Thứ bảy, 20/04/2024 06:24 (GMT+7)
Thứ ba, 11/10/2022 06:50 (GMT+7)

Doanh nhân Trần Khắc Tâm và triết lý sống hướng thiện để trả nợ ân tình

Theo dõi KTMT trên

5 năm là Đại biểu Quốc hội, hơn một thập kỷ giữ vai trò Đại biểu HĐND tỉnh, Tiến sĩ, doanh nhân Trần Khắc Tâm luôn được biết đến là người luôn gần gũi, trách nhiệm với cử tri, với bà con Sóc Trăng.

 “Tâm phúc” của cử tri Sóc Trăng

Tôi ấn tượng với Tiến sĩ Trần Khắc Tâm khi ông còn là Đại biểu Quốc hội khóa XIII. Ngày đó, trước cửa phòng Diên Hồng của Tòa nhà Quốc hội, cánh phóng viên nghị trường luôn có thiện cảm với một vị Đại biểu Quốc hội lúc nào cũng trăn trở, đặt nhiều câu hỏi chất vấn đối với các tư lệnh ngành về các vấn đề liên quan đến nông nghiệp. Điều này cũng tương đối dễ hiểu bởi từ bao năm qua, bà con Sóc Trăng nói riêng, Đồng bằng Sông Cửu Long nói chung luôn phải sống bằng nghề nông, nghề trồng trọt một nắng hai sương. Và, ĐBQH Trần Khắc Tâm chính là người được cử tri Sóc Trăng tin tưởng truyền tải những tâm tư, nguyện vọng về củ hành tím, quả thanh long… tới nghị trường.

Tại tỉnh Sóc Trăng, cái tên Trần Khắc Tâm không còn quá xa lạ với cử tri. Bởi Tiến sĩ Trần Khắc Tâm đã 3 khóa trúng cử Đại biểu HĐND tỉnh Sóc Trăng và luôn gắn bó mật thiết với cử tri. Tiến sĩ Trần Khắc Tâm sinh năm 1972 tại thị trấn Lịch Hội Thượng, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng. Ngoài vai trò Đại biểu HĐND, ông còn đang giữ trọng trách Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Trần Liên Hưng.

Doanh nhân Trần Khắc Tâm và triết lý sống hướng thiện để trả nợ ân tình - Ảnh 1
Tiến sĩ, Doanh nhân Trần Khắc Tâm. 

Từ sau Quốc hội khóa XIII, rất nhiều năm không có cơ hội gặp mặt, tôi chỉ theo dõi ông qua những lần phát biểu trên truyền hình và những bài phỏng vấn về vấn đề kinh tế, nông nghiệp. Thế rồi, trong một chuyến công tác tại Sóc Trăng, tôi bất ngờ gặp lại Tiến sĩ Trần Khắc Tâm sau khi ông trúng cử Đại biểu HĐND tỉnh Sóc Trăng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026.

“Đây là nhiệm kỳ thứ 3 tôi trúng cử Đại biểu HĐND tỉnh Sóc Trăng. Nhiệm kỳ này tôi ứng cử tại đơn vị bầu cử TP.Sóc Trăng và trúng cử với tỉ lệ tín nhiệm cao. Tôi mang ơn từng lá phiếu cử tri đã lựa chọn tên mình, gởi gắm bao tâm tư, kỳ vọng, nên mỗi khi bước chân vô phòng họp HĐND tỉnh luôn thấy trách nhiệm nặng hơn. Những ngày đầu tiên trúng cử Đại biểu HĐND từ 10 năm trước, tôi đã xác định phải trả ân tình cho cử tri”, Tiến sĩ Trần Khắc Tâm bắt đầu câu chuyện với tôi, một người bạn lâu ngày không gặp như vậy.

Đối với con người của ông, lúc nào công việc, những trăn trở của người dân cũng được đặt lên hàng đầu. Ông mang ơn những lá phiếu tín nhiệm của cử tri và ở chiều ngược lại, có lẽ, cử tri Sóc Trăng cũng luôn coi ông là “tâm phúc” của họ.

Tiến sĩ Trần Khắc Tâm là người gốc Hoa nhưng sinh ra và lớn lên tại tỉnh Sóc Trăng. Không ít lần trao đổi với bà con và phóng viên, ông nói rằng mình là người Hoa nhưng từ thời cha ông đã chọn Việt Nam là Tổ quốc. Vì thế, dù có làm việc ở bất cứ đâu, bất cứ vị trí nào, ông cũng nguyện đem hết tâm sức, trí tuệ của mình để cống hiến cho quê hương, đất nước. “Tôi mang ơn mảnh đất Sóc Trăng và bà con Sóc Trăng”, Tiến sĩ, doanh nhân Trần Khắc Tâm cảm động nói.

Không chỉ nổi tiếng với những phát ngôn ấn tượng tại nghị trường Quốc hội, là một Đại biểu HĐND tỉnh Sóc Trăng, Tiến sĩ Trần Khắc Tâm cũng có nhiều đề xuất, ý kiến góp ý một cách thiết thực trong thời điểm dịch Covid-19 phức tạp. Vào giữa năm 2021, khi cả nước đã xác định sống chung với dịch để khôi khục sản xuất, UBND tỉnh Sóc Trăng đã gửi công văn đến UBND các tỉnh thành An Giang, Bạc Liệu, Cà Mau, Hậu Giang, Kiên Giang và TP.Cần Thơ về đề xuất gắn kết 7 tỉnh chống dịch. Chia sẻ về vấn đề này, Tiến sĩ Trần Khắc Tâm cho rằng đây là đề xuất vô cùng cần thiết để lưu thông hàng hóa.

Doanh nhân Trần Khắc Tâm và triết lý sống hướng thiện để trả nợ ân tình - Ảnh 2
Ngoài vai trò Đại biểu HĐND, Tiến sĩ Trần Khắc Tâm còn đang giữ trọng trách Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Trần Liên Hưng.

Tiến sĩ, doanh nhân Trần Khắc Tâm nói rằng, việc trao đổi thông tin có thể theo hai hình thức: Một là hội ý hằng ngày giữa các Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND tỉnh/thành phố phụ trách để thống nhất chỉ đạo, xử lý những tình huống cấp bách, những nội dung phòng chống dịch mà cách hiểu của các đơn vị bên dưới còn chênh nhau hoặc mới phát sinh. Mỗi cuộc hội ý không quá 30 phút vào đầu giờ buổi sáng. Hai là trao đổi thường xuyên những thông tin, vấn đề chung (như tình hình dịch bệnh, nhất là ở vùng giáp ranh các tỉnh; những cách làm hiệu quả, những kinh nghiệm cần rút ra khi thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch; tỉnh này còn tồn bao nhiêu lúa, tỉnh kia có khả năng hoặc có khách hàng tiêu thụ mặt hàng gì hoặc đang thiếu mặt hàng gì; khu vực nào dân đang cần hỗ trợ khẩn cấp…).

Về vấn đề tiêm vaccine, với cương vị là Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng, Tiến sĩ, doanh nhân Trần Khắc Tâm cũng nhiều lần đề xuất phải nhanh chóng tiêm vaccine cho đội ngũ lái xe đường dài. Bởi đây là những người vận chuyển hàng hóa đi nhiều tỉnh thành nên phải được ưu tiên tiêm vaccine trước. Ông nói rằng, giao thông là mạch máu của nền kinh tế. Vì vậy, việc tiêm vắc xin cho đội ngũ lái xe là thực hiện mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế vừa phòng dịch. Và sau này, đề xuất ưu tiên tiêm vaccine cho đội ngũ lái xe của ông nhận được sự ủng hộ của UBND tỉnh Sóc Trăng mà đích thân Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu là người rất sát sao chỉ đạo việc này.

Doanh nhân với triết lý sống hướng thiện

Tôi nhớ, có một trong những ngồi đàm đạo, Tiến sĩ, doanh nhân Trần Khắc Tâm từng tâm sự về ý nghĩa cái tên của mình. Ông nói rằng, khi đặt tên “Khắc Tâm”, ba mẹ muốn ông sau này phải khắc cốt ghi tâm về ân tình của họ đối với mảnh đất Sóc Trăng, con người Sóc Trăng và sống hướng thiện, đặt chữ Tâm lên hàng đầu. Vì thế, rất nhiều năm qua, ông thường xuyên lên chùa nghe kinh Phật và tập trung vào công tác thiện nguyện.

Doanh nhân Trần Khắc Tâm và triết lý sống hướng thiện để trả nợ ân tình - Ảnh 3
Doanh nhân Trần Khắc Tâm luôn giữ triết lý sống hướng thiện để trả nợ những ân tình mà người dân, cử tri luôn tin tưởng mình trong bao nhiêu năm.

Đầu năm 2021, Tiến sĩ, doanh nhân Trần Khắc Tâm khiến nhiều người xúc động khi dành 5 tỉ đồng để ủng hộ các chương trình an sinh xã hội ở 5 đơn vị là TP.Sóc Trăng, các huyện Kế Sách, Châu Thành, Cù Lao Dung, Long Phú. Chưa dừng lại ở đó, hằng năm khi Tết đến Xuân về, ông Tâm thường tìm đến những nơi có cuộc sống khó khăn để tặng quà, gửi ít lòng thơm thảo đến bà con nghèo. Cuối năm 2021, ông Trần Khắc Tâm ủng hộ Bệnh viện chuyên khoa Sản Nhi Sóc Trăng 130 triệu đồng.  Gần đây nhất, ngày 27/1/2022, Công ty TNHH Trần Liên Hưng đã ủng hộ 120 triệu đồng xây dựng tuyến đèn đường nông thôn mới kiểu mẫu…

Doanh nhân Trần Khắc Tâm và triết lý sống hướng thiện để trả nợ ân tình - Ảnh 4
Thư cảm ơn của Trường THPT Mỹ Xuyên gửi Tiến sĩ, doanh nhân Trần Khắc Tâm. 

Mặc dù quy mô Công ty TNHH Trần Liên Hưng không lớn nhưng những năm qua, Tiến sĩ, doanh nhân Trần Khắc Tâm đã trích hàng chục tỉ đồng từ lợi nhuận của công ty để làm công tác xã hội từ thiện, giúp người nghèo có mái ấm tình thương, có Tết và xây nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách.

Mới đây nhất, nhân dịp khai giảng năm học mới 2022-2023, Công ty Trần Liên Hưng trao tặng 20 suất học bổng cho học sinh Trường Dân tộc nội trú Huỳnh Cương (TP.Sóc Trăng) và tặng 20 bộ bàn ghế trị giá 50 triệu đồng cho thầy trò Trường Phổ thông trung học Phú Tâm, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng. Ngoài ra, Tiến sĩ, doanh nhân Trần Khắc Tâm còn dành nhiều phần quà  tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường PTCS Ngọc Đông (Mỹ Xuyên).

 Về Công ty TNHH Trần Liên Hưng, hơn 20 năm trước, ông Tâm tiếp quản cửa hàng mua bán sơn nhỏ của gia đình. Cha bệnh nặng mất sớm nên ông phải nỗ lực theo nghề sơn và cáng đáng việc lo cho bốn đứa em đang tuổi ăn, tuổi học. Từ cơ sở kinh doanh gia đình nhỏ bé, với quyết tâm tuổi trẻ, ông đã mạnh dạn thành lập Công ty TNHH Trần Liên Hưng và đã gặt hái được nhiều thành công, có nhiều đóng góp cho xã hội. Sau nhiều năm bươn chải trên thương trường, đánh đổi bằng mồ hôi và nước mắt, đến nay, trong lĩnh vực kinh doanh sơn, Công ty TNHH Trần Liên Hưng được tín nhiệm trở thành nhà phân phối chính thức của nhiều hãng sơn danh tiếng trên thế giới. Việc kinh doanh luôn bận bịu nhưng ông Tâm luôn có mặt kịp thời tại những vùng khó khăn, đến với những mảnh đời nghèo khó.

Doanh nhân Trần Khắc Tâm và triết lý sống hướng thiện để trả nợ ân tình - Ảnh 5
Doanh nhân Trần Khắc Tâm trao học bổng cho học sinh Trường Dân tộc nội trú Huỳnh Cương.

Được biết, từ lâu, Tiến sĩ, doanh nhân Trần Khắc Tâm là một Phật tử và đang theo học tại Đại học Phật giáo của Học viện Phật Giáo Việt Nam tại TP.HCM. Trước đây, mỗi khi rảnh rỗi, ông thường đi lễ chùa, thăm hỏi, chia sẻ cùng các nhà sư. Ông quen biết và được nhiều hòa thượng từ Bắc đến Nam luôn sẵn lòng đàm đạo, chỉ giáo những điều hay của Phật pháp. Ông cho biết đã đọc sách Phật giáo từ lâu, thường suy nghĩ về những điều các bậc chân tu giảng giải.

Doanh nhân Trần Khắc Tâm và triết lý sống hướng thiện để trả nợ ân tình - Ảnh 6
Tiến sĩ, doanh nhân Trần Khắc Tâm là một Phật tử và đang theo học tại Đại học Phật giáo của Học viện Phật Giáo Việt Nam tại TP.HCM.

Ông nói với tôi rằng, Phật không có dạy doanh nhân triết lý kinh doanh, nhưng học Phật để biết rằng dù có làm việc gì trên đời này cũng phải hướng về điều tốt đẹp. Đạo Phật giúp tông hướng đến những điều từ - bi – hỷ - xả, biết sống thế nào là đủ, là vừa, biết buông bỏ… Hành trình đến với Phật học là hành trình hướng đến niềm tin về cái thiện, biết tu, biết thiền để làm một bông hoa sen toả hương giữa đời thường.

Tiến sĩ Trần Khắc Tâm luôn trăn trở rằng, sức người có hạn. Ông biết rằng không thể đáp ứng hết được những gởi gắm, kiến nghị của hàng trăm ngàn cử tri. Ông nói với tôi: “Tôi chỉ xin hứa rằng sẽ luôn dành hết tâm huyết, đóng góp ý kiến cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của quê hương. Tôi không né tránh, không ngại va chạm và luôn sẵn sàng dốc hết sức mình để “phò chính, trừ tà”.

Văn Chương

Bạn đang đọc bài viết Doanh nhân Trần Khắc Tâm và triết lý sống hướng thiện để trả nợ ân tình. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới