Thứ năm, 28/03/2024 23:37 (GMT+7)
Thứ sáu, 02/06/2023 06:59 (GMT+7)

Dịch châu chấu xuất hiện tại huyện Tân Kỳ, Nghệ An

Theo dõi KTMT trên

Từ đầu tháng 5/2023, trên địa bàn huyện Tân Kỳ (Nghệ An) xuất hiện hàng triệu con châu chấu từ trong rừng đổ về tàn phá, làm hư hại nhiều cây trồng của người dân.

Theo thông tin từ người dân xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ, từ đầu tháng 5/2023 trên địa bàn xã xuất hiện nhiều châu chấu, con vật này xuất hiện đã khiến nhiều cây trồng của người dân bị hư hại.

Dịch châu chấu xuất hiện tại huyện Tân Kỳ, Nghệ An - Ảnh 1
Châu chấu tàn phá nhiều ha cây mét của người dân xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ.

Ông Lô Văn Thái (64 tuổi) người dân xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ cho biết, gia đình ông mới đầu tư trồng 200 gốc cây mét nhưng đến nay đã bị châu chấu ăn trụi lá, không những thế, vườn mét lâu năm hơn 1ha của ông cũng bị châu chấu ăn trụi lá. Cũng trong tình cảnh tương tự, gia đình anh Ngân Văn Hà (43 tuổi) xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ có hơn 2 sào ngô non cũng bị châu chấu ùa về ăn trụi hết lá.

Dịch châu chấu xuất hiện tại huyện Tân Kỳ, Nghệ An - Ảnh 2
Không chỉ phá hoại cây tre, châu chấu còn phá hoại tàn phá cả cây ngô.

Trước tình trạng này, UBND xã Nghĩa Bình đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp dùng flycam phun thuốc diệt trừ châu chấu với diện tích 45ha mét và các vùng cây trồng khác. Từ đầu tháng 4/2023, xã đã tổ chức cho người dân phun thuốc phòng trừ châu chấu non. Đợt châu chấu tàn phá từ tháng 5 này di cư từ các rừng cây tự nhiên, rừng giang nứa tràn về.

Dịch châu chấu xuất hiện tại huyện Tân Kỳ, Nghệ An - Ảnh 3
Chính quyền và người dân dùng flycam phun thuốc diệt trừ châu chấu.

Ông Lê Viết Quý, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Kỳ cho biết, tình trạng châu chấu tàn phá tre mét đã diễn ra vài năm gần đây trên địa bàn. Châu chấu sinh trưởng vào mùa nắng nóng, ấu trùng dưới đất hàng năm lại sinh sôi. Năm nay có sự phát triển đột biến do nắng nhiều. “Chúng tôi đã chỉ đạo phun hóa chất diệt châu chấu, tuy nhiên hiệu quả chỉ khoảng 60-70% do một số bay đi nơi khác. Hiện châu chấu đã tàn phá khoảng 50-60 ha tre, mét của người dân xã Nghĩa Bình”, ông Lê Viết Quý nói.

Ông Nguyễn Văn Trình, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Tân Kỳ cho biết: "Hiện đơn vị cũng đang phối hợp với UBND xã Nghĩa Bình và chủ rừng tổ chức phun thuốc bảo vệ thực vật diệt trừ châu chấu bằng cách sử dụng máy phun động cơ gắn trên thiết bị bay (flycam) để phun trên những diện tích châu chấu đang gây hại. Chúng tôi đang lên kế hoạch phun bao vây, phun chặn và dự kiến khoảng 3 – 4 ngày sẽ khoanh vùng được, hạn chế lây lan nạn châu chấu sang khu vực tre, mét chưa bị tàn phá”.

Được biết, xã Nghĩa Bình là vùng trồng cây tre mét lớn nhất của huyện Tân Kỳ với diện tích hơn 200ha. Nhờ thu hoạch măng non và bán cây, mỗi ha tre mét cho thu nhập trung bình từ 20-50 triệu đồng/năm, giúp bà con địa phương xóa đói giảm nghèo. Vào mùa nắng nóng năm 2022, nạn châu chấu cũng đã bùng phát mạnh tại xã Nghĩa Bình khiến cho 2/3 diện tích trồng mét của người dân bị thiệt hại.

Quang Trường

Bạn đang đọc bài viết Dịch châu chấu xuất hiện tại huyện Tân Kỳ, Nghệ An. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội “mạnh tay” xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây
TP. Hà Nội sẽ không cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường với các dự án, cơ sở không có biện pháp, công trình xử lý nước thải đảm bảo xử lý nước thải đạt quy chuẩn Việt Nam trước khi xả ra sông Cầu Bây.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.