Thứ năm, 02/05/2024 08:47 (GMT+7)
Thứ năm, 05/10/2023 17:36 (GMT+7)

Điểm danh những doanh nghiệp lớn công nghệ số “vác chuông đi đánh xứ người”

Theo dõi KTMT trên

Ra nước ngoài và cạnh tranh với nhiều “ông lớn” ngành công nghệ số là cách mà nhiều doanh nghiệp Việt đang thực hiện để trở nên xuất sắc và nâng cao vị trí cạnh tranh quốc tế của mình. Điểm lại các doanh nghiệp đã và đang thành công tại các nước.

Viettel đạt doanh thu từ thị trường nước ngoài 3 tỷ USD

Năm 2019, Viettel đã trở thành doanh nghiệp thuộc Top 15 công ty viễn thông lớn nhất thế giới về số thuê bao. Năm 2022, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) tăng trưởng 6,1%, doanh thu hợp nhất đạt 163.800 tỷ đồng. Hoạt động đầu tư nước ngoài của Viettel lần đầu tiên doanh thu dịch vụ đạt gần 3 tỷ USD (khoảng hơn 70.000 tỷ đồng) – tương đương với viễn thông trong nước, đóng góp 50% doanh thu dịch vụ viễn thông.  

Điểm danh những doanh nghiệp lớn công nghệ số “vác chuông đi đánh xứ người” - Ảnh 1
Viettel cùng Qualcomm hợp tác phát triển giải pháp hạ tầng 5G.

Lĩnh vực giải pháp công nghệ và dịch vụ số thể hiện sự bứt phá, doanh thu từ các giải pháp công nghệ tăng trưởng 58%. Do đó, việc doanh thu dịch vụ nước ngoài đạt 3 tỷ USD tương đương với doanh thu dịch vụ trong nước cho thấy tốc độ tăng trưởng tiêu dùng dịch vụ của thị trường nước ngoài năm 2022 cao hơn thị trường nước. 

Ngoài những thị trường gần gũi với Việt Nam thì Viettel cũng đang đầu tư mạnh mẽ tại Myanmar, Peru, Mozambique, Tanzania và trở thành doanh nghiệp có tầm ảnh hưởng lớn đối với các quốc gia này.

Công nghệ thông tin và chuyển đổi số của FPT đạt 1 tỷ USD 

Trong 4 tháng đầu năm 2023, mảng dịch vụ Công nghệ thông tin (CNTT) dành cho thị trường nước ngoài đã mang về cho FPT hơn 7.300 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Biên lợi nhuận trước thuế duy trì ở mức hơn 16%.

FPT cũng đã khai thác tối đa các cơ hội từ thị trường toàn cầu với khối lượng đơn hàng ký mới tăng 37,1%, đạt 12.359 tỷ đồng. Doanh nghiệp này liên tiếp mở hai văn phòng mới tại Hàn Quốc và thành phố Nam Ninh (Trung Quốc) để tận dụng cơ hội từ chuyển đổi số và thị trường công nghệ ô tô, chip bán dẫn toàn cầu.

Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình chia sẻ, quyết định đột phá của FPT là chọn phát triển các công nghệ mới như Cloud, AI nhờ đó mà gặt hái được nhiều thành công từ các thị trường nước ngoài. Hiện các sản phẩm của FPT đã có mặt tại 29 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, mang về doanh thu năm 2022 khoảng 1 tỷ USD.

CMC  - Top 1 doanh nghiệp xuất khẩu phần mềm và dịch vụ CNTT

Dù vẫn ở trong giai đoạn kinh tế biến động, nhưng các doanh nghiệp công nghệ số vẫn có được mức tăng trưởng ấn tượng, trong đó CMC tăng trưởng 70%. Đây cũng là một  doanh nghiệp công nghệ lớn có tình hình khả quan ở nước ngoài. Theo báo cáo tài chính, kỳ kế toán 1-4 đến 30-6-2023, doanh thu thuần của CMC đạt 1.771 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 96,7 tỷ đồng, lần lượt tăng 4% và 5% so với cùng kỳ.

Điểm danh những doanh nghiệp lớn công nghệ số “vác chuông đi đánh xứ người” - Ảnh 2
CMC hợp tác với nhiều tập đoàn trong lĩnh vực chuyển đổi số. 

Trong năm tài chính 2022 (kỳ từ 1/4/2022 đến 31/3/2023), doanh thu hợp nhất CMC đạt 7.663 tỷ đồng, tăng 22%. Trong đó, khối kinh doanh quốc tế có tăng trưởng vượt bậc khi doanh thu và lợi nhuận lần lượt tăng 62% và 24%.  

Tại Nhật Bản, CMC Japan là đơn vị phụ trách thị trường này của CMC Global, đã hợp tác với hơn 100 khách hàng ở nhiều lĩnh vực như dịch vụ tài chính, sản xuất, dịch vụ lưu trú, các cơ sở phúc lợi và các dự án thuộc khối chính phủ... 

Năng lực điện toán đám mây của Tập đoàn được đánh giá là top đầu thị trường bao gồm các dịch vụ: tư vấn, triển khai, và quản trị. Tại thị trường quốc tế, CMC hướng tới vị thế nhà cung cấp dịch vụ CNTT hàng đầu tại châu Á và xa hơn và rộng sang các nước khác ở Mỹ, châu Âu. 

VMO với câu chuyện tăng trưởng “thần tốc”

Được thành lập từ năm 2012, Công ty Cổ phần công nghệ VMO Holdings (VMO) là một trong những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tư vấn và triển khai phần mềm hàng đầu Việt Nam hiện nay. Trong giai đoạn 3 năm (từ 2019-2022), VMO đã gây được tiếng vang lớn trong ngành công nghệ phần mềm khi tăng trưởng quy mô nhân sự thần tốc từ 70 lên 1200 người. 

VMO Holding tập trung khai thác thị trường ngách là các công ty startup và tiến đánh thẳng sang Mỹ. Hiện công ty có các văn phòng ở Mỹ, Nhật, Singapore, Thái Lan, đang phục vụ 500 khách hàng ở 30 vùng, lãnh thổ.

One Mount và cái bắt tay với ông lớn “Google” 

One Mount được thành lập năm 2019 đúng thời điểm Việt Nam đang đối mặt với đại dịch COVID-19. Thế nhưng sau hai năm ra mắt, One Mount đã trở thành “khủng long” làng công nghệ với việc các các giải pháp công nghệ giúp số hóa việc kinh doanh. One Mount đã được vinh danh tại Top 10 doanh nghiệp CNTT Việt Nam 2021. 

Điểm danh những doanh nghiệp lớn công nghệ số “vác chuông đi đánh xứ người” - Ảnh 3
One Mount được mệnh danh là khủng long làng công nghệ. 

One Mount bắt tay với những đối tác công nghệ hàng đầu thế giới như Google để phát triển những nền tảng phục vụ các nhu cầu quan trọng của người tiêu dùng, từ nhà ở đến mua sắm, tiêu dùng; bên cạnh sức mạnh đến từ các đối tác là doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam ở các lĩnh vực bất động sản, tài chính, ngân hàng. 

Năm 2021, Tập đoàn One Mount được  Google vinh danh là đối tác có chuỗi cung ứng và logistics xuất sắc nhất với giải thưởng Google Cloud Customer Award. Quan hợp tác chiến lược, One Mount đã áp dụng các công nghệ tốt nhất của  Google Cloud vào việc mở rộng và thúc đẩy hoạt động kinh doanh của tập đoàn gồm VinShop, VinID và OneHousing.

MOR Software tăng trưởng 70%

Công ty cổ phần phần mềm MOR là một trong những CNTT hàng đầu Việt Nam, từng triển khai thành công nhiều dự án phát triển phần mềm, nhận nhiều ủy thác như gia công phần mềm, phát triển hệ thống ứng dụng AI và giới thiệu nhân sự CNTT cho cả thị trường trong nước và nước ngoài như Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, EU, Singapore và nhiều quốc gia khác. Những sản phẩm nổi bật như: phát triển ứng dụng, phát triển nền tảng trí tuệ nhân tạo, phát triển nền tảng Blockchain và Cryptocurrency

Ở thị trường dịch vụ xuất khẩu MOR Software có mức tăng trưởng ấn tượng 70%. Vừa qua công ty liên doanh công nghệ thông tin chuyên cung cấp hệ thống quản lý nhân sự của Nhật Bản CYDAS chính thức vào Việt Nam thông qua hợp tác kinh doanh với MOR Software. 

Phạm Thu

Bạn đang đọc bài viết Điểm danh những doanh nghiệp lớn công nghệ số “vác chuông đi đánh xứ người”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.

Tin mới