Thứ sáu, 19/04/2024 10:51 (GMT+7)
Thứ năm, 28/07/2022 22:00 (GMT+7)

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 28/7

Theo dõi KTMT trên

Giá thuê mặt bằng giảm mạnh khi đại gia bán lẻ rút đi; Bộ Tài chính nói gì về đề xuất đánh thuế cao bất động sản đầu cơ?; Đà Nẵng nở rộ dự án ven sông… là tin BĐS nổi bật trong ngày hôm nay.

­­­­Giá thuê mặt bằng giảm mạnh khi đại gia bán lẻ rút đi

Giá thuê của nhiều căn nhà mặt tiền hiện giảm 30-40% sau khi các đại gia bán lẻ, ẩm thực, thức uống rút đi.

Ghi nhận của VnExpress cho thấy sau giai đoạn sàng lọc do Covid-19, 6 tháng nay, mặt bằng nhà phố tiếp tục bị điều chỉnh giá thuê khá mạnh, nhất là những khu vực có khách thuê "sộp" lần lượt trả mặt bằng.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 28/7 - Ảnh 1
Thị trường nhà phố mặt tiền khu trung tâm TP.HCM. (Ảnh: Quỳnh Trần)

Ông Nguyên, chuyên đầu tư phân khúc nhà phố mặt tiền, cho biết cách đây vài năm, khi mua căn nhà phố tại quận Gò Vấp với giá 40 tỷ đồng, một trong những cơ sở để ông ra quyết định mua tài sản là chủ cũ đã có một hợp đồng cho thuê giá tốt với một nhà bán lẻ hàng tiêu dùng và nông sản quy mô lớn.

Khi chuyển nhượng tài sản, hợp đồng thuê nhà phố mặt tiền này được chủ cũ sang lại cho chủ mới đạt mốc 110 triệu đồng một tháng. Tuy nhiên, đến đầu năm nay, khi nhà bán lẻ này rút đi, ông Nguyên cho hay, giá thuê hiện tại chỉ thương lượng được với khách thuê mới ở mức 70 triệu đồng một tháng, giảm hơn 36%.

Trường hợp của ông Nguyên không phải là cá biệt. Ông Hoàn cũng có mặt bằng cho một đơn vị bán lẻ có tên tuổi thuê ổn định với giá 80 triệu đồng một tháng tại TP Thủ Đức. Từ cuối năm ngoái đến đầu năm nay, khi nhà bán lẻ này trả mặt bằng, ông Hoàn chào giá 80 triệu đồng một tháng không có khách nào thuê. Đến tháng 7, sau nửa năm bỏ trống, ông chấp nhận cho khách mới thuê kinh doanh đồ gia dụng, song chỉ ký được giá thuê thấp hơn mức cũ 30%.

Bộ Tài chính nói gì về đề xuất đánh thuế cao bất động sản đầu cơ?

Bộ Tài chính đang tổng hợp, xây dựng báo cáo rà soát các luật thuế để đề xuất các giải pháp hoàn thiện chính sách thuế liên quan.

Mới đây, gửi kiến nghị đến Bộ Tài chính, cử tri TP.HCM cho biết hiện nay, thị trường bất động sản chưa thật sự lành mạnh, đã và đang xảy ra nhiều cơn "sốt" đất. Giá đất tăng liên tục, gây khó khăn cho người có thu nhập thấp thực sự cần nhà ở.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 28/7 - Ảnh 2

Bộ Tài chính đang tổng hợp, xây dựng báo cáo rà soát các luật thuế để đề xuất các giải pháp hoàn thiện chính sách thuế liên quan bất động sản. (Ảnh: Diệu Hoa).

Do đó, cử tri kiến nghị có quy định thuế suất cao đối với những trường hợp đầu cơ bất động sản, ví dụ như đánh thuế đối với nhà sở hữu, đất nhận chuyển nhượng thứ hai trở đi, xử lý các hành vi gây nhiễu loạn thị trường bất động sản.

Trước đó, cử tri Lâm Đồng cũng kiến nghị Nhà nước nên có chính sách đánh thuế lũy tiến trên số tài sản bất động sản và giá trị tài sản gắn liền với quyền sử dụng đất, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản ý nhà nước với thị trường bất động sản trước mắt và lâu dài, tạo sự công bằng, bình ổn chính sách thuế trong lĩnh vực bất động sản.

Cử tri Lâm Đồng cũng kiến nghị cần phân quyền cho chính quyền địa phương trong lĩnh vực này và quyết định trên cơ sở khung giá của Chính phủ, phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trả lời các kiến nghị trên, Bộ Tài chính cho biết hiện hệ thống chính sách thuế, phí và lệ phí đối với bất động sản cơ bản bao quát đầy đủ các khoản thu liên quan đến bất động sản phát sinh trong cả ba giai đoạn.

Trong khâu xác lập quyền sở hữu, quyền sử dụng bất động sản có quy định về lệ phí trước bạ. Trong sử dụng, khai thác bất động sản, đánh thuế sử dụng đất nông nghiệp, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Trong chuyển nhượng bất động sản, đánh thuế thu nhập đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản.

Đà Nẵng nở rộ dự án ven sông

Đà Nẵng đang hình thành xu hướng phát triển ly tâm, trong giai đoạn tiếp theo thành phố sẽ mở rộng không gian phát triển về phía Tây Bắc và Đông Nam, hướng tới hình thành các khu đô thị vệ tinh.

Thị trường bất động sản Đà Nẵng đang sôi động trở lại, ở phân khúc căn hộ, tổng nguồn cung tại Đà Nẵng hiện là 7.378 căn từ 20 dự án. Giá sơ cấp trung bình thị trường đang ở mức 1.475 USD/m2 thông thủy và tốc độ tăng trưởng ở mức CAGR 2019-2021 là 8%/năm.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 28/7 - Ảnh 3
Đà Nẵng sẽ chứng kiến sự nở rộ những dự án căn hộ hay khu đô thị ven sông giai đoạn tới đây. (Ảnh: LV)

Theo CBRE, xét phân hạng giá bán sơ cấp căn hộ cao cấp, trung cấp và trung bình lần lượt là gần 2.100 USD, 1.300 USD và 650 USD/m2 thông thủy. Trong đó, phân hạng căn hộ cao cấp tăng cao nhất với CAGR 2019 – 2021 ở mức 6%/năm, chủ yếu nhờ 2 dự án mới The 6Nature và The Sang Residence được chào bán cao hơn so với phổ giá các dự án cùng hạng tại Đà Nẵng.

Phân khúc căn hộ bình dân không có nhiều biến động về giá. Giá bán căn hộ trung cấp có xu hướng giảm nhẹ do dự án FPT Plaza 2 mở bán số lượng căn lớn (700 căn) với mức giá thấp hơn tương đối so với các dự án cùng hạng. Tỷ lệ bán hàng lũy kế tính đến thời điểm hiện tại đạt 92%.

Trong 3 năm trở lại đây, thị trường tuy có thêm nguồn cung mới nhưng số lượng căn và dự án không tăng đột biến, do đó không dẫn đến tình trạng bội thực nguồn cung và giúp đảm bảo tỷ lệ hấp thụ ổn định.

Trong 3 năm tiếp theo, thị trường căn hộ bán Đà Nẵng được kỳ vọng tăng tốc phát triển, với nguồn cung mới từ 10 dự án cung cấp 5.600 căn hộ, ghi nhận mức tăng trưởng CAGR 2021 – 2024F là 22%/năm. Căn hộ hạng sang sẽ dẫn dắt nguồn cung, nhờ vậy mặt bằng giá sơ cấp đạt tốc độ tăng trưởng CAGR 2021-2024 tích cực là 12%/năm.

Theo CBRE, thị trường căn hộ bán sẽ được tái định vị trong giai đoạn tới, với xu hướng phát triển căn hộ ven sông đang dần phổ biến tại Đà Nẵng. Đây là những dự án mang tính biểu tượng, đồng thời cung cấp dịch vụ sống đẳng cấp.

Sẽ có thêm 4 cầu kết nối Bình Dương và Đồng Nai

Trong thời gian tới, ngoài cầu Thủ Biên đã xây dựng, tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương còn có thêm 4 cây cầu kết nối hai tỉnh là cầu Hiếu Liêm, cầu Bạch Đằng 2, cầu Thạnh Hội 2 và một cầu nữa được nghiên cứu bổ sung.

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai, ngày 27/7, lãnh đạo 2 tỉnh Bình Dương và Đông Nai đã thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng thêm 4 cầu bắc qua sông Đồng Nai để kết nối giao thông giữa hai địa phương.

Tại buổi làm việc 2 tỉnh đã tập trung nhiều vào các dự án kết nối giao thông giữa hai địa phương gồm cầu Bạch Đằng 2 (đang thi công), cầu Hiếu Liêm, cầu Thạnh Hội 2 và xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM.

Theo kiến nghị của tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai thống nhất cập nhật quy hoạch cầu Hiếu Liêm vào quy hoạch tỉnh và thống nhất chủ trương đầu tư cầu kết nối giữa huyện Bắc Tân Uyên (Bình Dương) và huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai); phối hợp với Bình Dương giải phóng mặt bằng cầu Bạch Đằng 2.

Đồng Nai sẽ sớm xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM từ cầu Thủ Biên đến quốc lộ 1A để tăng khả năng lưu thông vận chuyển hàng hóa giữa 2 tỉnh; thống nhất bổ sung cầu Thạnh Hội 2 vào quy hoạch của tỉnh Đồng Nai để có kế hoạch đầu tư giai đoạn 2025-2030.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho biết, đối với dự án cầu Bạch Đằng 2, Đồng Nai đang tiến hành đền bù đất và sẽ sớm bàn giao cho đơn vị thi công. Với dự án cầu Hiếu Liêm, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cũng thống nhất với lãnh đạo tỉnh Bình Dương khu vực này cần xây dựng cầu kết nối giữa hai địa phương. Với đường Vành đai 4 TP.HCM, dự án này hiện đang trong giai đoạn lập báo cáo tiền khả thi.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 28/7. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .