Thứ sáu, 26/04/2024 08:26 (GMT+7)
Thứ hai, 01/04/2019 14:39 (GMT+7)

Hà Nội: Cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở Thường Tín chưa được xử lý dứt điểm

Theo dõi KTMT trên

Vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường trong thời gian dài nhưng cơ sở sản xuất của gia đình ông Phạm Văn Luận ở thôn Giáp Long, xã Thống Nhất, huyện Thường Tín, Hà Nội vẫn ngang nhiên hoạt động trong thời gian dài gây bức xúc cho người dân địa phương…

Người dân bức xúc vì ô nhiễm

Theo phản ánh của người dân tại thôn Giáp Long, xã Thống Nhất, trong quá trình hoạt động, cơ sở sản xuất lưới nhựa và một số mặt hàng khác của ông Phạm Văn Luận đã gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường. Tiếng máy móc hoạt động, mùi khét lẹt tạo ra từ hoạt động nấu hạt nhựa đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân. Khó hiểu là dù sự việc trên đã được người dân nơi đây nhiều kiến nghị đến chính quyền và cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết, càng khiến cho nhân dân vô cùng bức xúc.

Hà Nội: Cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở Thường Tín chưa được xử lý dứt điểm - Ảnh 1
Cơ sở sản xuất của ông Phạm Văn Luận luôn đóng chặt cửa

Trao đổi với chúng tôi, bà Đặng Thị L., một người dân ở thôn Giáp Long cho biết: Khoảng tháng 2/2018, ông Phạm Văn Luận có mua lại khu nhà xưởng này sau đó tiến hành sản xuất lưới nhựa và một số mặt hàng khác. Việc sản xuất diễn ra gần như liên tục cả ngày lẫn đêm. “Vào những ngày nắng nóng, xưởng sản xuất này vận hành hết công suất gây ra tiếng ồn, mùi khét và bụi ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của mọi người xung quanh”, bà L. chia sẻ.

Ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, cơ sở sản xuất nói trên có diện tích khoảng hơn 1.000m­­2 nằm liền với nhiều nhà dân trong khu dân cư thuộc thôn Giáp Long. Hoạt động chủ yếu của cơ sở này là sản xuất lưới nhựa từ nguyên liệu là các hạt nhựa tổng hợp. Được biết, người dân trong thôn Giáp Long đã nhiều lần phản ánh, gửi đơn kiến nghị đến UBND xã Thống Nhất kiểm tra và xử lý các dấu hiệu vi phạm trong hoạt động của xưởng nhựa của gia đình ông Luận. Tuy nhiên, đến nay, việc này vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Vì sao chưa được xử lý dứt điểm?

Trao đổi với chúng tôi trong buổi làm việc ngày 26/3 vừa qua, ông Nguyễn Văn Hà, Chủ tịch UBND xã Thống Nhất cho biết: Đúng là cơ sở sản xuất này có một số vi phạm như một phần diện tích xây dựng trong hành lang bảo vệ đê, chưa có kế hoạch bảo vệ môi trường… Xã cũng nhiều lần nhận được đơn kiến nghị của bà còn ở thôn Giáp Long, kiến nghị về việc xưởng sản xuất nhựa của gia đình ông Phạm Văn Luận gây ô nhiễm môi trường. Qua kiểm tra, xã cũng đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền và đề nghị các cơ quan chức năng của huyện Thường Tín tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật. Cũng theo ông Nguyễn Văn Hà, quá trình sản xuất, cơ sở này cũng tạo ra mùi nhưng nếu để xác định mức độ gây ô nhiễm môi trường có vượt quá quy định hay không thì cần phải có máy đo. “Hiện xưởng này có giấy phép hoạt động nhưng chưa có kế hoạch bảo vệ môi trường. Tôi cũng đã phải trực tiếp giải trình về hoạt động của xưởng sản xuất này khi Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội về tiếp xúc cử tri tại xã”, ông Hà khẳng định.

Hà Nội: Cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở Thường Tín chưa được xử lý dứt điểm - Ảnh 2
Các Quyết định xử phạt và văn bản liên quan đến hành vi gây ô nhiễm môi trường tại cơ sở sản xuất của ông Phạm Văn Luận

Được biết, ngày 23/5/2018, UBND xã Thống Nhất đã phối hợp với Đội Cảnh sát môi trường, Công an huyện Thường Tín kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính đối với cơ sở của ông Luận về hành vi: Không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường theo quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 11 Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 (quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường). Cùng ngày, UBND xã Thống Nhất đã ban hành Quyết định số 46/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính 2,5 triệu đồng đối với ông Luận về hành vi trên. Qua kiểm tra, xã cũng yêu cầu xưởng này phải có biện pháp khắc phục tiếng ồn, mua máy khử mùi… Tuy nhiên, đến nay cơ sở vẫn chưa thực hiện.

Tiếp đó, ngày 18/10/2018, Chủ tịch UBND huyện Thường Tín đã có Quyết định số 3659/QĐ-XPVPHC “Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường” 3 triệu đồng về hành vi “Để phát tán khí độc hại ra môi trường không qua thiết bị, không có hệ thống xử lý khí thải, mùi đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường”… và yêu cầu buộc phải có biện pháp giảm thiểu tiếng ồn, phát nhiệt, khí thải đạt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải…

Trước kiến nghị của người dân thôn Giáp Long, ngày 19/11/2018, UBND xã Thống Nhất đã có Báo cáo số 66/BC-UBND đề xuất UBND huyện Thường Tín ban hành quyết định tạm đình chỉ sản xuất cơ sở của ông Luận. Nhưng theo phản ánh của người dân thì không rõ vì lý do gì, việc tạm đình chỉ sản xuất đã không diễn ra. Kể từ đó đến nay, cơ sở sản xuất của ông Luận vẫn ngang nhiên hoạt động bất chấp những kiến nghị của người dân địa phương.

Ông Nguyễn Văn Hà, Chủ tịch UBND xã Thống Nhất khẳng định: “Do thẩm quyền cấp xã có hạn, chúng tôi đã nhiều lần đề nghị lên cấp trên song đến nay nhưng vi phạm của cơ sở sản xuất này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, khiến người dân địa phương bức xúc”.

Cơ sở sản xuất do ông Phạm Văn Luận làm chủ cũng đã nhiều lần bị xử phạt với các vi phạm nói trên. Tuy nhiên, trong khi người dân địa phương liên tục đề nghị thì đến nay cơ quan chức năng huyện Thường Tín dường như vẫn chưa có sự vào cuộc quyết liệt. Dư luận đặt nghi vấn, có hay không việc bao che cho hàng loạt những vi phạm nghiêm trọng tại cơ sở sản xuất của ông Phạm Văn Luận? Và khi nào những vi phạm đó mới được giải quyết dứt điểm, trả lại môi trường sống sạch cho người dân?

Dư luận đang đợi câu trả lời từ phía UBND huyện Thường Tín cùng các cơ quan chức năng có liên quan.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Quang Đạo

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở Thường Tín chưa được xử lý dứt điểm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới