuyển, tàng trữ loại sinh vật ngoại lai này.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp cho hay, trường hợp khi phát hiện có dấu hiệu phát tán tôm hùm đất ra môi trường, cần nhanh chóng thực hiện các biện pháp khoanh vùng và tiêu diệt theo quy định của pháp luật.

Đồng Tháp ban hành "lệnh cấm" nuôi và mua bán tôm hùm đất - Ảnh 1
Tôm hùm đất là sinh vật ngoại lai xâm hại cần được kiểm soát chặt chẽ.

Ở một diễn biến khác, theo báo cáo từ Tổng cục Hải quan, chỉ 5 tháng đầu năm 2019 (từ 1/1/2019 đến ngày 15/5), hai mặt hàng tôm hùm đất đông lạnh và tôm hùm đất luộc sơ đông lạnh được nhập khẩu vào nước ta với tổng số lượng hơn 30 tấn, kim ngạch nhập khẩu hơn 132.000 USD.

Trước đó, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo cục hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu tôm hùm đất, kịp thời đấu tranh, ngăn chặn đối với hành vi vận chuyển trái phép mặt hàng này vào Việt Nam qua cửa khẩu phụ, lối mòn, lối mở tại các tỉnh biên giới.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng có công văn hỏa tốc yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát loài tôm hùm đất, vì đây là sinh vật ngoại lai xâm hại, không có tên trong danh mục loài thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam.

Tôm càng đỏ hay còn gọi là tôm hùm đất là loài có khả năng sinh sống ở nhiều loại môi trường khác nhau, từ vùng ven biển nước lợ tới môi trường nước ngọt; môi trường sống ưa thích là những nơi có dòng chảy chậm. Chúng thường ẩn nấp trong các hang hốc, rễ cây thủy sinh lớn ven bờ; là loài ăn tạp, thức ăn gồm các loại thực vật, động vật, bã hữu cơ, đôi khi có thể ăn thịt lẫn nhau. Chúng có thể đào hang sâu tới 2m, phá hủy kênh mương, thủy lợi nên được xếp vào 100 loài nguy hiểm nhất trên thế giới.

Trần Giang (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đồng Tháp ban hành "lệnh cấm" nuôi và mua bán tôm hùm đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới