Thứ tư, 17/04/2024 03:03 (GMT+7)
Thứ tư, 05/01/2022 08:00 (GMT+7)

Đẹp mê hồn sắc xuân sớm rẻo cao

Theo dõi KTMT trên

Còn một tháng nữa mới đến Tết Nguyên Đán nhưng sắc xuân đã bắt đầu hé nở tại một số vùng rẻo cao. Những nét đẹp tự nhiên của sắc xuân hiện hữu qua những bông hoa mận, mơ, lê, đào.

Nhắc tới Tây Bắc, có lẽ ta lại nghĩ ngay đến những cảnh núi non hùng vĩ, những thửa ruộng bậc thang, với ngàn mây lửng lơ cho say lòng bước chân du khách. Bên cạnh đó, Tây Bắc cũng là nơi của những điệu múa mê hoặc, những sắc màu văn hóa, những mùa hoa, những cái đẹp của con người..., không kể xiết. 

Đẹp mê hồn sắc xuân sớm rẻo cao - Ảnh 1

Khi mùa Xuân tìm về miền Tây Bắc là lúc cả cung đường huyền thoại như bừng tỉnh sau giấc ngủ Đông. Ngoại chợ, trong bản dập dìu tiếng khèn, tiếng sáo, câu lượn... Trong rừng, hoa mơ, hoa mận trắng trời trắng đất, cùng muôn loài hoa khác trên những vách núi cheo leo...

Đẹp mê hồn sắc xuân sớm rẻo cao - Ảnh 2

Đến Tây Bắc mùa xuân du khách như lạc vào thiên đường của những loài hoa rừng tuyệt sắc. Hoa miền Tây Bắc là màu trắng bạt ngàn cùng những cánh rừng mận Mộc Châu, là hoa Tớ Dày đỏ thắm của người Mông nở bên mái nhà Yên Bái, còn là đào rừng mầu hồng phớt, rồi hoa ban Điện Biên…

Đẹp mê hồn sắc xuân sớm rẻo cao - Ảnh 3

Không biết tự bao giờ, mỗi mùa xuân đến, muôn hoa lại bung nở bạt ngàn khắp núi rừng Tây Bắc. Hoa cải vàng thì cuối tháng 12 có nơi đã rộ. Giêng hai thì đào mận mỗi thứ một sắc rực rỡ khắp đất trời. Vào đến tháng 3, hoa gạo nở đỏ rực tha thiết cháy bỏng cả núi rừng, hoa ban lấp lóa sáng trên những triền cao. Mỗi khoảnh khắc một loài hoa, một giai điệu núi rừng vang lên da diết trầm bổng và muôn phần tươi đẹp.

Đẹp mê hồn sắc xuân sớm rẻo cao - Ảnh 4

Trong các loài hoa Tây Bắc, hoa mận làm rưng rưng lòng người nhất. Màu trắng bạt ngàn của nó vừa xa xôi vừa gần gũi, vừa mơ vừa thực. Những triền đồi trồng đầy mận vào mùa hoa nhìn từ xa trắng xóa như những đám mây trên trời đậu xuống bản làng rồi ngủ quên không trở về. Sương giăng bảng lảng mờ mịt càng làm cho những rừng mận trắng thêm tinh khôi và huyền ảo. Hoa mận được ví như nàng công chúa của núi rừng Tây Bắc, vừa e ấp dịu dàng, vừa tỏa sáng vẻ đẹp trong lành như buổi sớm mai.

Đẹp mê hồn sắc xuân sớm rẻo cao - Ảnh 5

Hoa mận được ví như nàng công chúa của núi rừng Tây Bắc. Hoa đào thì hồng hào tươi sắc. Khác với mận được trồng trên triền núi thành những cánh rừng trắng xóa, đào được trồng vài gốc ở ngoài bản, trước cửa nhà, trên đường đi xuyên qua bản. Hoa đào chỉ để cảm nhận mùa xuân đến, hoa đào chỉ để làm đẹp đất trời, nên không trồng trên diện rộng. Vì thế, vẻ đẹp của đào cũng mỏng manh, yểu điệu từng nhánh từng nhánh trên từng cây.

Đẹp mê hồn sắc xuân sớm rẻo cao - Ảnh 6

Những bông hoa tựa như một sức sống mới, báo hiệu một mùa mới căng tràn nhựa sống đang ùa đến. Những đứa bé mắt tròn xoe, ngây ngô đùa vui dưới cội đào, thỉnh thoảng làm rung cành và một cơn mưa hồng nhẹ nhàng rơi xuống đất, khung cảnh thật khiến ngẩn ngơ lòng người.

Đẹp mê hồn sắc xuân sớm rẻo cao - Ảnh 7

Hoa cải mọc thành từng cánh đồng, hoa bé li ti có màu vàng nhàn nhạt, chìm trong sương trắng thì rung rinh yếu ớt, nhưng lại vô cùng e ấp dễ thương. Những cánh đồng hoa cải Tây Bắc đôi khi rộng dài thăm thẳm, nhưng cũng đôi khi chỉ là những khóm nhỏ mọc vô tình dưới cội cây già trước cửa những nếp nhà cũ kỹ màu sương khói.

Đẹp mê hồn sắc xuân sớm rẻo cao - Ảnh 8

Nếu muốn chiêm ngưỡng vẻ đẹp của núi rừng vào xuân, bạn có thể chọn Mai Châu, Mộc Châu hay Sapa để hòa mình vào sắc thắm của muôn hoa. Thị trấn Mai Châu cách Hà Nội khoảng 150 km. 

Đẹp mê hồn sắc xuân sớm rẻo cao - Ảnh 9

Từ trên dốc Thung Nhuối, du khách đã thấy thị trấn thanh bình bên dưới thung lũng, những nếp nhà hiền lành, những thửa ruộng đã qua mùa giá rét còn đang chờ mùa xuân đến. Ở đây có những bản làng hiền lành của người Thái, người Mông cùng những cánh đồng cải vàng, những cội đào nở rực và những triền núi đầy hoa mận trắng.

Đẹp mê hồn sắc xuân sớm rẻo cao - Ảnh 10

Cảnh và tình quyện vào nhau trong một bức tranh hữu ý. Thức cảm như thể chạm vào Xuân.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đẹp mê hồn sắc xuân sớm rẻo cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thế giới hân hoan đón Năm mới 2024
Khép lại năm 2023 còn nhiều khó khăn và xung đột, nhiều nước trên thế giới đã lần lượt đón chào Năm mới 2024 với hy vọng vào những điều tốt đẹp và bình an cho mọi người.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023