Thứ năm, 28/03/2024 16:20 (GMT+7)
Chủ nhật, 15/12/2019 09:39 (GMT+7)

Đề xuất thêm một số điểm cấm bán rượu, bia

Theo dõi KTMT trên

Rạp chiếu phim và công viên là hai địa điểm mới mà dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia đang đề xuất sẽ cấm bán rượu, bia, để hạn chế tính sẵn có của rượu bia tại những nơi công cộng.

Đề xuất thêm một số điểm cấm bán rượu, bia - Ảnh 1
Rạp chiếu phim là địa điểm đang được đề xuất cấm bán rượu, bia. (Ảnh minh họa)

Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2020. Luật đang đưa ra quy định một số điểm không được bán rượu, bia tại cơ sở y tế, cơ sở giáo dục, cơ sở vui chơi, giải trí, cơ sở cai nghiện, bảo trợ xã hội, nơi làm việc của các cơ quan, các địa điểm công cộng…

Để triển khai Luật Phòng, phòng chống tác hại của rượu, bia, hiện nay, Bộ Y tế đang xây dựng văn bản quy định chi tiết Luật và lấy ý kiến, trong đó có dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Tại dự thảo này, có quy định chi tiết địa điểm công cộng không được uống rượu, bia. Theo đó, ngoài các địa điểm quy định các khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6 Điều 10 Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia, các địa điểm công cộng khác không được uống rượu, bia bao gồm: Công viên; Trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc, nhà chờ xe buýt; Rạp chiếu phim, nhà hát; Sân vận động, nhà thi đấu thể thao.

Theo bà Trần Thị Trang, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế, hiện nay đã có 123 nước, vùng lãnh thổ đã cấm bán rượu bia tại công viên và có hơn 100 nước cấm bán rượu bia tại các rạp chiếu phim.

“Nước Pháp đã có quy định rất chặt chẽ bán rượu bia tại nơi công cộng như không được bán tại trạm dừng nghỉ trên cao tốc, cơ sở giáo dục, y tế, khu công nghiệp, nhà dưỡng lão”, bà Trang cho hay.

Cũng theo bà Trang, trong khi lấy ý kiến bộ, ngành về điểm này, tổ soạn thảo luật đều nhận được sự nhất trí cao với đề xuất. Rạp chiếu phim và công viên là hai địa điểm công cộng thu hút rất đông các bạn trẻ. Vì thế, việc cấm bán tại các địa điểm này sẽ giảm sự tiếp cận sẵn có của rượu bia.

Đề xuất thêm một số điểm cấm bán rượu, bia - Ảnh 2
Bà Trần Thị Trang, Phó Vụ Trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế.

Về quản lý việc quảng cáo rượu, bia có độ cồn dưới 5,5 độ, dự thảo quy định, các trường hợp được quảng cáo rượu, bia có độ cồn dưới 5,5 độ trên báo nói, báo hình trong thời gian từ 18 giờ đến 21 giờ hằng ngày bao gồm: Quảng cáo rượu, bia của đơn vị tài trợ tại địa điểm tổ chức chương trình đại hội thể thao, giải thi đấu thể thao quy mô khu vực, châu lục hoặc thế giới tổ chức tại Việt Nam được phát sóng trực tiếp trên báo nói, báo hình;

Quảng cáo rượu, bia trên phương tiện quảng cáo ngoài trời phải tuân thủ các quy định sau đây: Kích thước biển quảng cáo thực hiện theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với phương tiện quảng cáo; bảo đảm khoảng cách tối thiểu là 500m tính từ điểm đặt phương tiện quảng cáo đến khuôn viên của cơ sở giáo dục, cơ sở, khu vực chăm sóc, nuôi dưỡng vui chơi, giải trí dành cho người chưa đủ 18 tuổi, trừ trường hợp biển hiệu của cơ sở kinh doanh rượu, bia. Trường hợp đã có quảng cáo rượu, bia trên phương tiện quảng cáo ngoài trời trong phạm vi trên trước ngày Nghị định này có hiệu lực thì tiếp tục được thực hiện hoạt động quảng cáo đến khi hết hợp đồng quảng cáo trên.

Quảng cáo rượu, bia phải có cảnh báo để phòng, chống tác hại của rượu, bia bảo đảm các quy định sau đây: Cảnh báo để phòng, chống tác hại của rượu, bia bao gồm một trong các nội dung: "không được lái xe khi đã uống rượu, bia", "người dưới 18 tuổi không được uống rượu, bia", "không bán rượu, bia cho người dưới 18 tuổi", "rượu, bia có hại cho thai nhi", "phụ nữ mang thai không uống rượu, bia", "uống rượu, bia có thể gây xơ gan", "uống rượu, bia có thể gây ung thư".

Cũng theo dự thảo Nghị định này, các quảng cáo của các loại sản phẩm rượu, bia của một nhãn hiệu rượu, bia hoặc của các nhãn hiệu rượu, bia khác nhau của một nhà sản xuất phải có các nội dung cảnh báo khác nhau. Nội dung cảnh báo trong quảng cáo của mỗi loại sản phẩm rượu, bia phải được thay đổi định kỳ chậm nhất hai năm một lần.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất thêm một số điểm cấm bán rượu, bia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
Cùng VPBank khám phá lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France
Từ ngày 5 đến 7/4/2024, lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France với quy mô lớn nhất từ trước đến nay sẽ diễn ra tại công viên Thống Nhất. Lễ hội với quy mô tăng gấp rưỡi so với năm ngoái, nhằm quảng bá ẩm thực Pháp và Thế vận hội Mùa hè Paris 2024.