Thứ sáu, 29/03/2024 19:07 (GMT+7)
Thứ ba, 10/08/2021 14:06 (GMT+7)

Đề xuất giảm 50% phí trước bạ lần đầu, khuyến khích phát triển ô tô điện

Theo dõi KTMT trên

Việc giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô điện chạy pin sẽ góp phần làm giảm chi phí đăng ký sở hữu xe, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng các phương tiện thân thiện với môi trường.

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140 của Chính phủ về lệ phí trước bạ.

Đáng chú ý, Bộ Tài chính đề xuất mức thu nộp lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện chạy pin bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng chỗ ngồi trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành. Còn đối với mức nộp lệ phí trước bạ lần 2 trở đi bằng mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi là 2%.

Với cùng phân khúc xe ô tô chở người dưới 9 chỗ ngồi, ô tô truyền thống chạy bằng xăng hiện chịu mức thu lệ phí trước bạ 10 - 15% (tùy từng địa phương). Theo đề xuất của Bộ Tài chính, lệ phí trước bạ với ô tô điện theo đó sẽ chịu mức thu 5 - 7,5%.

Đây là chính sách nhằm khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất xe ô tô điện chạy pin, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng loại xe này theo Luật Bảo vệ môi trường và ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái.

Đề xuất giảm 50% phí trước bạ lần đầu, khuyến khích phát triển ô tô điện - Ảnh 1
Giảm 50% phí trước bạ với ô tô điện chạy pin sẽ tác động tích cực đối với phát triển kinh tế xã hội. (Ảnh: Auto Express)

Theo đó, việc giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô điện chạy pin sẽ góp phần làm giảm chi phí khi đăng ký sở hữu xe ô tô chạy pin, từ đó khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn và sử dụng xe ô tô chạy pin, đảm bảo phù hợp với xu hướng của thế giới về phát triển, sử dụng xe ô tô thân thiện với môi trường.

Bộ Tài chính cũng cho rằng, việc quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin bằng 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô chạy xăng, dầu cùng loại trong 5 năm, kể từ ngày nghị định có hiệu lực thi hành sẽ làm giảm thu ngân sách nhà nước. Bởi số thu thuế lệ phí trước đối với các dòng xe ô tô khác sẽ giảm vì khi đó người tiêu dùng sẽ chuyển sang sử dụng ô tô điện chạy pin thay thế cho các loại xe ô tô khác.

Có thể thấy, tại các quốc gia trên thế giới, để cải thiện chất lượng không khí do phương tiện giao thông gây ra, Chính phủ các nước đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, giải pháp chuyển đổi từ xe ô tô chạy xăng sang xe ô tô điện để giảm phát thải từ các phương tiện giao thông, góp phần bảo vệ môi trường là xu hướng đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu.

Thực tế, để khuyến khích sản xuất và sử dụng ô tô điện chạy pin, một số nước đã thực hiện miễn lệ phí đăng ký phương tiện hoặc thuế phương tiện đối với ô tô điện chạy pin như Hy Lạp, Hungary, Hà Lan…; một số nước giảm hoặc thu ở mức thấp như Trung Quốc (giảm 50%), Pháp (giảm từ 50 – 100% tùy từng địa phương)… 

Gần đây nhất, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng ký một lệnh hành pháp, quy định một nửa số xe ô tô mới bán ra vào năm 2030 phải là xe không phát thải, đồng thời đề xuất các quy tắc phát thải xe mới để cắt giảm ô nhiễm đến năm 2026.

Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân khiến ô tô điện chưa phát triển nhiều tại Việt Nam là do thiếu hạ tầng giao thông như các trạm sạc, điểm đỗ xe tĩnh, quỹ đất để bố trí trạm sạc. Nếu ưu đãi lệ phí trước bạ với ô tô điện, nhu cầu sử dụng tăng chủ yếu ở đô thị lớn nơi có hạ tầng giao thông phát triển nên số ô tô điện tăng không quá lớn. Do đó, Bộ Tài chính cho rằng, tác động cụ thể đến số thu ngân sách Nhà nước của chính sách ưu đãi ở mỗi địa phương là khác nhau.

Thùy Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất giảm 50% phí trước bạ lần đầu, khuyến khích phát triển ô tô điện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bộ NN&PTNT muốn thí điểm bán đấu giá 5,9 triệu tấn carbon còn dư
Ngân hàng Thế giới (WB) đã có công thư gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, đề nghị mua bổ sung 1 triệu tấn tín chỉ carbon với mức giá 5 USD/tấn (mức giá tự nguyện). Số còn lại Bộ muốn thí điểm đấu giá thông qua các sàn giao dịch quốc tế.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.