Thứ sáu, 19/04/2024 20:54 (GMT+7)
Chủ nhật, 19/12/2021 22:50 (GMT+7)

Diễn biến mới nhất vụ mua kit xét nghiệm của Công ty Việt Á tại nhiều địa phương

Theo dõi KTMT trên

Theo báo cáo, CDC Cần Thơ không mua kit xét nghiệm của Công ty Việt Á. Sở Y tế Bạc Liêu cũng từ chối vì giá cao, còn Bến Tre chưa phát hiện đơn vị trực thuộc mua kit test này.

Liên quan đến vụ Công ty Việt Á nâng giá kít xét nghiệm Covid-19, Bộ Công an làm rõ Công ty CP Công nghệ Việt Á đã cung ứng kit xét nghiệm cho CDC và nhiều cơ sở y tế của 62 tỉnh, thành phố trên cả nước với tổng doanh thu gần 4.000 tỷ đồng. Hôm 10/12/2021, cơ quan điều tra đã khám xét khẩn cấp 16 địa điểm tại 8 địa phương (Hà Nội, TP.HCM, Hải Dương, Thừa Thiên - Huế, Bình Dương, Long An, Cần Thơ, Nghệ An) và triệu tập hơn 30 người liên quan.

Trong một diễn biến khác, ngay sau khi sự việc được phát giác xảy ra, nhiều đơn vị đã dà soát và làm rõ các thông tin liên quan. 

Diễn biến mới nhất vụ mua kit xét nghiệm của Công ty Việt Á tại nhiều địa phương - Ảnh 1
Trụ sở của công ty Việt Á là ngôi nhà 3 tầng, ở đây không có bất cứ hoạt động gì ngoài bảng hiệu đặt nhờ.

Tại Cần Thơ: Chiều 19/12, UBND TP Cần Thơ yêu cầu Sở Y tế kiểm tra các đơn vị trực thuộc về việc có sử dụng các sản phẩm của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á do Phan Quốc Việt (41 tuổi) làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc. Ông Việt là một trong 7 người vừa bị Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam trong vụ nâng khống giá bán kit xét nghiệm SARS-CoV-2 hôm 17/12.

Thông tin tới báo chí, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển cho biết Công ty Việt Á có chi nhánh tại địa phương này. Sở Y tế Cần Thơ báo cáo rằng Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Cần Thơ không mua kit xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á.

Lãnh đạo một bệnh viện ở Cần Thơ cho biết đơn vị này có ký hợp đồng với Công ty Việt Á về việc mua 15 bộ kit xét nghiệm Covid-19 (trên 36 triệu đồng một bộ) thông qua đấu thầu. Tuy nhiên, đến nay Công ty Việt Á mới cung cấp được 5 bộ kit.

Diễn biến mới nhất vụ mua kit xét nghiệm của Công ty Việt Á tại nhiều địa phương - Ảnh 2
Bộ kit xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á. Ảnh: Báo Chính phủ.

Tại Bạc Liêu: Thông tin từ ông Bùi Quốc Nam trong ngày 19/12, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu, cho biết Công ty Việt Á từng cử nhân viên đến địa phương này chào hàng bán kit test Covid-19. Tuy nhiên, do giá cao và không phù hợp với dòng máy xét nghiệm nên ngành y tế Bạc Liêu từ chối mua.

Tại Bến Tre, Giám đốc Sở Y tế Ngô Văn Tán cho biết đã rà soát nhưng chưa phát hiện đơn vị trực thuộc nào mua kit test Covid-19 của Công ty Việt Á.

Tại Huế: Thông tin tới báo chí ông Hoàng Văn Đức, Giám đốc CDC tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết việc Bộ Công an điều tra vụ Công ty Việt Á không liên quan đến CDC tỉnh Thừa Thiên - Huế.

"CDC tỉnh làm đúng theo quy định và không liên quan đến việc thổi giá kit xét nghiệm của Công ty Việt Á. Sự việc ở đây là Bộ Công an làm việc với công ty con của Việt Á ở Thừa Thiên - Huế", ông Đức cho hay.

Tại Nghệ An, trao đổi với báo chí, lãnh đạo CDC tỉnh này cho biết việc Bộ Công an điều tra khám xét, rà soát một số cơ sở y tế ở địa bàn trong vụ Công ty Việt Á không liên quan đến CDC Nghệ An.

"Không có việc công an hay ngành y tế Nghệ An khám xét các cơ sở y tế từng nhập bộ kit test Covid-19 từ Công ty Việt Á. Về quy trình mua bộ test này, địa phương đã thực hiện nghiêm túc, bài bản", lãnh đạo CDC Nghệ An nói và cho rằng việc công an khám xét có thể liên quan nơi ông Phan Quốc Việt từng cư trú khi về TP Vinh làm việc.

Còn lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An nói rằng ngành chức năng ban đầu xác định có 7-8 cơ sở y tế mua các bộ kit xét nghiệm Covid-19 trong thời gian phòng, chống dịch. Tuy nhiên, ngành chức năng chưa phát hiện sai phạm hay có vấn đề nâng khống trong vụ việc này.

CDC TPHCM không mua kit test của công ty Việt Á vì giá quá đắt: 

Tối 19-12, nguồn tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), khẳng định HCDC không mua kit test nhanh của Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á, công ty vừa bị cơ quan công an điều tra về hành vi nâng giá bộ kit test xét nghiệm chẩn đoán COVID-19 (bộ kit test PCR) cao hơn nhiều lần so với giá thành sản xuất.

Theo nguồn tin, Công ty Việt Á cũng có hồ sơ mời HCDC mua sắm kit test, tuy nhiên giá thành công ty này đưa ra quá đắt, thấp nhất 470.000 đồng/1 bộ và cho rằng đây là giá thống nhất cả nước.

Do vậy, HCDC quyết định không mua và tìm mua của một số công ty có thương hiệu khác có giá thành thấp hơn nhiều, cao nhất chỉ 217.000 đồng/kit test. 

Công ty Việt Á "thổi giá" kit xét nghiệm có vốn điều lệ 1.000 tỉ đồng, gồm những cổ đông nào?

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty Việt Á được thành lập vào năm 2007, do ông Phan Quốc Việt làm người đại diện pháp luật. Hồ sơ đăng ký tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho thấy công ty này có trụ sở chính ở 372A/8 Hồ Văn Huê, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP HCM.

Công ty này đăng ký nhiều ngành nghề kinh doanh, trong đó ngành nghề chính là bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy khác. Trong đó, có mua bán thiết bị - máy móc ngành công nghiệp và môi trường - y tế; bán buôn máy móc, thiết bị y tế.

Công ty này đã có nhiều lần thay đổi đăng ký kinh doanh, lần gần đây nhất là lần thay đổi thứ 6, vào ngày 11-10-2017. Theo đó, Công ty Việt Á đã tăng vốn điều lệ từ 200 tỉ đồng lên 1.000 tỉ đồng, nhưng vẫn giữ nguyên 3 cổ đông sáng lập là ông Phan Quốc Việt (nắm giữ 10,2% cổ phần); ông Đồng Sỹ Huy, hộ khẩu thường trú tại 372A/8 Hồ Văn Huê, phường 9, quận Phú Nhuận, TP HCM (nắm giữ 5%) và cổ đông Hồ Thị Thanh Thủy, hộ khẩu thường trú tại 382, tổ 4, ấp Tân Bình, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An (nắm giữ 4,8%).

Như vậy, với số cổ phần 3 cổ động sáng lập nắm giữ là 20%, thì khoảng 800 tỉ đồng vốn điều lệ của Công ty Việt Á là của các cổ đông khác góp vốn.

P.V

Bạn đang đọc bài viết Diễn biến mới nhất vụ mua kit xét nghiệm của Công ty Việt Á tại nhiều địa phương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .