Thứ năm, 18/04/2024 11:07 (GMT+7)
Thứ sáu, 03/07/2020 14:10 (GMT+7)

Đồi chè 'cháy khô' vì nắng nóng kéo dài ở Hà Tĩnh

Theo dõi KTMT trên

Nắng nóng kéo dài suốt hơn 1 tháng qua khiến 170 hecta chè của người dân xã Hương Trà, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), bị khô héo do thiếu nước tưới, hơn 5 hecta chè của nông dân nơi đây bị cháy khô không thể hồi phục.

Đồi chè 'cháy khô' vì nắng nóng kéo dài ở Hà Tĩnh - Ảnh 1

Đồi chè tại Xã Hương Trà, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), rộng 170 hecta là vựa chè lớn nhất huyện miền núi Hương Khê. Đồi chè này thuộc sự quản lý của Xí nghiệp chè 20/4 (Công ty cổ phần chè Hà Tĩnh) hiện được chia nhỏ giao cho người dân địa phương, đồng thời hỗ trợ cho vay vốn để người dân sản xuất.

Đồi chè 'cháy khô' vì nắng nóng kéo dài ở Hà Tĩnh - Ảnh 2
Tuy nhiên, nắng nóng kéo dài suốt hơn 1 tháng qua khiến cây chè "khát nước" trầm trọng, nhiều diện tích bị chết cháy không thể hồi phục.
Đồi chè 'cháy khô' vì nắng nóng kéo dài ở Hà Tĩnh - Ảnh 3
Chè là nguồn thu nhập chính của người dân nơi đây, song do ảnh hưởng của nắng nóng khiến nhiều hecta chè bị cháy, đẩy nhiều hộ dân rơi vào cảnh thua lỗ.
Đồi chè 'cháy khô' vì nắng nóng kéo dài ở Hà Tĩnh - Ảnh 4
Với những cây chè chết khô, nếu vài tuần nữa không thể hồi phục thì người dân phải chặt bỏ để trồng cây mới.
Đồi chè 'cháy khô' vì nắng nóng kéo dài ở Hà Tĩnh - Ảnh 5
Giống chè này có vòng đời 30 năm. Vào cuối tháng 12, người trồng chè sẽ đốn cành, cuối tháng 2 âm lịch thì tạo hình, tầm tháng 5 trở đi chè cho thu hoạch.
Đồi chè 'cháy khô' vì nắng nóng kéo dài ở Hà Tĩnh - Ảnh 6
Cây chè bị héo lá, khô cành từ gốc đến ngọn. Nhiều cây chè chết khô không cứu vãn được người dân đành phải người dân chất lại từng đống đem về làm củi.
Đồi chè 'cháy khô' vì nắng nóng kéo dài ở Hà Tĩnh - Ảnh 7
Nhiều đập nước khác trên địa bàn xã Sơn Trà dùng để cấp nước tưới cho cây chè cũng đã cạn gần trơ đáy. Để cứu diện tích chè còn lại không bị chết khô, nhiều hộ dân phải chi hàng chục triệu đồng mua đường ống dẫn nước từ đập Khe Bắc lên tưới cho cây chè. Giá một mét đường ống 80.000 đồng, để kéo nước từ đập lên đồi chè phải mua từ 500 m đến gần 1.000 m đường ống. Khoảng ba ngày, người dân tưới nước cho chè một lần.
Đồi chè 'cháy khô' vì nắng nóng kéo dài ở Hà Tĩnh - Ảnh 8
Đập nhân tạo Khe Bắc, dung tích 4.000 khối nước, được Xí nghiệp chè đắp lên hàng chục năm trước. Nay đập cạn, chỉ còn đủ cung cấp nước cho một số hộ dân trong vòng bán kính 1.000 m. Theo Xí nghiệp chè 20/4, thời gian tới, nếu nắng nóng tiếp tục kéo dài, trong tổng số 170 hecta chè sẽ có khoảng 20% diện tích bị chết.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng phơn nên ngày hôm nay (3/7), các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Phú Yên tiếp tục có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 38 độ. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến 50-60%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 10-18 giờ.

Do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Tiến Đạt - Ngọc Trâm

Bạn đang đọc bài viết Đồi chè 'cháy khô' vì nắng nóng kéo dài ở Hà Tĩnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới